VnReview
Hà Nội

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Được dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 3 sắp tới, iPhone 5se là sản phẩm ghi nhận vai trò quan trọng của kiểu dáng 4 inch trong danh mục của Apple.

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Khi iPhone 7 ra mắt vào tháng 9 năm nay, iPhone 5s sẽ bị loại khỏi danh mục sản phẩm của Apple. Xét tới mức độ phổ biến của kiểu dáng 4 inch trong cộng đồng iFan, Apple gần như chắc chắn sẽ ra mắt một sản phẩm để thay thế cho iPhone 5s trong mùa thu sắp tới.

Thực chất, chiếc iPhone 4 inch này đã được đồn đại từ tận tháng 9 năm ngoái với tên gọi "iPhone 6c", nhưng cuối cùng Apple đã không làm mới dòng iPhone 5c bị ghét bỏ của mình. Tuy vậy, chiếc iPhone 4 inch mới của Apple vẫn cứ xuất hiện đều đặn qua các tên gọi khác nhau, từ "iPhone 6c" cho tới "iPhone 5e" và mới đây là "iPhone 5se". Gần đây nhất, thông tin về chiếc iPhone 4 inch mới của Apple lại bùng nổ khi một loạt các nguồn tin đáng tin cậy cho rằng Apple sẽ ra mắt sản phẩm này trong tháng 3 năm nay.

Trong bài viết dưới đây, VnReview sẽ cùng bạn đọc điểm lại những chi tiết quan trọng nhất về mẫu iPhone 4 inch sắp ra mắt. Chúng ta sẽ sử dụng tên gọi bị rò rỉ mới nhất của dòng sản phẩm này là "iPhone 5se" ("iPhone 5 special edition"), tên gọi báo hiệu rằng mẫu iPhone mới sẽ là một phiên bản đặc biệt của iPhone 5s/iPhone 5. Dĩ nhiên, các thông tin ở đây sẽ đều chỉ có thể được xếp hạng là tin đồn, do Apple không bao giờ bình luận hay xác nhận về các sản phẩm rò rỉ.

Ngày phát hành

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Ban đầu, ngày phát hành của iPhone 5se (lúc đó vẫn còn gọi là "iPhone 6c) được dự đoán là vào cùng thời điểm với iPhone 6s và 6s Plus, do Apple được coi là sẽ một lần nữa thực hiện bước cờ tương tự như iPhone 5c và iPhone 5s vào năm 2013. Thông tin này rõ ràng là đã không trở thành hiện thực, và sau đó những thông tin phỏng đoán rằng Apple sẽ ra mắt iPhone 6c/5se vào tháng 9 năm nay cùng với iPhone 7 lại bắt đầu.

Tuy vậy, gần đây rất nhiều nguồn tin, đặc biệt là các nguồn tin nội bộ của 9to5Mac, lại đưa ra khẳng định rằng Apple sẽ ra mắt iPhone 5se vào khoảng giữa tháng 3 (ngày 16/3). Trong khuôn khổ sự kiện này, Apple sẽ ra mắt thêm chiếc iPad Air 3 và một mẫu Apple Watch được phỏng đoán là "phiên bản S của Apple Watch đầu tiên". Nếu là thật thì thông tin này cũng sẽ là hợp lý, bởi sau khi lùi iPad sang lịch phát hành vào mùa thu thì nửa đầu năm của Apple thường khá trống trải. Việc tập trung các dòng sản phẩm ít trọng tâm hơn vào đầu năm sẽ giúp Apple giải quyết vấn đề này.

Thiết kế

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Một bức ảnh bị rò rỉ gần đây cho thấy iPhone 5se có thể sẽ là một phiên bản iPhone 6 thu nhỏ với các góc bo tròn thay cho thân hình khá mảnh dẻ của iPhone 5 và iPhone 5s. Do iPhone 5se sẽ chiếm vị trí thấp trong danh mục iPhone của Táo, chiếc iPhone này có thể sẽ không có các lựa chọn màu vàng gold và vàng hồng (hoặc chỉ thiếu duy nhất lựa chọn vàng hồng).

Dĩ nhiên, khả năng Apple ra mắt một chiếc iPhone 5se làm từ chất liệu nhựa vẫn là hoàn toàn có thể xảy ra, song theo chúng tôi xác suất sẽ là không cao. Khi doanh số iPhone đã ngừng tăng trưởng, Apple tốt hơn hết là không nên tiếp tục chọc giận các fan bằng những chiếc smartphone vỏ nhựa kém cao cấp.

