VnReview
Hà Nội

9 công nghệ độc đáo trên smartphone đầu năm 2016

Khá nhiều công nghệ mới đã xuất hiện và được giới thiệu trên smartphone ra mắt tại sự kiện MWC 2016 vừa kết thúc.

Smartphone với thiết kế dạng module

Chắc chắn, khả năng xếp hình nhờ thiết kế dạng module của LG G5 sẽ là điều được nhiều người bàn tán nhất sau kỳ MWC năm nay. Lần đầu tiên trên một chiếc điện thoại, phần thân dưới có thể tháo rời ra để thay pin, lắp thẻ nhớ hoặc bổ sung thêm các phụ kiện độc đáo.

So với các dự án smartphone xếp hình thực thụ như Project Ara thì tính module của G5 vẫn còn khá hạn chế, bởi bạn chưa thể thay chip hay camera bằng cách thay module ở dưới thân máy. Tuy vậy, bạn vẫn có thể mở rộng khả năng cho mẫu LG đầu bảng mới bằng cách lắp thêm chip DAC cao cấp Hi-Fi Plus hoặc gắn module pin camera Cam Plus. Đây mới chỉ là 2 phụ kiện đặc biệt đầu tiên của G5 và khả năng mở rộng trong tương lai chắc chắn là sẽ được tăng cường khi LG mở rộng hợp tác với các đối tác phần cứng khác.

Màn hình luôn thức Always-on

Công nghệ bật một phần màn hình để hiển thị ngày giờ, thông báo hay tùy chỉnh độ sáng, chơi nhạc không còn là quá mới mẻ, nhưng LG và Samsung đã quyết định nâng tính năng này lên một tầm cao mới bằng cách dành riêng một phần màn hình luôn luôn bật để phục cho các thông tin cần thiết mà người dùng thường xuyên truy cập. Theo LG, tính năng này thực chất sẽ… tiết kiệm pin cho người dùng, vì diện tích hiển thị giới hạn sẽ chỉ tiêu tốn của người dùng khoảng 0,8% pin mỗi giờ.

Còn với Samsung, họ cũng tuyên bố tính năng Always-on mỗi giờ chỉ mất khoảng 1% pin. Samsung cho biết người dùng thông thường sẽ bật màn hình tới 150 lần mỗi ngày chỉ để xem giờ, thông báo và gây tốn pin vô ích nên công nghệ Always-on hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể thời lượng pin cũng như mang tới sự tiện dụng hơn hẳn.

Camera kép thế hệ mới

Camera kép đã từng xuất hiện từ thời HTC One M8 rồi LG V10 nhưng tại MWC lần này, LG vẫn biết cách để khiến camera kép trên LG G5 gây được sự chú ý. Với LG G5, máy sẽ có tới 2 camera phía sau, một camera thường 16MP và một camera góc rộng 8MP. Camera góc rộng sẽ giúp ích nhiều hơn khi bạn muốn chụp nhóm đông người hoặc chụp phong cảnh, kiến trúc.

Ấn tượng hơn nữa, LG đã tối ưu phần cứng rất tốt để giúp cho quá trình chuyển đổi giữa 2 camera này trở nên mượt mà hết mức có thể. Tuy vậy, để đổi lấy tính năng camera kép, LG đã phải chấp nhận thiết kế cho module camera hơi lồi ra khỏi thân máy. Xem thêm: Lý do camera kép trên smartphone sẽ toả sáng.

Smartphone tích hợp camera đo ảnh nhiệt

Tại MWC năm nay, công ty Bullitt chuyên sản xuất điện thoại siêu bền đã ra mắt chiếc điện thoại Cat S60. Đây là sản phẩm được Bullitt hợp tác FLIR, hãng chuyên làm các sản phẩm camera đo nhiệt bằng hồng ngoại. Chiếc điện thoại này được trang bị một cảm biến nhiệt Lepton, cho phép đo và hiển thị nhiệt độ của các đối tượng trong khoảng cách 5m.

Ở trên Cat S60, nhà sản xuất đã tích hợp phần hình ảnh được ghi từ cả camera chính lẫn cảm biến nhiệt, giúp hiển thị màn hình đo nhiệt trực tiếp mượt và không bị giật như khi dùng một số máy đo khác. Hình ảnh đo nhiệt có độ phân giải chỉ ở mức VGA (640 x 480), nhưng độ phân giải này là đủ dùng cho những người cần chúng.

Ngoài ứng dụng đo nhiệt độc đáo, Cat S60 còn là điện thoại siêu bền với thiết kế cứng cáp và cũng có thể chống nước ở độ sâu lên tới 5m trong khoảng 1 giờ. Máy còn có cảm biến đo áp suất môi trường xung quanh và đo độ cao.

Các thông số khác của chiếc điện thoại này gồm vi xử lý 8 lõi của Qualcomm, dung lượng RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB, màn hình 4.7 inch HD và được cài sẵn hệ điều hành Android 6.0 Marshmallow. Máy ảnh sau có độ phân giải 13 megapixel, còn máy ảnh trước là 5 megapixel. Điện thoại sẽ được bán ra vào tháng Sáu với giá 599 USD (khoảng 13,4 triệu đồng). Xem thêm: Cận cảnh điện thoại siêu bền Cat S60, camera đo nhiệt.

Công nghệ sạc đầy pin 2500 mAh trong 15 phút

Tại kỳ MWC 2016 lần này, hãng điện thoại Trung Quốc OPPO cũng tham gia góp mặt nhưng họ giới thiệu bất cứ chiếc smartphone mới nào mà tập trung vào công nghệ sạc pin VOOC thế hệ mới. Công nghệ sạc mới này được OPPO gọi là Super VOOC có thể sạc đầy viên pin 2500 mAh chỉ trong 15 phút, nhanh hơn nhiều công nghệ sạc Quick Charge của Qualcomm.

Công nghệ sạc siêu nhanh Super VOOC khác biệt với Qualcomm Quick charege ở chỗ nó sử dụng thuật toán tối ưu hóa hiệu năng sạc bằng cách duy trì hiệu điện thế ở mức thấp (5V) nhưng thay đổi cường độ dòng điện Ampe theo từng chu kỳ khác nhau, tùy thuộc vào trạng thái của pin. Thuật toán mới này kết hợp với viên pin được tùy biến cũng như cục sạc, cáp sạc và các đầu kết nối cũng được chế tạo riêng. Sạc siêu nhanh super VOOC sẽ hỗ trợ cả chuẩn kết nối micro-USB và UCB Type-C.

Chống rung dựa trên cảm biến

Bên cạnh công sạc nhanh thế hệ mới, OPPO cũng giới thiệu công nghệ đáng chú ý nữa là chống rung quang học SmartSensor đầu tiên trên thế giới dựa vào cảm biến.

Hiện nay, có hai công nghệ chống rung quang học là chống rung dựa trên ống kính (lens-based) và cảm biến (sensor-based). Tuy nhiên, do những giới hạn về kích thước của smartphone mà các giải pháp được chọn lựa trước kia đều là chống rung ống kính. Theo OPPO thì giải pháp chống rung cảm biến SmartSensor của họ là giải pháp đầu tiên cho smartphone, cũng là bộ ổn định hình ảnh quang học nhỏ nhất trên thế giới.

Việc chống rung trên cảm biến mang lại lợi ích lớn so với cách chống rung trên ống kính hiện tại. Chống rung trên ống kính có chỉ chỉnh sửa được các rung động theo 2 trục chuyển động dọc và ngang. Tuy nhiên, theo tư thế và thao tác chụp thực tế, thì những rung động không mong muốn của người dùng đa phần lại nằm ở trục xoay. Việc chống rung trên cảm biến sẽ giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép chống rung trên cả 3 trục dọc, ngang va xoay với tốc độ ổn định hình ảnh nhanh chỉ trong 15 phần nghìn giây.

Bên cạnh đó, SmartSensor sử dụng cảm biến chạy bằng điện thế nên tiêu thụ điện năng xuống còn 10 miliwatt, thấp hơn 50 lần so với phương pháp chống rung ống kính hiện tại.

Camera chống rung 4 trục

Xiaomi cũng giới thiệu công nghệ chống rung mới cho chiếc Mi5 ra mắt tại MWC năm nay với khả năng chống rung tới 4 trục. Tương tự như khả năng chống rung của OPPO, việc chống rung trên Mi 5 sẽ bổ thêm 2 trục xoay. Chưa rõ khả năng chống rung của Xiaomi Mi 5 là chống rung từ cảm biến hay ống kính nhưng qua video giả lập tác động rung mà Xiaomi công bố, có thể thấy hiệu quả mang lại khá ấn tượng. Hình ảnh thu được từ Mi5 mượt mà, êm ái hơn trên iPhone 6s và 6s Plus. Xem thêm: Xiaomi "khoe" khả năng chống rung 4 trục của Mi 5.

Công nghệ lấy nét tự động Dual Pixel

Một điểm độc đáo trên camera của Galaxy S7 và S7 edge là tính năng lấy nét pha Dual Pixel, công nghệ lấy nét mới chỉ xuất hiện trên máy ảnh DSLR của Canon như Canon 70D, Canon 7D Mark II, Canon 1DX Mark II và Canon 80D.

Về cơ bản, công nghệ này tương tự kỹ thuật lấy nét theo pha nhưng số lượng điểm lấy nét tăng lên. Công nghệ Dual Pixel trên Samsung Galaxy S7 và S7 Edge cho phép 100% các điểm ảnh trên cảm biến đều có thể lấy nét, nhiều hơn gấp bội so với con số 5% điểm ảnh trên cảm biến có thể lấy nét của công nghệ truyền thống giúp cho việc lấy nét chính xác và nhanh hơn.

Smartphone lai máy tính HP Elite X3

Không phải Microsoft mà HP mới là nhà sản xuất mang đến MWC năm nay một chiếc phablet chạy Windows 10 Mobile với tham vọng định nghĩa lại về khái niệm thiết bị all in one. Không chỉ hoạt động như một chiếc điện thoại thông thường như các dòng Lumia, Elite X3 còn có thể biến thành một chiếc máy tính bàn thông qua phụ kiện desk dock nhờ tính năng Continuum. Tính năng Continuum thông qua phụ kiện chuyển đổi cũng đã xuất hiện trên Lumia 950 hay 950 XL trước đó nhưng có vẻ HP đã tối ưu hơn rất nhiều bằng công nghệ của mình.

Thú vị hơn nữa khi HP giới thiệu một thiết bị trông giống hệt như một chiếc laptop nhưng không hề có CPU, RAM hay ổ cứng bên trong. Thiết bị này có nhiệm vụ kết nối với Elite X3 thông qua cổng USB Type C và biến chiếc Elite X3 thành một laptop thực thụ với màn hình 12,5 inch viền siêu mỏng cùng bàn phím và Touchpad rộng rãi. Pin lâu. Nhờ đó, bạn có thể xử lý công việc dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải mang thêm một chiếc laptop cồng kềnh bên mình. Xem thêm: Trên tay HP Elite X3: Phablet siêu khủng chạy Windows 10 Mobile.

Huy Anh

Chủ đề khác