VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh máy tính AIO Dell Inspiron 24 nền tảng Skylake

All-in-one (AIO) là dòng máy tính được nhắm đến đối tượng người dùng phổ thông, văn phòng vốn không đặt nặng yêu cầu về mặt cấu hình, lắp đặt nhưng muốn tiết kiệm không gian sử dụng đến mức tối đa.

Về mục đích sử dụng, dòng máy AIO cũng tương tự những chiếc laptop hoặc tablet - người dùng gần như không cần quan tâm đến việc cài đặt hay cấu hình máy ra sao, mọi thứ chỉ gói gọn trong việc tìm chỗ đặt, cắm nguồn và... bật lên xài. Khác biệt chủ yếu nằm ở vấn đề kích thước và khối lượng - AIO thường có kích thước lớn và nặng do đó cách dùng nó không khác desktop là bao, bạn gần như chỉ đặt nó cố định ở một nơi để làm việc. Có thể xem AIO như một dạng lai giữa desktop và laptop với cấu hình đã được nhà sản xuất tối ưu từ trước nhưng bạn sẽ không di chuyển nhiều được với nó.

Thông số kỹ thuật

Chiếc Dell Inspiron 24 mà VnReview nhận được thuộc series 5000 với số model i5459. Cỗ máy tích hợp sẵn màn hình LCD 23,8 inch với độ phân giải Full HD (1920 x 1080 pixel). Máy sử dụng chip Intel Skylake Core i5-6400T @ 2,2 GHz, đồ hoạ tích hợp Intel HD 530, bộ nhớ RAM 8 GB, ổ cứng 1 TB, kèm ổ DVD-RW, bộ loa stereo 2.0 tích hợp, cài sẵn Windows 8.1 Pro 64-bit. Về các giao tiếp, Inspiron 24 có 4 cổng USB 2.0, 2 cổng USB 3.0, 1 cổng LAN (RJ-45), Wi-Fi tích hợp, 1 cổng audio out, 1 jack cắm headphone 3,5 mm, 1 cổng HDMI in, 1 cổng HDMI out, 1 webcam 720p và 1 khe đọc thẻ nhớ SD. Tổng khối lượng của máy 7,3 kg.

Cấu hình sơ bộ của Dell Inspiron 24

Ngoài ra, đi kèm với thân máy chính còn có bàn phím và chuột cũng do Dell sản xuất. Người dùng chỉ việc chọn vị trí hợp lý để đặt máy, cắm mọi thứ vào và... chạy.

Tuy vậy, cỗ máy mà chúng tôi nhận được có vẻ là phiên bản "cắt giảm" so với model i5459 mà Dell ra rao bán trên Amazon. Cụ thể những điểm bị "cắt giảm" gồm: màn hình LCD IPS hỗ trợ cảm ứng đa điểm, bộ nhớ RAM 12 GB, Windows 10 Home 64-bit. Song nhìn nhận chung, những "thua thiệt" này không quá quan trọng. Vì gần như rất ít ai sử dụng tính năng cảm ứng cho những cỗ máy AIO nặng tới 7,3 kg này; khác biệt giữa RAM 8 GB và 12 GB hầu như không đáng kể với người dùng phổ thông; và Windows 10 thì người dùng hoàn toàn có thể tự nâng cấp được (Microsoft đang cho phép nâng cấp miễn phí từ Windows 7, 8 và 8.1). Thêm vào đó, việc cắt giảm bớt cấu hình cũng nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm. Model i5459 trên Amazon hiện có giá 1000 USD (gần 23 triệu đồng). Tuy Dell Việt Nam chưa cho biết giá chính thức của Dell Inspiron 24 nhưng chúng tôi hy vọng nó sẽ thấp hơn đáng kể con số trên.

Thiết kế và cảm nhận

Điều gây ấn tượng đầu tiên ở mẫu AIO này của Dell là kích thước đồ sộ của nó. Với màn hình 23,8 inch, chưa tính độ dày của viền màn hình xung quanh và chân đế, Inspiron 24 thực sự là một "con khủng long" khi so sánh với đa số những máy tính mà phần lớn các văn phòng công sở hiện đang sử dụng. Thực tế thì hầu hết các văn phòng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu chỉ dùng laptop cỡ màn hình 14 inch trở xuống hoặc desktop có màn hình cỡ tương tự hoặc to hơn đôi chút. Vì thế mà sự hiện diện của Inspiron 24 thực sự khiến cho nhiều người phải chú ý. Ở góc độ nào đó thì cỗ máy này dường như hợp với vị trí của trưởng phòng hay các nhân vật cấp cao của một công ty hơn.