Một thông tin đáng chú ý khác là tin đồn rằng iPhone 7 sẽ loại bỏ 2 dải nhựa trên lưng và chuyển sang thiết kế camera "phẳng" (tức là không còn "lồi" ra một cách xấu xí như iPhone 6 và iPhone 6s). Do iPhone 5se sẽ có kích cỡ khá nhỏ, việc Apple có đưa thiết kế này lên mẫu iPhone 4 inch mới hay không vẫn còn là một ẩn số.

Cấu hình và tính năng

Cấu hình của iPhone 5se được cho là sẽ giống hệt như iPhone 6, bao gồm vi xử lý A8 và M8, camera 8MP/1.2MP có khả năng chụp Live Photo và chip NFC phục vụ cho Apple Pay. Vẫn với lý do rằng chiếc iPhone 4 inch mới sẽ nắm vai trò thấp trong danh mục sản phẩm của Apple, tính năng cảm biến lực nhấn 3D Touch có lẽ sẽ không được trang bị trên iPhone 5se. Tuy vậy, iPhone 5se chắc chắn sẽ được trang bị tính năng Apple Pay.

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Một khả năng có thể tính đến, theo dự đoán của nhà nghiên cứu thị trường Ming-Chi Kuo, là iPhone 5se có thể sẽ được trang bị chip Apple A9, ngang ngửa với chiếc iPhone mới nhất là iPhone 6s. Tuy vậy, trong trường hợp iPhone 5se ra mắt vào tháng 3 sắp tới, việc đặt một sản phẩm màn hình nhỏ ở mức cấu hình cao ngang ngửa sản phẩm cao cấp nhất hiện tại là không hợp lý. Trong trường hợp Apple lùi lịch phát hành iPhone 5se tới tháng 9 năm nay cùng với iPhone 7, thông tin của Ming-Chi Kuo sẽ có xác suất chính xác lớn hơn.

Một số tin đồn gần đây hé lộ rằng iPhone 7 sẽ mang trong mình một số tính năng mới, bao gồm màn hình OLED, thiết kế không sử dụng nút vật lý (màn hình tràn cạnh), cổng tai nghe 3.5 bị loại bỏ để thay thế bằng kết nối không dây hoặc Lighting. Apple có lẽ sẽ để dành các tính năng này cho mẫu iPhone 7 cao cấp và do đó sẽ không mang chúng lên iPhone 5se.

Tương tự, do mức độ sắc nét (PPI) của iPhone 5s hiện đang ngang ngửa với iPhone 6 và iPhone 6s, Apple có lẽ vẫn sẽ giữ nguyên độ phân giải 1136 x 640 pixel cho iPhone 5se.

Giá bán

Chân dung iPhone 5se qua những tin đồn

Đây có lẽ là thông tin quan trọng nhất đối với các iFan. Apple có 2 lựa chọn mức giá cho iPhone 5se. Lựa chọn đầu tiên là ra mắt iPhone 5se thay thế cho iPhone 5s (hiện đang có giá khởi điểm 450 USD – khoảng hơn 10 triệu đồng) và như vậy tức là Apple sẽ nâng cấp cho lựa chọn iPhone giá "mềm" nhất của mình vào lúc này. Đây sẽ là một bước đi hợp lý để giúp Apple đẩy mạnh doanh số tại các thị trường đang phát triển vốn vẫn khá gắn bó với iPhone giá thấp.

Lựa chọn thứ 2 của Apple là khai tử iPhone 6 và thay thế iPhone 5se vào khung giá 550 USD (12,3 triệu đồng) mà iPhone 6 đang chiếm giữ. Một lựa chọn như vậy thực chất sẽ tái hiện lại kịch bản của năm 2013, tức là iPhone 5se và iPhone 6 sẽ trở thành "vật tế thần" để đẩy mạnh doanh số của iPhone 6s. Thay vì ép người dùng "muốn mua iPhone vỏ nhôm thì phải chọn thế hệ mới nhất" thì Apple sẽ chuyển sang kiểu ép buộc mới: "muốn mua iPhone 4.7 inch thì phải chọn thế hệ mới nhất".

Cuối cùng là Apple có thể lựa chọn mức giá hoàn toàn mới cho iPhone 5se: 500 USD, đứng giữa iPhone 5s và iPhone 6. Cả 3 lựa chọn đặt giá này đều chỉ hợp lý trong trường hợp Apple ra mắt iPhone 5se vào tháng 3 tới. Nếu dòng iPhone này phải đợi tới tận tháng 9 thì gần như chắc chắn iPhone 5se sẽ được xếp mức giá thấp nhất của Apple là 450 USD.

Gia Cường

Chủ đề khác