VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm Huawei GR5 giá 6 triệu đồng

Có tên gọi Honor 5X hoặc Honor X5, tại Việt Nam, Huawei GR5 (Trung Quốc) sở hữu cấu hình chip 8 nhân Snapdragon 616, 2 GB RAM, bộ nhớ trong 16 GB và hỗ trợ thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB.

Được ra mắt từ tháng 10 năm ngoái nhưng đầu tháng 3 này, Huawei GR5 mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Tuy vậy, tới trễ không có nghĩa rằng sản phẩm đấy không tốt. Vấn đề thực tế tại thời điểm có mặt, sản phẩm đó có cạnh tranh tốt với những mẫu mã đang có sẵn của các đối thủ khác hay không.

Thông số cấu hình

Vậy với 6 triệu đồng, người dùng sẽ nhận được gì từ Huawei? Trước hết là một màn hình LCD IPS 5.5 inch có độ phân giải Full HD với mật độ điểm ảnh 401 ppi. Bên dưới màn hình này là con chip 8 nhân Snapdragon 616 có 4 nhân Cortex-A53 @ 1,5 GHz và 4 nhân Cortex-A53 @ 1,2 GHz cùng với nhân đồ hoạ Adreno 405. Sức mạnh của nó được trợ lực bởi 2 GB bộ nhớ RAM (có phiên bản 3 GB nhưng không có ở Việt Nam). Hệ điều hành Android 5.1.1 Lollipop được cài đặt sẵn trên 16 GB bộ nhớ trong. Tất nhiên với một dung lượng khiêm tốn như vậy, một fan Android sẽ không thể nào vừa ý nếu chiếc điện thoại không hỗ trợ thẻ nhớ ngoài. 128 GB là dung lượng thẻ nhớ tối đa mà thiết bị hỗ trợ.

Thoạt nghe về cấu hình như vậy, hẳn một vài người sẽ "ngờ ngợ" nhận ra GR5 có gì đó tương đồng với chiếc G7 Plus được ra mắt vào cuối năm ngoái. Cũng chip như thế, màn hình như thế, RAM tương tự thế và bộ nhớ trong ít hơn. Nhưng nếu để ý kỹ, GR5 có thể xem là bản "cắt giảm" của G7 Plus vì có khá nhiều thứ nó không bằng người anh có giá tới 9 triệu đồng.

Bộ đôi camera của GR5 có độ phân giải lần lượt là 13 và 5 MP. Song camera chính của GR5 không chống rung quang học (OIS) như model đắt tiền hơn. Và đèn flash LED của sản phẩm này chỉ đơn sắc chứ không phải 2 sắc như của G7 Plus.

Nhưng không phải mọi thứ GR5 đều kém hơn G7 Plus. Huawei cho biết sản phẩm này hỗ trợ hệ thống âm thanh DTS với bộ loa kép (G7 Plus chỉ có loa đơn). Có lẽ công ty Trung Quốc định hướng sản phẩm này tới những người mê nhạc hơn là mê chụp ảnh. Bên cạnh đó camera trước có khẩu độ f/2.2 cho phép chụp ảnh selfie góc rộng nhiều người dễ dàng hơn.

Một điểm nhấn đáng chú ý sau cùng là bộ cảm biến vân tay 2.0 của Huawei. Nếu đã từng dùng qua những model cao cấp của hãng này thì bạn sẽ thấy đây là một điểm cộng khá tuyệt cho một chiếc smartphone tầm trung này.

Phụ kiện và thiết kế

Huawei trang bị một hộp đựng với đầy đủ các phụ kiện cần thiết, thậm chí cả một que chọc để lấy SIM và thẻ nhớ cho GR5, một điều không phải sản phẩm nào cũng có. Bên cạnh cáp nối USB, cục sạc và tai nghe như những chiếc điện thoại khác, Huawei còn "khuyến mãi" thêm một vỏ nhựa để người dùng bảo vệ "dế yêu" vì không hẳn lúc nào trên thị trường cũng có sẵn vỏ dành riêng cho sản phẩm họ đang sử dụng.

Hộp đựng GR5, các phụ kiện và ốp lưng kèm sẵn theo sản phẩm

Riêng chiếc điện thoại còn được bọc sẵn một lớp nhựa bảo vệ mặt kính trước và một lớp nilon ở mặt sau máy.