Màn hình của Inspiron 24 thuộc loại nhám, bóng mờ chứ không phải màn hình gương như các sản phẩm mang tính giải trí hay nhắm tới giới trẻ. Và chúng tôi đánh giá cao yếu tố này vì trong môi trường văn phòng thường có nhiều ánh đèn nên màn hình gương rất dễ bị bóng và gây chói mắt. Đặc biệt màn càng rộng thì hiện tượng phản xạ các tia sáng càng nhiều và sẽ gây khó chịu cho người dùng. Tuy vậy, phiên bản ở Việt Nam có lẽ được cắt giảm khá nhiều thứ nên góc nhìn của chiếc máy mà VnReview nhận được không được rộng. Mặc dù trên Amazon có đề cập đến đến yếu tố tầm nền IPS của màn hình giúp cho góc nhìn rộng nhưng thực tế có lẽ chỉ phiên bản tại Việt Nam chỉ là màn TN thông thường. Song dù sao, đây cũng không phải vấn đề gì lớn lắm nếu bạn không phải dân thiết kế hoặc có ý định dùng Inspiron 24 để giải trí thay TV với nhiều người xem cùng lúc.

Vì là AIO nên thân máy khá dày (gần 4 cm), mọi linh kiện quan trọng nhất như CPU, RAM, ổ cứng... đều nằm phía sau màn hình. Do vậy mà chân đế của máy cũng lớn để có thể nâng đỡ được toàn bộ trọng lượng của thiết bị. Nếu đòi hỏi một cỗ máy thanh thoát, mỏng nhẹ thì Inspiron 24 không phải lựa chọn dành cho bạn. Nhưng ngược lại, bạn sẽ có một cỗ máy đi liền với màn hình và có thể chạy được hầu hết các ứng dụng phổ thông hiện nay.

Ở phía trước máy, ngoài phần màn hình chính ra, chúng ta có một webcam 720p đi kèm micro thu âm giọng nói nằm phía trên hỗ trợ chat video trực tuyến. Còn phía dưới là bộ loa stereo. Trong cảm nhận sơ bộ của chúng tôi, loa của Inspiron 24 tương đối ổn với những người dùng không đặt nặng nhu cầu âm thanh. Nó thể hiện các âm bass và treble ở mức chấp nhận được.

Có lẽ nhằm để tạo ra cảm giác liền lạc và không có "tỳ vết", mọi giao tiếp và nút bấm trên Inspiron 24 đều được Dell đẩy ra phía sau hoặc 2 bên thân máy. Ở bên trái màn hình, chúng ta có 4 nút bấm gồm nút nguồn/tắt màn hình/tăng & giảm độ màn hình. Cũng ở cùng bên này, Dell trang bị thêm ổ DVD hỗ trợ ghi và đọc với thiết kế nằm dọc, tương đối khó dùng. Dù sao, nhu cầu dùng DVD tính đến thời điểm này gần không còn nên tính năng này có thể xem là hơi "thừa".

Còn ở cạnh phải, bạn có jack cắm tai nghe 3,5 mm, 2 cổng USB 3.0 và khe đọc thẻ nhớ SD. Tất cả nằm ở vị trí khá thuận tiện cho người dùng thao tác. Ở đằng sau máy là những cổng giao tiếp còn lại gồm 2 cổng HDMI (in/out), 1 cổng audio out, 4 cổng USB 2.0 (ở vị trí này sẽ chủ yếu để gắn bàn phím, chuột) và một cổng LAN. Điểm đáng chú ý là Dell đã trang bị sẵn Wi-Fi chuẩn ac trong cỗ máy này nên bạn không cần băn khoăn về việc nối cáp Internet nếu đã có sẵn Wi-Fi ở nơi sử dụng.

Có một điểm mà chúng tôi không đánh giá cao ở sản phẩm này là chất liệu nhựa bóng được dùng làm vỏ. Loại nhựa này khá bám bụi cũng như dấu vân tay. Trong quá trình di chuyển sẽ để lại nhiều dấu vết làm xấu đi chiếc máy. Song nhìn chung nếu không phải người quá kỹ tính, có thể bạn sẽ bỏ qua yếu tố này. Vì dù sao với AIO, thường cũng ít khi người dùng sẽ di dời vị trí của chúng.

Bàn phím và chuột

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến 2 món phụ kiện này. Tuy bạn hoàn toàn có thể tự trang bị thêm (các công ty thường có "dư" chuột và bàn phím) song nếu có sẵn và đồng bộ với sản phẩm sẽ cho trải nghiệm ở mức tốt nhất.

Về tổng quan, không có gì nổi bật lắm ở 2 phụ kiện này. Bàn phím của Dell có thiết kế dạng slim chứ không dày như bàn phím truyền thống, mang lại cảm giác bớt "thô" cho toàn bộ cỗ máy. Thiết kế các phím dạng chiclet với khoảng cách các phím khá rộng. Nhưng tuy là chiclet, các phím trên sản phẩm này vẫn cho một cảm giác gõ thoải mái với hành trình phím đủ xài để bạn cảm nhận được độ nảy. Điều này khác hẳn với kiểu chiclet của đa số các laptop hiện nay, tuy cho độ mỏng đáng kể nhưng cảm giác nhập liệu kém hơn bàn phím desktop rất nhiều lần.

