VnReview
Hà Nội

So nhanh cảm biến vân tay trên Xiaomi Mi 5 và iPhone 6s

Xiaomi Mi 5 là chiếc điện thoại đầu tiên của Xiaomi được trang bị phím Home cứng tích hợp cảm biến vân tay. Phím home này cũng được thiết kế hơi nhô lên một chút để tạo diện tích tiếp xúc tốt hơn với ngón tay tương tự như các sản phẩm của Samsung.

iPhone 6s được nâng cấp cảm biến vân tay Touch ID 2.0 cho tốc độ quét nhanh hơn so với thế hệ trước. VnReview đã thực hiện so sánh đơn giản về hoạt động cảm biến vân tay trên chiếc Mi 45 và iPhone 6s. Việc so sánh được thực hiện khi cầm máy trên tay và khi đặt trên mặt bàn.

Ở tư thế cầm dọc máy và sử dụng trên tay trực tiếp (ngón tay tiếp xúc với cảm biến vân tay theo chiều ngang), cả iPhone 6s và Mi 5 đều cho tốc độ phản hồi rất nhanh. Chiếc Mi 5 không có hiệu ứng chuyển cảnh nên ngay khi chạm ngón tay xuống nút home thì máy đã mở khóa còn iPhone phải trình diễn một loạt hiệu ứng mở khóa, chuyển cảnh vào màn hình chính nên chậm hơn một chút.

Còn khi đặt 2 máy trên bàn và mở khóa bằng vân tay (ngón tay tiếp xúc với cảm biến theo chiều dọc), kết quả tương tự như khi cầm trên tay với tốc độ nhận dạng gần như tức thì của cả iPhone 6s và Mi 5 nhưng vẫn do hiệu ứng chuyển cảnh nên iPhone tạo cảm giác vào màn hình chính chậm hơn.

Khi đặt trên bàn, Xiaomi Mi 5 cho tốc độ phản hồi nhanh chóng và gần như không có hiện tượng khó nhận dạng vân tay, phải quét lại lần thứ 2. Trong khi đó, iPhone 6s bắt đầu cho cảm giác độ nhạy kém đi, máy thỉnh thoảng không nhận dạng và phải mở khóa bằng mã số passcode. Tùy góc độ thì cảm biến vân tay trên iPhone 6s mới nhận dạng nhanh được.

Khi tắt hiệu ứng chuyển cảnh trên iOS, tốc độ quét vân tay của iPhone 6s cải thiện đáng kể và tương đương với Mi5. Tuy nhiên trong một số trường hợp, cảm biến trên 6s chưa nhận dạng tốt cho lắm.

Nhìn chung, Xiaomi Mi 5 có tốc độ quét vân tay nhanh hơn, độ nhạy tốt hơn, nhận diện vân tay theo nhiều chiều tốt hơn hơn iPhone 6s. Trong khi đó, iPhone 6s cũng cho tốc độ nhận diện vân tay tốt nhưng tạo cảm giác chậm hơn do một loạt hiệu ứng chuyển cảnh phức tạp để hiện màn hình chính. Nếu dùng thủ thuật tắt hiệu ứng; này đi thì tốc độ của 6s có thể đạt được ngang ngửa so với Mi 5. Tuy nhiên, độ nhạy của cảm biến trên 6s vẫn kém hơn khi tay ra mồ hôi.

Khi thử nghiệm với ngón tay ướt do nước cả 2 máy đều không thể nhận dạng. Tính đến thời điểm hiện tại, chưa điện thoại nào nhận dạng được vân tay khi tay ướt. Chỉ khi tay ra mồ hôi vừa phải, một số máy có cảm biến tốt vẫn có thể nhận dạng được.

Xem thêm video đọ tốc độ cảm biến vân tay của Xiaomi Mi 5 và iPhone 6s

Xiaomi Mi 5 hiện mới bán ở Việt Nam dưới dạng hàng xách tay. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong bài đánh giá lấy từ hệ thống Hoàng Hà Mobile với giá 8,39 triệu đồng cho bản RAM 3GB và bộ nhớ 32GB.

Huy Anh

Chủ đề khác