VnReview
Hà Nội

Google cho tải bản thử nghiệm của Android N

Google vừa bất ngờ công bố phiên bản Android N Developer Previews. Hiện người dùng và các nhà phát triển đã có thể tải về trải nghiệm phiên bản hệ điều hành mới này.

Hàng năm, Google thường tung ra hệ điều hành mới nhất tại hội nghị Google I/O diễn ra vào tháng Năm hoặc tháng Sáu. Tuy vậy năm nay, Google đã có một quyết định bất ngờ khi chính thức tung ra phiên bản Android N;Developer Preview mới nhất từ tháng Ba.

Nối tiếp phiên bản Android Marshmallow, Android N sẽ mang chữ cái "N" nhưng chưa rõ tên mã chính thức của hệ điều hành này. Người dùng và các nhà phát triển hiện đã có thể tải về bản cập nhật Android N thông qua giao thức OTA. Đây là bản Preview nên các tính năng chưa thể hoàn thiện, người dùng có thể cung cấp ý kiến phản hồi để Google cải tiến tốt hơn trong các bản cập nhật tới.

Android N đem tới những tính năng gì mới?

Một số tính năng đáng chú trên Android N gồm: chia đôi màn hình đa nhiệm trên smartphone và tablet, picture-in-picture, trả lời trực tiếp các thông báo...

Tính năng chia đôi màn hình đã bắt đầu xuất hiện trên các mẫu iPad của Apple kể từ khi iOS 9 ra đời. Tính năng này cho phép người dùng thao tác cùng lúc trên màn hình hai ứng dụng khác nhau. Khả năng chạy đa nhiệm cũng từng xuất hiện trên Android nhưng chỉ là một tính năng được tùy biến trên các dòng Galaxy Note của Samsung.

Tính năng thứ hai là Picture-in-picture. Thoạt nhìn nó khá giống với tính năng thu nhỏ video trên iPad khi cho phép xem nội dung ở góc màn hình.

Android N cũng sẽ hỗ trợ tính năng trả lời trực tiếp ngay từ thanh thông báo. Bên cạnh đó, tính năng Doze được cải thiện sẽ giúp tiết kiệm pin tối đa khi màn hình tắt. Ngoài ra, Google được cho là đang nghiên cứu một số ứng dụng chạy nền giúp giảm mức độ "ngốn" bộ nhớ của hệ điều hành.

Tính năng mới Data Saver cho phép giảm mức tiêu thụ dữ liệu di động của ứng dụng chạy nền. Tính năng này sẽ hạn chế tốc độ truyền tải bitrate, giảm chất lượng hình ảnh và trì hoãn hoạt động lưu trữ cache.

Thanh thông báo trên Android N cũng sẽ được thiết kế lại để trông nhỏ gọn hơn với chỉ một hàng. Đây là thiết kế tinh giản so với các phiên bản Android Lollipop và Marshmallow trước đó.

Nếu bạn là người dùng Nexus 6, Nexus 5X, Nexus 6P, Nexus Player, Nexus 9 và Pixel C, bạn có thể đăng ký nhận bản cập nhật Preview kể từ hôm nay. Trang đăng ký có địa chỉ: www.google.com/android/beta. Hoặc bạn cũng có thể flash file hệ thống thông qua trang www.developer.android.com/preview.

Tiến Thanh

Chủ đề khác