VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh SSD giá rẻ Samsung 750 EVO

SSD trở thành một xu hướng lưu trữ phổ biến hiện nay nhờ lợi thế về tốc độ truy xuất, đặc biệt khi giá thành hiện đã được hạ xuống ở mức "chấp nhận được" chứ không cao ngất như trước nhờ việc sản xuất đại trà.

Kích thước của 750 EVO nhỏ gọn cỡ một chiếc smartphone

Thiết bị mà VnReview sử dụng trong bài trải nghiệm này là ổ cứng SSD 750 EVO dung lượng 120 GB chính hãng do Samsung phân phối Việt Nam. 750 EVO được định vị ở phân khúc giá rẻ và hiện hàng chính hãng tại Việt Nam có hai phiên bản là 120 GB (giá 1,35 triệu đồng) và 250 GB (2,45 triệu đồng), sản phẩm được bảo hành 3 năm theo phương thức 1 đổi 1.

Ngoại hình và thiết kế

Nhìn chung, về thiết kế, Samsung 750 EVO 120 GB cũng không khác những model SSD khác của hãng cùng các sản phẩm khác đang có trên thị trường. Do đặc thù của sản phẩm nên EVO 750 120 có kích thước theo form factor 2.5", trọng lượng vào khoảng 45 gram. Bên ngoài là lớp vỏ nhôm, phủ sơn đen

Samsung SSD 750 EVO đóng gói trong một hộp giấy

Mặt sau hộp ghi các thông số, tiêu chuẩn và thông tin bảo hành 3 năm

Khui hộp sản phẩm, phía dưới hộp đựng có thêm sách hướng dẫn bằng tiếng Việt

Mặt trước tối giản với logo Samsung và dòng chữ Solid State Drive (SSD, ổ cứng thể rắn)

Mặt sau ghi thông tin chi tiết của sản phẩm, 750 EVO được sản xuất tại Hàn Quốc

Hai bên hông chứa các lỗ bắt ốc để cố định thiết bị

Đầu cắm chứa các chân tiếp xúc chuẩn SATA

Theo Samsung, dòng sản phẩm 750 EVO sử dụng bộ nhớ NAND Flash TCL truyền thống. Để cải thiện tốc độ so với các phiên bản giá rẻ khác, Samsung cũng trang bị cho dòng sản phẩm này công nghệ bộ nhớ đệm TubroWrite. Nói thêm về TCL, công nghệ này cho phép các ô bộ nhớ (cell) lưu trữ 3 bit dữ liệu trên cùng 1 cell, qua đó mật độ lưu trữ trên TLC cũng cao hơn nhưng lại có chi phí sản xuất thấp hơn.

Hệ thống và phần mềmthử nghiệm

Chúng tôi sử dụng máy để bàn với cấu hình gồm:

- CPU: Intel Core i7-5820K @ 4,5 GHz

- Mainboard: MSI X99S Gaming 7

- RAM: GSkill Ripjaw 16 GB DDR4-2400

- VGA: Galax GTX 970 HoF

- OS: Microsoft Windows 10 64-bit

Các phần mềm được dùng để đánh giá hiệu năng được sử dụng trong bài gồm: Anvil's Storage Ultilities 1.1.0, HDTune Pro 5.60, CrystalDiskMark...

Trong phép thử của chúng tôi, các chương trình sẽ được chạy 3 lần, lấy điểm số trung bình. Việc đánh giá dựa trên hai bước: ổ đĩa hoàn toàn trống và ổ đĩa chứa hơn 75% dung lượng.

Kết quả thử nghiệm

Trong hầu hết các phép thử, hiệu suất của EVO 750 khi dung lượng còn trống luôn ở mức cao. Tuy không quá suất sắc nhưng với một ổ SSD giá rẻ như EVO 750 thì đây là một con số đáng ngạc nhiên.

Phép đo hiệu năng với Anvil's Storage Ultilities 1.1.0

Đo tốc độ đọc/ghi với CrystalDiskMark

Thử nghiệm với gói phần mềm AIDA 64

Các phép thử với phần mềm HD Tune Pro

Còn dưới đây là hiệu suất của ổ đĩa khi đạt 75% dung lượng với kích thước tập tin hỗn hợp.

Phép đo hiệu năng với Anvil's Storage Ultilities 1.1.0

Đo tốc độ đọc/ghi với CrystalDiskMark

Thử nghiệm với gói phần mềm AIDA 64

Các phép thử với phần mềm HD Tune Pro

Lựa chọn của giá cả

Như vậy có thể thấy, ngay cả khi lượng dữ liệu chiếm đến 75% dung lượng thiết bị, Samsung EVO 750 120 GB vẫn cho hiệu suất đọc ghi khá ổn định. Với hiệu suất tốt trong phân khúc bình dân, Samsung EVO 750 120 GB có nhiều lợi thế để trở thành sự lựa chọn đáng giá, nhất là khi sản phẩm này được phân phối chính hãng.

Tuy nhiên, ở sự chênh lệch không quá nhiều, bạn có thể sẽ cân nhắc các sự lựa chọn cao cấp hơn như SSD Samsung 850 EVO bản 120 GB (1,75 triệu đồng so với 1,35 triệu đồng của 750 EVO), 250 GB (2,92 triệu đồng) đều được bảo hành lâu hơn (5 năm thay vì 3 năm như 750 EVO) và có ưu thế về hiệu năng hoặc thêm sự lựa chọn đến từ các hãng khác. Tất nhiên, xét trong phân khúc giá rẻ thì 750 EVO vẫn là một sự lựa chọn đáng cân nhắc.

H.T

Chủ đề khác