VnReview
Hà Nội

Độc đáo drone vừa biết bay vừa biết... bơi

Mẫu drone đặc biệt này sẽ thay đổi hoàn toàn quan niệm của một số người về việc drone chỉ có thể làm chủ trên không trung.

Mới đây ĐH.;Rutgers, Mỹ đã phát minh ra một mẫu drone đặc biệt có thể bay lượn trên không trung và dễ dàng biến thành một thiết bị lặn ngay lập tức sau khi lao xuống nước.

Theo The Next Web, phát minh trên là thành quả của khoản tài trợ lên tới 618.000 USD của Văn phòng Nghiên cứu Hải Quân Mỹ. Mẫu drone đặc biệt có tên Naviator hứa hẹn sẽ được ứng dụng trong các nghiệp vụ trinh sát cả trên không trung lẫn dưới mặt nước của Hải quân Mỹ.

Marco Maia, một tiến sỹ tại trường Rutgers đang thực hiện dự án nghiên cứu cho biết: "Tàu ngầm có thể phóng đi mọi thứ vào môi trường nước nhưng chúng không thể quay trở lại. Nó chỉ thực hiện một sứ mệnh. Một thiết bị bay cũng có thể được phóng từ không trung và có thể lặn được dưới nước nhưng rồi chúng lại ở luôn dưới nước và không thể nào quay trở lại. Thiết bị này có thể giải quyết được tất cả những vấn đề đó".

Tiềm năng của thiết bị này khiến cho Văn phòng Nghiên cứu Hải quân rất quan tâm, theo giáo sư Javier Diez thuộc Khoa cơ khí và Kỹ thuật hàng không, ĐH. Rutgers:

"Chúng mang tới nhiều ứng dụng. Bạn có thể dùng mẫu drone này để kiểm tra tàu, hoặc quan sát cầu để nhanh chóng quyết định có nên gọi thợ sửa hay không. Nếu xảy ra sự cố tràn dầu, bạn có thể dùng thiết bị này để quan sát mức độ lan và độ sâu của dầu tràn".

Ngoài ra, Naviator cũng có tiềm năng để ứng dụng phục vụ tuần tra và cứu hộ, thậm chí có thể dùng để xác định các mỏ dầu ở sâu dưới đáy biển với độ chính xác cao, ít tốn kém.

Video thử nghiệm drone Naviator có thể bay trên không trung và lặn dưới nước.

Theo Dailymail, mô hình hiện tại tích hợp bộ điều kiển bằng dây nối, vì tín hiệu vô tuyến thông thường sẽ không thể truyền xuyên qua nước. Do đó, các nhà nghiên cứu đang phát triển thêm cách thức để kiểm soát không dây bằng xung âm thanh. Theo Diez, thậm chí lúc đó Naviator sẽ còn được bổ sung thêm nhiều cảm biến khác bao gồm camera và thiết bị dò sóng sonar.

Dự kiến, các nhà nghiên cứu sẽ đưa vào thử nghiệm Naviator vào màu hè tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác