VnReview
Hà Nội

Phòng vệ sinh tự làm sạch trên máy bay Boeing

Theo Boeing, hệ thống tự làm sạch này có thể "tẩy uế" tất cả các bề mặt sau mỗi lượt sử dụng chỉ trong vòng 3 giây. Boeing;tin rằng công nghệ tự làm sạch này kết hợp với các tính năng không chạm sẽ nâng cao trải nghiệm của hành khách trên những chuyến bay thương mại.

Theo The Verge, nguyên mẫu phòng vệ sinh của Boeing sử dụng đèn cực tím FUV và chỉ được kích hoạt khi không có người dùng. FUV có bước sóng 122 - 200 nm, ngắn hơn nhiều so với bước sóng của UVA hay UVB và không gây hại cho con người. Các đèn cực tím này sẽ được đặt xung quanh phòng vệ sinh để chúng có thể chiếu đến những khu vực thường được người dùng chạm vào như bồn cầu, chậu rửa và các bề mặt để tay.

Hệ thống sẽ được bật sáng tự động và bắt đầu tiến trình làm sạch mỗi khi có người ra khỏi phòng vệ sinh. Ngoài khả năng diệt khuẩn, hệ thống này cũng có thể loại bỏ các mùi hôi khó chịu.

"Chúng tôi đang cố gắng xoa dịu những lo lắng của khách hàng khi sử dụng nhà vệ sinh trên máy bay", đại diện của Boeing cho biết. Với phương pháp mới, ánh sáng UV sẽ tiêu diệt tất cả các vi sinh vật bằng cách khiến chúng nổ tung. Nó tương thích với tần số cộng hưởng của các liên kết phân tử ở bên ngoài của vi khuẩn.

Thiết kế nhà vệ sinh tự làm sạch còn bao gồm cả vòi nước tự động, thiết bị nhả xà phòng, thùng rác và máy sấy khô tay. Cửa phòng vệ sinh cũng có thể tự đóng mở, một hệ thống ống hút chân không cũng đang được nghiên cứu để đảm bảo phòng vệ sinh luôn giữ được tình trạng sạch sẽ nhất sau mỗi lượt sử dụng.

Kết quả kiểm nghiệm cho thấy, công nghệ UV trong nhà vệ sinh tự làm sạch của Boeing giúp giảm sự lây lan của các vi sinh vật gây bệnh. Hãng cũng đang đệ đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ mới này.

Việt Anh

Chủ đề khác