Ấn tượng đầu tiên về GR5 là thiết kế kim loại. Điều này khiến cho người dùng thoạt nhìn sẽ nghĩ đây là một sản phẩm cao cấp chứ không phải tầm trung. Đặc biệt mặt sau được gia công tạo lớp vân xước giúp chống bám vân tay tốt hơn, kiểu gia công này khiến chúng ta dễ liên tưởng tới phần lưng của HTC One M9. Thiết kế này cũng tạo cảm giác sang trọng hơn thay vì một bề mặt trơn láng hoàn toàn. Tuy vậy để thu sóng radio tốt hơn với một thiết kế kim loại như thế, Huawei bọc 2 đầu của máy bằng 2 miếng nhựa được gia công vân chấm bi nhám. Màu sắc của 2 miếng nhựa này cũng trùng với màu vỏ kim loại nhằm hạn chế tối đa cảm giác khác biệt.

Là sản phẩm tầm trung nhưng GR5 có thiết kế kim loại khá "sang chảnh"

Phiên bản mà VnReview trải nghiệm có màu vàng champagne. GR5 vẫn còn một bản màu trắng bạc khác nhưng tiếc là chúng tôi không có ở đây để tiện so sánh.

Nhìn chung thì cách bố trí các thành phần bên ngoài của GR5 không khác biệt nhiều lắm so với G7 Plus. Trên đỉnh máy là jack 3.5 mm để cắm tai nghe, dưới đáy là cổng micro USB. Cạnh phải sản phẩm là 2 nút nguồn và âm lượng, có vân sần khác với phần còn lại. Cạnh trái là 2 khe cắm SIM độc lập. Và đây cũng là điểm khác biệt đáng kể nhất so với G7 Plus - chiếc smartphone đắt tiền hơn dùng chung khe microSD với thẻ SIM nên người dùng buộc phải lựa chọn hoặc là xài 2 SIM cùng lúc, hoặc là chỉ 1 SIM và 1 thẻ nhớ. Nên theo người viết, chi tiết này của GR5 tỏ ra thiết thực và đáng giá hơn hẳn.

Chi tiết các cạnh GR5

Khay đựng SIM đôi và thẻ nhớ của GR5

Mặt trước và sau của GR5 cơ bản không khác G7 Plus - cũng camera phụ, cảm biến tiệm cận, loa ngoài và đèn LED báo trạng thái ở phía trên, logo ở phía dưới, camera chính ở giữa với các viền bảo vệ, đèn flash LED bên cạnh và cảm biến vân tay nằm ở vị trí thuận tiện cho ngón giữa hoặc ngón trỏ. Khác biệt chính chỉ ở dải nhựa của GR5 nằm ở 2 đầu thiết bị và đèn flash LED đơn sắc.

Các cảm biến, camera, loa ngoài, đèn flash và vân tay

Màn hình, hiệu năng và thời lượng pin

Tuy cấu hình gần như tương đương và kích cỡ tương tự nhau nhưng suy cho cùng, GR5 vẫn là bản "rẻ tiền" hơn của G7 Plus. Chiếc smartphone này chỉ sử dụng màn LCD bình thường chứ không được "vũ trang" màn Gorilla 3 cường lực như đàn anh. Do đó mà phần viền kim loại bao quanh thân máy nhô cao hơn một chút so với mặt phẳng màn hình. Đây cũng là lý do tại sao Huawei lại dán sẵn một lớp nhựa bảo vệ lên GR5. Dù cách "phòng hờ" có ý tốt song chắc chắn liệu pháp rẻ tiền này không thể nào bằng một lớp kính cường lực đúng nghĩa.

Chất lượng màn hình GR5 giống với G7 Plus

Nhưng trừ yếu tố bảo vệ trên thì màn hình của cả 2 thiết bị là như nhau nên chất lượng màu sắc và độ sắc nét... không có khác biệt. Màn hình GR5 thể hiện tốt trong điều kiện ánh sáng yếu và tạm ổn ngoài trời nắng. Dù sao thì ở mức 6 triệu đồng, bạn cũng khó có thể đòi hỏi nhiều hơn.

Với việc cấu chip xử lý và RAM y hệt nhau (Snapdragon 616 chỉ là bản Snapdragon 615 đổi tên), thực tế hiệu năng của GR5 và G7 Plus là tương đương. Mọi trải nghiệm về hiệu năng là tương đồng. Cũng có thể nói với GR5, bạn sở hữu một chiếc smartphone 6 triệu với sức mạnh của một sản phẩm 9 triệu đồng.

