VnReview
Hà Nội

Sigma thống trị thị trường ống kính với bộ đôi sản phẩm mới

Sigma;trong những năm gần đây xứng đáng là người đi tiên phong trong việc tạo ra những điều mới mẻ. Sau những siêu phẩm ấn tượng dành cho dòng máy ảnh Full-Frame, Sigma tiếp tục "lấn sân" sang dòng máy Crop và cả mirrorless với hai siêu phẩm mới nhất của họ: 50-100 mm f/1.8 DC HSM Art và 30 mm f/1.4 DC DN Contemporary.

1. Sigma 50-100 mm f/1.8 DC HSM Art

Sigma 50-100 mm f/1.8 DC HSM Art là ống kính tele zoom đầu tiên tích hợp độ mở khẩu siêu lớn f/1.8. Đây là ống kính thuộc dòng Art với chất lượng quang học cao và nhiều tính năng hấp dẫn.

Theo Petapixel, đây là ống kính dành cho dòng DSLR sử dụng cảm biến APS-C, cho góc nhìn tương đương 75-150 mm trên cảm biến Full-Frame. Sigma cho biết ống kính đạt chất lượng hình ảnh rất cao dù ở mọi tiêu cự. Giúp thâu tóm gần như toàn bộ những ống kính trong dải tiêu cự này như 85 mm, 105 mm hay 135 mm đắt tiền, giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

Sigma 50-100 mm f/1.8 Art được trang bị những lá khẩu với độ bền cao, làm từ polycarbon và flourine. Những lá khẩu với công nghệ mới này sẽ hoạt động vô cùng mượt mà kể cả khi bạn sử dụng chế độ chụp liên tiếp. Cấu trúc bên trong ống kính cũng rất phức tạp với 21 thấu kính gom thành 15 nhóm, trong đó có thấu kính thấu kính có chỉ số khúc xạ cao (HRI), thấu kính tán xạ đặc biệt thấp SLD (Special Low Dispersion), 3 thấu kính FLD và các thấu kính khác giúp chống quang sai khi độ mở khẩu quá lớn. Khoảng cách lấy nét gần nhất của ống kính này là 0,95 m.

Một điểm mới nữa chính là motor lấy nét Hyper Sonic (HSM) phiên bản mới của Sigma. Motor này đã được làm mỏng chỉ còn khoảng 70% so với các ống kính hiện hành, trong khi vẫn cung cấp khả năng lấy nét tự động nhanh và chính xác.

Ống kính mới này cũng được thiết kế để không thay đổi độ dài kể cả khi zoom hoặc lấy nét, luôn luôn bảo toàn độ dài 17 cm và nặng xấp xỉ 1,5 kg. Một vài thông số khác có thể kể tới như: sử dụng filter có đường kính 82 mm và bổ sung thêm lỗ cắm tripod tiêu chuẩn cho ống kính để cân bằng trọng lượng với thân máy.

Sigma cho biết, ống kính 50-100 mm f/1.8 DC HSM Art sẽ có các phiên bản dành cho Canon, Nikon, Sigma (SA) và bắt đầu được bán vào tháng 4/2016 tới và có giá 1099 USD ( 24,6 triệu đồng).

2. Sigma 30 mm f/1.4 DC DN Contemporary

Đây là sản phẩm mới dành riêng cho các tín đồ của dòng máy ảnh mirrorless sở hữu cảm biến Crop và Micro Four Third (4/3). Ống kính 30 mm f/1.4 mới được định hướng là một sản phẩm có chất lượng cao, nhưng lại ở mức giá rất dễ chịu. Như chính Sigma phát biểu: "Đây là chiếc ống kính có khẩu độ f/1.4 đầu tiên dành cho thị trường máy ảnh mirrorless, nhưng lại có mức giá rất dễ chịu".

Đây là ống kính DN đầu tiên được xếp vào dòng Contemporary với kích thước nhỏ gọn 65 x 73 mm và trọng lượng chỉ 265 gram. Ống kính có thiết kế bóng bẩy với vỏ màu đen thay vì màu bạc như các ống DN khác. Đường kính filter của ống kính này có kích thước 52 mm phổ biến.

Ống kính mới khi gắn trên cảm biến APS-C cho góc nhìn tương đương 45 mm trên cảm biến Full Frame và tương đương 60 mm khi gắn trên cảm biến M43. Đây chính xác là một đối trọng thực sự với những ống kính 35mm khác dành cho ngàm E-mount của Sony như: Sony SEL 35 mm f/1.8 hay Sony Zeiss 35 mm f/2.8 T* ZA. Cả hai chiếc ống kính này đều được đánh giá rất cao, tuy nhiên mức giá của chiếc ống kính này lại không thật sự dễ chịu. Thêm nữa, cả hai chiếc ống kính này đều có khẩu độ nhỏ hơn phiên bản ống kính Sigma.

Sigma cho biết, cấu trúc quang học của ống kính bao gồm 9 thấu kính gom thành 7 nhóm, trong đó có 1 thấu kính phi cầu và 1 thấu kính phi cầu kép hai mặt, cho chất lượng hình ảnh tương đương với dòng ống kính ART. Bên trong thân ống là một hệ thống lấy nét theo bước Stepping Motor rất mượt mà và chuẩn xác, đây là một tín hiệu rất tốt nếu bạn thích quay video với chiếc máy ảnh của mình.

Sigma 30 mm f/1.4 DC DN Contemporary sẽ có 2 phiên bản dành cho ngàm Sony E-mount và một vài dòng máy Micro Four Thirds khác. Ống kính này sẽ bắt đầu được bày bán vào tháng 3/2016 tới với giá 339 USD (7,6 triệu đồng).

Việt Anh

Chủ đề khác