Ngoài ra, bề mặt phím của Dell khá mềm và có độ nhám, cho cảm giác "ăn tay" chứ không trượt như một số sản phẩm khác. Bên cạnh đó, Dell còn khá tinh ý ở chỗ nếu chức năng gõ số của bàn phím số (numeric key) được tắt thì các phím số sẽ trở thành phím định hướng (navigation key) và sẽ rất tiện cho những ai quen dùng phím thay chuột để thao tác.

Điểm trừ lớn nhất và có lẽ là duy nhất ở bàn phím này nằm ở khoảng cách các phím quá lớn. Dường như Dell thiết kế bàn phím cho dân Âu Mỹ có ngón tay to và lớn nên với dân châu Á thì thiết kế này khá "lệch". Nếu Dell làm lại bàn phím trên với khoảng cách các phím hẹp hơn thì mọi thứ sẽ rất tuyệt.

Thứ tiếp theo được Dell kèm theo cỗ máy là một chú chuột. Cũng tương tự với chiếc bàn phím, con chuột có sẵn cho cảm giác sử dụng khá tốt. Mắt chuột giữa nhạy và có độ chính xác cần thiết khi cuộn. Lớp vỏ nhám và mềm cho cảm giác cầm ổn. Song con chuột này có kích thước khá nhỏ nên chỉ hợp với những ai có bàn tay nhỏ (đặc biệt là nữ). Với người có bàn tay hơi lớn như người viết thì có chút "hụt" khi cầm nắm thiết bị.

Tất nhiên trong trường hợp nếu cả 2 phụ kiện trên không vừa ý, bạn có thể tự trang bị bàn phím/chuột của riêng mình.

Khả năng làm việc nói chung

Được trang bị chip Skylake Core i5-6400T thế hệ mới nhất (14 nm) của Intel cùng với 8 GB RAM, Inspiron 24 có thể đáp ứng được gần như mọi công việc phổ thông và văn phòng hiện nay. Điểm yếu duy nhất của cỗ máy này là nó sử dụng ổ HDD chứ không phải SSD. Do vậy nên thời gian đọc dữ liệu từ ổ cứng lên RAM sẽ khá lâu và có phần nào khiến bạn cảm thấy không tương xứng với sức mạnh của chip xử lý. Điều đáng tiếc là với thiết kế AIO, rất khó để người dùng tự nâng cấp. Do đó trong trường hợp nếu bạn muốn trang bị ổ SSD cho Inspiron 24, hãy liên hệ với Dell để tránh việc bị mất bảo hành. Dưới đây là một số kết quả Benchmark của máy với các phần mềm đánh giá hiệu năng phổ biến hiện nay.

Với độ phân giải màn hình Full HD, đồ hoạ tích hợp Intel HD 530 có thể chơi được các game 3D ở mức vừa phải. Nhưng nếu để có được mức fps tốt hơn, lời khuyên là bạn nên chơi ở độ phân giải thấp hơn hoặc tìm một cỗ máy khác có trang bị card đồ hoạ rời. Vì suy cho cùng, AIO là những máy thiên về công việc văn phòng hơn là giải trí cao cấp. Mặc dù Dell vẫn có những tuỳ chọn card rời GeForce 930M của NVIDIA nhưng giá thành của toàn bộ sản phẩm tăng lên khá nhiều, làm giảm đi tính hấp dẫn của nó.

Máy được cài sẵn khá nhiều phần mềm đi kèm

Có một điểm trừ cho Dell nói riêng và các hãng sản xuất máy tính khác nói chung là số lượng các phần mềm chạy ngầm (bloatware) khá nhiều. Đôi khi gây khó chịu và bực mình cho cả người dùng, chưa tính đến vấn đề có thể làm chậm máy vì chiếm dụng RAM hệ thống. Trong quá trình sử dụng và benchmark, chúng tôi chủ động gỡ bỏ bớt một số bloatware nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng đến kết quả benchmark chung cuộc.

Sơ kết

Nhìn chung khi bỏ qua những yếu tố chưa tốt như sử dụng ổ cứng có tốc độ truy xuất chậm, vỏ nhựa bóng dễ bám bụi, bàn phím chưa phù hợp với dân châu Á, cấu hình thấp hơn hẳn phiên bản "chuẩn", mẫu Inspiron 24 mà chúng tôi sử dụng khá tốt. Máy chạy nhanh và mượt, khả năng xem phim, nghe nhạc ở mức vừa đủ, Wi-Fi tích hợp có tốc độ cao, màn hình lớn cho nhiều không gian sử dụng. Vấn đề duy nhất chưa rõ ràng và cũng là vấn đề sẽ quyết định "nên mua hay không" cỗ máy này nằm ở chỗ, giá thành tại Việt Nam sẽ là bao nhiêu?

Huyền Thế

Chủ đề khác