VnReview
Hà Nội

Apple sắp ra kính thực tại ảo?

Cách đây vài ngày, CEO Tim Cook đã từng đưa ra nhận định rằng thị trường thực tại ảo sẽ có những "ứng dụng rất thú vị".

Cách đây vài ngày, CEO Tim Cook đã từng đưa ra nhận định rằng thị trường thực tại ảo sẽ có những

Theo thông tin từ tờ Financial Times, Apple hiện tại đã thành lập được một đội ngũ gồm hàng trăm chuyên gia chuyên về lĩnh vực thực tại ảo (VR) và thực tại được hỗ trợ (AR). Các sản phẩm VR và AR mẫu của Apple được cho là đã bắt đầu hoàn thành.

Nhân lực trong bộ phận bí mật nói trên của Apple được CEO Tim Cook lựa chọn kỹ càng, hoặc được "câu kéo" từ các công ty khác hiện cũng đang hoạt động mạnh trong các lĩnh vực liên quan, ví dụ như Microsoft hoặc Lytro.

Các thương vụ sáp nhập về VR được Apple bắt đầu thực hiện từ năm 2013, khi Tim Cook mua lại một startup chuyên về nhận diện chuyển động có tên PrimeSense (Israel). Tiếp đó, Apple mua lại Metaio và Faceshift. Thương vụ thâu tóm mới nhất được Apple thực hiện liên quan tới lĩnh vực này là Flyby Media, một startup chuyên về AR đã từng phối hợp với Google phát triển phần mềm cho dự án phát hình ảnh 3D Project Tango. Sản phẩm của Flyby cho phép các thiết bị di động "nhìn" thế giới xung quanh.

Các sản phẩm mẫu của Apple hiện đã được phát triển trong vòng nhiều tháng. Thông tin này cũng xuất hiện sau khi Apple chiêu mộ Doug Bowman, một nhà nghiên cứu nổi tiếng trong lĩnh vực VR. Quá trình tuyển dụng của Apple đã liên tục tăng tốc trong những năm qua, đặc biệt là sau thương vụ mua lại Metaio.

Cách đây vài ngày, CEO Tim Cook đã từng đưa ra nhận định rằng thị trường thực tại ảo sẽ có những

Một bằng sáng chế của Apple về công nghệ VR.

Mới vào tuần trước, trong sự kiện họp cổ đông công bố tình hình tài chính quý 4/2015 của công ty, CEO Tim Cook đã lên tiếng nhận định về VR Là một công nghệ "thực sự hấp dẫn và có những ứng dụng khá thú vị".

Trong quá khứ, nhà sáng lập Steve Jobs đã từng thành lập một đội nghiên cứu về lĩnh vực VR vào khoảng giữa thập niên 2000, trước khi từ bỏ ý tưởng này vì công nghệ VR lúc đó còn quá non trẻ. Một vài bằng sáng chế do Apple đứng tên vào thời kỳ đó mới đây đã thu hút sự chú ý đặc biệt khi hãng này bỗng dưng đăng tin tuyển dụng các kỹ sư "phát triển ứng dụng tích hợp với các hệ thống VR để phát triển sản phẩm mẫu và thử nghiệm người dùng".

Hiện tại, Apple đã bị các đối thủ như Google, Microsoft, Facebook và Sony bỏ khá xa trong lĩnh vực thực tại ảo. Facebook hiện đang là thế lực lớn nhất trong lĩnh vực còn non trẻ này, sau khi công ty của Mark Zuckerberg bỏ 2 tỷ USD thâu tóm Oculus, tên tuổi đi tiên phong về lĩnh vực VR trong những năm gần đây.

Lê Hoàng

Chủ đề khác