VnReview
Hà Nội

Ehang trình làng drone kiêm trực thăng tốc độ khủng

Ehang 184 là mẫu drone đặc biệt nhất tại CES 2016 năm nay bởi nó còn có thể kiêm chức năng như một chiếc chiếc trực thăng chở người.

Tuy nhiên Ehang 184 sẽ chỉ có thể chở duy nhất một người và tự động bay từ nơi nay qua nơi khác.

Theo Gizmag cho biết, CEO Huazhi Hi của Ehang đã bắt đầu thiết kế mẫu drone này từ một vài năm trước sau khi hai người bạn phi công của ông không may tử nạn trong một vụ tai nạn máy bay.

Ông cho rằng, mọi người cần có một hình thức vận tải cá nhân gọn nhẹ đủ để đưa họ di chuyển trên những quãng đường ngắn mà không cần tới những chiếc máy bay cồng kềnh và phi công riêng.

Ehang 184 có nguyên lý hoạt động đơn giản khi hành khách ngồi lên, nó sẽ cho phép họ chọn điểm đến đã được lập trình sẵn thông qua một màn hình cảm ứng trên máy tính bảng 12 inch. Sau khi nhấn nút khởi động cất cánh, hệ thống lập trình sẵn của drone sẽ tự động quản lý mọi quá trình bay từ giữ thăng bằng, lên xuống độ cao, liên lạc với trạm kiểm soát không lưu, các máy bay khác cũng như chuyển hướng chướng ngại vật và chuyển hướng.

Ehang cho biết, Ehang 184 có khả năng chọn con đường an toàn và nhanh nhất trên mỗi chuyến hành trình để đưa hành khách tới đó. Một hệ thống cảnh báo an toàn sẽ có nhiệm vụ xử lý một số trục trặc trên drone. Bên cạnh đó, hành khách có thể yêu cầu drone dừng lại ở bất kỳ đâu họ muốn xuống nếu cần thiết.

Nguyên mẫu hiện tại của Ehang 184 được chế tạo bằng vật liệu composite sợi carbon/epoxy. Khung drone làm bằng hợp kim nhôm máy bay và tám động cơ công suất 106kW với tám cánh quạt phân thành hai tầng, chia ra 4 góc. Đặc biệt, cánh của drone có thể gập lại khi drone hạ cánh trên mặt đất để hạn chế tối đa không gian chiếm dụng.

Bộ sạc pin 14.4 kWh của Ehang 184 sẽ mất 4 giờ để sạc đầy với chế độ sạc nhỏ giọt và chỉ mất 2 giờ để sạc đầy ở chế độ sạc nhanh. Tuy nhiên thời gian bay của drone chỉ khoảng 23 phút. Ehang 184 nặng 200 kg và có thể chở tối đa 120 kg. Tốc độ tối đa là 100 km/h và độ cao tối đa là 3,5m.

Ngoài ra Ehang cho biết, drone cũng có một khoang chứa đồ gọn nhẹ, hỗ trợ đầy đủ bộ phận chiếu sáng, điều hòa không khí, kết nối 4G LTE và thiết kế cửa đóng mở rất chuyên nghiệp.

Phiên bản demo dự kiến sẽ được thử nghiệm ngoài thực tế trong thời gian tới. Ehang cho biết sẽ sớm thương mại hóa sản phẩm vào cuối năm nay. Giá bán của mẫu drone này được cho rơi vào khoảng 200.000 - 300.000 USD (khoảng 4,5 - 6,8 tỷ đồng).

Một số hình ảnh khác về Ehang 184:

Phi Thiên

Chủ đề khác