VnReview
Hà Nội

Microsoft mang SQL Server lên... Linux

Cách đây 15 năm, nhà khổng lồ phần mềm vẫn còn ví Linux với "một khối ung thư".

Cách đây 15 năm, Microsoft vẫn còn ví Linux với "một khối ung thư".

Theo Extreme Tech, trong ngày hôm qua, Microsoft đã ra tuyên bố sẽ phát hành một phiên bản SQL Server cho hệ điều hành Linux vào giữa 2017. Ngay từ bây giờ, một bản thử nghiệp SQL Server với "các tính năng cơ sở dữ liệu quan hệ căn bản" đã được cung cấp cho người dùng thử nghiệm.

Mark Shuttleworth, nhà sáng lập của Canonical, công ty đứng đằng sau bản distro Linux nổi tiếng Ubuntu cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Microsoft khi họ mang SQL Server lên Linux. Các khách hàng đã đang tận dụng các dịch vụ Azure Data Lake trên Linux, và giờ đây các nhà phát triển có thể xây dựng các ứng dụng hiện đại có thể tận dụng khả năng doanh nghiệp của SQL Server".

Trong khi Linux đã sở hữu sẵn nhiều lựa chọn phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu (cả trả phí và miễn phí), SQL Server vẫn có thể tìm được chỗ đứng trên nền tảng này. Ví dụ, một doanh nghiệp chủ yếu sử dụng Windows Server và SQL Server nhưng cùng lúc sử dụng cả máy chủ Linux giờ đã có thể cài đặt bộ cơ sở dữ liệu của Microsoft lên cả 2 loại hệ điều hành nhằm giảm thiểu chi phí bảo trì. Đồng thời, nhóm người dùng Linux vốn nằm ngoài tầm với của SQL Server nay có thể sẽ trở thành khách hàng của Microsoft.

Rõ ràng là Microsoft đã thay đổi rất nhiều từ thời điểm 1/1/2001, khi CEO Steve Ballmer khẳng định rằng "Về mặt bản quyền trí tuệ thì Linux là một khối ung thư tự gắn mình vào tất cả mọi thứ mà nó chạm vào". Thế nhưng, kể từ khi CEO Satya Nadella lên nắm quyền, Microsoft đã nhanh chóng mở rộng cả về giải pháp phần mềm hoàn thiện lẫn các ứng dụng chuyên sâu dành cho giới lập trình viên. Năm ngoái, Microsoft đã tuyên bố sẽ mở rộng các ngôn ngữ C# và .NET lên toàn bộ các hệ điều hành thay vì giới hạn trên Windows, và đến nay thì SQL Server sẽ là công nghệ tiếp theo của Microsoft đặt chân lên Linux.

Lê Hoàng

Chủ đề khác