VnReview
Hà Nội

4 lý do Apple sẽ loại bỏ cổng âm thanh 3.5mm trên iPhone 7

Các thông tin về việc Apple sẽ loại bỏ cổng âm thanh 3.5mm trên iPhone mới xuất hiện ngày càng đậm đặc thời gian gần đây.

Nếu Apple làm như vậy, chúng ta sẽ phải cắm tai nghe có dây của mình vào cổng Lightning (cổng dùng để cắm sạc) để nghe nhạc thay vì sử dụng cổng âm thanh 3.5 như lâu nay. Tất nhiên, chúng ta cũng có thể kết nối tai nghe không dây với iPhone mới thông qua kết nối Bluetooth.

Nếu Apple loại bỏ cổng âm thanh 3.5mm, điều này có thể sẽ khiến người dùng khó chịu, nhất là trong thời gian đầu. Nhưng việc chuyển sang cổng Lightning cũng mang lại một số lợi thế, theo phân tích của trang Tech Insider.

Cho phép Apple thiết kế iPhone mỏng hơn

Nhiều người thích điện thoại mỏng. Việc loại bỏ cổng âm thanh 3.5mm khỏi điện thoại sẽ giúp Apple thiết kế điện thoại này mỏng hơn khoảng 1mm. iPhone 6s hiện mỏng 7,1mm, là một trong số smartphone mỏng nhất hiện nay.Nếu loại bỏ cổng âm thanh 3.5mm thì Apple có thể thiết kế iPhone 7 mỏng hơn thế hệ cũ hoặc tăng dung lượng pin lên mức cao hơn mà không khiến máy dày hơn.

Không cần pin rời để sử dụng tai nghe chống ồn

Các tai nghe chống ồn chủ động hiện nay cần có nguồn pin riêng (pin AAA hoặc pin sạc) để thực hiện chức năng chống ồn. Bởi vì Lightning là cổng sạc nên những tai nghe chống ồn tương lai có thể dùng nguồn điện từ điện thoại mà không cần đến nguồn pin riêng nữa.

Cung cấp chất lượng âm thanh cao hơn

Cổng kết nối Lightning là cổng số (digital), có thể hỗ trợ âm thanh chất lượng cao hơn cổng âm thanh tương tự (analog) 3.5mm. Cổng âm thanh 3.5mm hiện bị giới hạn cung cấp âm thanh ở chất lượng đĩa CD. Sử dụng các tín hiệu số qua cổng Lightning, các nhà sản xuất tai nghe có thể dụng các thiết bị giải mã tín hiệu âm thanh DAC 24-bit chất lượng cao cùng với âm-ly độ nhiễu thấp để mang lại trải nghiệm âm thanh tiệm cận với âm thanh phòng thu.

Theo các thông tin rò rỉ, Apple đang phát triển dịch vụ nhạc độ phân giải cao (Hi-Res) cung cấp chất lượng nhạc cao hơn. Có thể Apple đang muốn kết hợp dịch vụ nhạc Apple Music, phần cứng từ BeatsAudio và cổng Lightning để phổ biến âm thanh Hi-Res đến nhiều người hơn, coi đó là ưu thế để thuyết phục người dùng mua iPhone.

Thông minh hơn

Bởi vì Lightning là cổng số nên chúng ta có thể lập trình cho ứng dụng như Spotify, Apple Music hay bất kỳ ứng dụng nào phát nhạc khi cắm tai nghe vào cổng Lightning. Cũng vì là tín hiệu số nên không chỉ âm thanh mà nhiều thông tin có thể truyền tải qua dây hơn.

Ngoài các lý do trên, cũng phải nói là Apple đã nhiều lần tiên phong loại bỏ một loạt một số tính năng ra khỏi thiết bị của mình. Hãng này đã loại bỏ ổ đĩa mềm, sau đó là ổ đĩa CD/DVD ra khỏi máy Mac và các loại cổng trên chiếc MacBook 12 inch. Thậm chí, Apple còn loại bỏ cả ổ sạc MagSafe ra khỏi máy tính Mac chỉ vì nó không hợp với tầm nhìn của công ty nữa. "Quả táo" cũng đã loại bỏ Flash rất lâu trước khi Adobe quyết định khai tử. Vì thế, sẽ không ngạc nhiên nếu hãng này quyết định không có jack tai nghe trên iPhone 7 nữa.

NHM

Chủ đề khác