VnReview
Hà Nội

Xiaomi bán hơn 70 triệu smartphone trong năm 2015, thấp hơn kỳ vọng

Cuộc chiến smartphone chưa bao giờ dễ dàng ngay cả với một công ty đã bắt đầu gây dựng được thương hiệu như Xiaomi. Sau những chuỗi thành công vang dội liên tiếp, Xiaomi đang cho thấy đà suy giảm đúng như nhiều dự báo.

Xiaomi đã chính thức công bố doanh số bán smartphone trong năm 2015. Con số được khẳng định trên 70 triệu chiếc, tăng 15% so với năm 2014 nhưng lại là một con số đáng thất vọng so với doanh số kỳ vọng 80 triệu chiếc. Thậm chí mức dự báo ban đầu còn lên tới 100 triệu chiếc.

Theo trang công nghệ Tech Crunch, áp lực từ giới công nghệ đã khiến Xiaomi dường như có một năm kinh doanh không mấy khởi sắc, tốc độ tăng trưởng chậm dần về những tháng cuối năm kể từ sau khi ra mắt Xiaomi Redmi Note 3 và sự chùng xuống trên phân khúc cao cấp khi Mi 5 vẫn "lặn biệt tăm".

Giới phân tích bắt đầu hoài nghi về giá trị 45 tỷ USD của công ty công nghệ Trung Quốc vào hồi cuối năm 2015. Thậm chí Xiaomi ngày càng chứng tỏ sự bất ổn khi phải mất khá lâu hãng mới công bố kết quả kinh doanh cuối năm như thường lệ.

Đại diện Xiaomi vẫn từ chối cung cấp con số chính xác trong bản báo cáo tài chính. Người đại diện này cho biết, doanh số của hãng được chia ra thành nhiều khu vực khác nhau, do đó công ty chưa thể nào cung cấp những số liệu cụ thể tại thị trường Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil hay Indonesia.

Xiaomi không chết vì "yếu" mà chết vì đối thủ quá "mạnh"

Nói cách khác, người đồng hương Huawei mới chính là đối thủ mạnh nhất của Xiaomi hiện nay. Rõ ràng, doanh số của Huawei vẫn "lên như diều gặp gió" bất chấp sự cạnh tranh đến từ nhiều ông lớn như Apple và Samsung.

Tờ;Wall Street Journal cho biết, Huawei đã trở thành công ty Trung Quốc đầu tiên xuất xưởng được hơn 100 triệu chiếc smartphone/năm. Mức tăng trưởng doanh số cũng tăng một cách ấn tượng, đạt tới 44%.

Năm ngoái, công ty phân tích Canalys cũng đưa ra dự báo, Huawei sẽ vượt qua Xiaomi để trở thành hãng cung cấp smartphone hàng đầu tại thị trường Trung Quốc trong quý 3/2015. Và sự thật đúng như vậy. Theo số liệu của TrendForce, thị phần smartphone của Huawei ở Trung Quốc đã đạt 18,7%, lớn nhất trên thị trường trong quý 3/2015.

Mặc dù vậy, iaomi vẫn tự tin khẳng định, Huawei không phải là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc nếu tính tổng thị phần trong năm 2015.

Xiaomi đang nỗ lực tiến công vào thị trường quốc tế thay vì chỉ loanh quanh nơi góc nhà. Hãng dự kiến sẽ bắt đầu bán smartphone tại các thị trường như châu Mỹ La Tinh, Mỹ và Đông Âu trong năm 2016. Qua đó, doanh thu dự kiến tại các thị trường giàu về tiềm lực tài chính này sẽ góp phần tăng lợi nhuận cho hãng công nghệ Trung Quốc.

Tuy vậy điều cần nhất dành cho Xiaomi ở thời điểm hiện tại vẫn sẽ là một chiến lược thông minh và thêm một chút may mắn. Chiến lược thông minh giúp chiếm lĩnh thị trường và một chút may mắn sẽ mang tới nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng hơn so với các đối thủ.

Dự kiến cuối tháng Hai sẽ là thời điểm Xiaomi tung ra mẫu smartphone cao cấp Mi 5 mới nhất của hãng. Liệu rằng con át chủ bài đã ấp ủ trong một thời gian khá dài này có thể thay đổi được vận mệnh của Xiaomi?

Tiến Thanh

Chủ đề khác