VnReview
Hà Nội

Rạp chiếu phim 8D lần đầu xuất hiện tại miền Bắc

Công ty TNHH Nghiên cứu Đầu tư Phát triển Công nghệ và Kinh doanh Quốc tế IRTC vừa chính thức giới thiệu hệ thống chiếu phim 8D do công ty triển khai cung cấp thiết bị, thi công tại rạp chiếu phim Thái HD, thành phố Hải Dương. Công ty cho biết, đây cũng là rạp chiếu phim đầu tiên tại miền Bắc có công nghệ chiếu phim 8D.

Theo ông Vũ Quang Hải, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Đầu tư Phát triển Công nghệ và Kinh doanh Quốc tế, hệ thống phim 8D khác biệt hoàn toàn với các hệ thống 3D, 4D, 5D, 6D, 7D đã từng xuất hiện trước đây. Phim 8D sử dụng màn chiếu hình tròn 360 độ với kích thước không hạn chế, có thể chiếu lên mọi kích cỡ màn hình và mọi hình dạng màn chiếu. Hệ thống thông thường sử dụng 6 máy chiếu cho độ phân giải 6K hoặc 12 máy chiếu cho độ phân giải 12K.

Phim 8D được thiết kế đặc biệt cho phép độ phân giải cực lớn, không hạn chế độ lớn của độ phân giải, đồng thời nội dung và hình ảnh trong phim được thiết kế đặc biệt để tạo cảm giác các vật thể, đối tượng, nhân vật... trong phim di chuyển vòng tròn lơ lửng ngay sát mắt người xem, khiến khán giả có cảm giác thích thú, chìm đắm hoàn toàn vào nội dung trong phim, cảm nhận được hình ảnh từ mọi phía (do màn hình tròn) và toàn bộ không gian phòng phim (do hình ảnh là 3D nổi).

Hệ thống 8D khác biệt hẳn với hệ thống 3D màn hình tròn 360 độ thông thường ở chỗ hệ thống 8D có thể tích hợp không giới hạn các hiệu ứng như mưa, gió, sét, tuyết, khói, bong bóng, rắn bò chân, động đất..., cho phép toàn bộ sàn ghế chuyển động rung lắc theo cảnh trong phim. Trong khi đó, các phòng chiếu 3D đang sử dụng công nghệ ghép hình cổ điển và hệ thống điều khiển loại cũ nên hình ảnh không nổi rõ, không có các hiệu ứng đa dạng.

Ông Hải cho biết thêm, hệ thống 8D hiện nay đang được triển khai tại nhiều quốc gia trên thế giới như Đức, Mỹ, Nhật Bản, Anh, Trung Quốc...; Tuy nhiên hiện nay trên thế giới chỉ có 12 phim 8D (trong đó Việt Nam đang có 3 phim, thời gian trình chiếu dưới 10 phút với giá bản quyền cho mỗi phim khoảng 100 triệu đồng). Trên thế giới hiện nay mô hình hệ thống 8D cũng được sử dụng vào mục đích đào tạo quân sự như lái xe tăng, tàu chiến, lái máy bay, mô phòng chiến trường...

Tại Việt Nam, hiện nay đang có 4 phòng chiếu phim 8D được lắp đặt, như tại Khu du lịch Suối Tiên, Tân Phú (TP Hồ Chí Minh), thành phố Hải Dương, đều do IRTC triển khai. Tại Khu du lịch Suối Tiên (TP Hồ Chí Minh), phòng chiếu 8D được lắp đặt hệ thống màn hình kích thước lên tới 900 inch, đường kính phòng phim 7m, sử dụng công nghệ 6 máy chiếu, tương thích sẵn sàng với công nghệ 12 máy chiếu và hệ thống chuyển động sàn ghế.  Triển khai từ tháng 4/2015, hệ thống thu hút số lượng rất lớn khách trong nước và gây ấn tượng mạnh mẽ với khách nước ngoài đến thăm quan khu du lịch Suối Tiên.

Được triển khai tại rạp chiếu phim Thái HD thành phố Hải Dương từ tháng 9/2015, hiện rạp chiếu phim 8D ở đây đang sử dụng loại màn hình kích thước 750 inch, đường kính phòng chiếu phim 6m, quy mô 20 ghế ngồi, sử dụng công nghệ tương tự như tại TP Hồ Chí Minh. Khi đưa về Việt Nam, công ty IRTC có thể Việt hóa cho phù hợp như thay đổi tên phim, linh động lắp đặt thiết bị theo nhu cầu, khả năng tài chính của chủ đầu tư.

Ông Vũ Quang Hải cho hay, chi phí đầu tư thiết bị máy móc, hệ thống phối ghép kỹ thuật số, máy tính, phần mềm điều khiển… cho rạp chiếu như tại Thái HD vào khoảng 1 tỷ đồng. Việc vận hành hoàn toàn tự động, không đòi hỏi nhân lực điều khiển phải có trình độ cao. Công ty IRTC hiện đang tiếp tục triển khai thêm các phòng 8D tại Khu du lịch Đại Nam (Bình Dương) với hệ thống sàn ghế chuyển động, đem lại cảm giác chân thực hơn cho khách hàng.

Ngoài ra, IRTC đang đẩy mạnh triển khai xuất khẩu hệ thống phim 8D ra thị trường thế giới và bước đầu có một số khách hàng quốc tế quan tâm, đã tổ chức các chuyến tham quan phòng phim 8D tại Việt Nam và chuẩn bị triển khai như một doanh nghiệp tại Rumani.

Nói về lý do đầu tư xây dựng rạp chiếu phim 8D đầu tiên tại miền Bắc, ông Cao Văn Thái, Quản lý khu vui chơi giải trí Thái HD (một trong những khu vui chơi lớn và hiện đại nhất thành phố Hải Dương) cho hay: "Là người đã có 20 năm sống tại Séc, khi về Việt Nam kinh doanh, giữa lúc bối cảnh phim 3D đã trở nên rất phổ biến trong nước, ông muốn tạo ra sự khác biệt, đem đến cho khán giả những trải nghiệm hoàn toàn mới và hiện đại nhất nên đã quyết định bắt tay với công ty IRTC để triển khai rạp chiếu phim 8D".

"Với "phép thử" đầu tiên là rạp chiếu phim 8D tại khu vui chơi giải trí Thái HD, có những ngày cao điểm như cuối tuần, ngày lễ, lượng khách tới xem phim lên tới 700 – 800 người, trong đó có cả những khách đến từ ngoại tỉnh. Phim 8D rất có tiềm năng, trong tương lai rạp chiếu phim Thái HD sẽ được nâng cấp và được cập nhật các đầu phim 8D mới nhất để phục vụ nhu cầu người xem", ông Cao Văn Thái nói.

Video trải nghiệm công nghệ chiếu phim 8D

Chủ đề khác