Hiệu năng CPU tốt nhưng GPU không gánh nổi màn Full HD

Nhưng nói thế không có nghĩa bạn sẽ hài lòng với GR5. Vì ở độ phân giải Full HD, năng lực đồ hoạ của Adreno 405 rất kém. Nếu Huawei thực tế một chút, sử dụng độ phân giải 720p (vẫn chấp nhận được với sản phẩm tầm trung) thì mọi thứ sẽ trọn vẹn hơn. Nhưng vì giống G7 Plus, nên bạn sẽ có chút thất vọng nếu chơi các game 3D trên sản phẩm này. Tất nhiên nếu không mê game thì những thứ còn lại khá ổn. Cảm biến vân tay của GR5 nhạy không kém G7 Plus. Và bạn sẽ thích dùng tính năng này một khi đã quen với nó - để mở khoá màn hình hoặc chụp ảnh mà không cần chạm vào màn hình.

Với cấu hình giống nhau, khối pin có dung lượng bằng nhau (3.000 mAh) nên thời lượng pin của GR5 cũng tương đương G7 Plus. Với nhu cầu sử dụng vừa phải (lướt Wi-Fi, đọc báo, chơi game nhẹ vài giờ, độ sáng chế độ màn hình Auto), GR5 có thể trụ được trong 2 ngày.

Năng lực chụp ảnh

Sức mạnh xử lý tuy giống nhau, nhưng các thành phần còn lại thì GR5 lại kém hơn. Camera của sản phẩm này cũng vậy. Dù có cùng độ phân giải 13 MP, khẩu độ f/2.0, nhưng camera chính của GR5 không có tính năng OIS cũng như cảm biến RGBW. Do đó, không khó để đoán chất lượng ảnh của GR5 sẽ kém hơn G7 Plus. Tuy phần giao diện chụp ảnh tương đồng nhau song khi so sánh, ta có thể thấy ảnh từ camera GR5 có độ bệt màu cao hơn, các chi tiết cũng không sắc nét bằng.

Các chế độ chụp của camera chính (trái) và phụ (phải)

Đặc biệt chế độ HDR của GR5 đem lại nhiều cảm xúc "buồn" cho người viết hơn đàn anh G7 Plus. Nếu ở G7 Plus, cảm xúc chụp HDR khá lẫn lộn thì ở GR5, thường tôi sẽ chọn tấm ảnh chụp chế độ tự động hơn. Lý do ở chỗ ảnh HDR của GR5 dường như chỉ là sự tăng sáng hoặc làm tối so với các ảnh chụp tự động (tuỳ theo vị trí bạn lấy nét trước khi chụp). Một số ảnh tăng sáng quá mức làm mất đi các chi tiết và phần nào khiến nó xấu đi hơn ảnh tự động.

Ảnh chụp tự động (trên) và HDR (dưới)

Tương tự, các chế độ chụp khác của GR5 cũng không khả quan hơn cho lắm. Về thuật toán phần mềm nó giống với những chiếc smartphone khác của Huawei, nhưng sự thiếu hụt tính năng phần cứng khiến cho sản phẩm thực sự của bạn bị hao hụt ít nhiều.

Click vào xem ảnh gốc

Ảnh tự sướng với chế độ Beauty

Nhưng dẫu sao, đây cũng chỉ là một sản phẩm tầm trung nên có thể nói, bạn không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc nó có thể bằng được những sản phẩm đắt gấp 1,5 lần. Nói cách khác thì chất lượng camera GR5 tương xứng với số tiền mà bạn đầu tư vào đó.

Lời kết

Tuy chúng tôi có so sánh nhiều GR5 với G7 Plus (do kích thước tương đương và kiểu dáng rất giống nhau), nhưng thực tế đây là 2 sản phẩm có sự chênh lệch lớn về giá (6 so với 9 triệu đồng). Tất nhiên là với khoảng cách lớn đến vậy, bạn không thể đòi hỏi chất lượng sẽ bằng nhau. Sẽ hợp lý hơn khi so sánh GR5 với các giá sản phẩm khác trong cùng mức 6 triệu đồng.

Ở góc độ tích cực, có thể nói Huawei đã đầu tư khá kỹ cho một sản phẩm tầm trung. Quy cách đóng hộp và số lượng phụ kiện mang theo tương đương với những sản phẩm cao cấp hoặc cận cao cấp. Việc dán sẵn một miếng dán cường lực cũng cho thấy sự quan tâm khá kỹ tới người dùng. Cũng như chiếc ốp lưng kèm theo sẵn sẽ giúp bảo vệ thiết bị tốt hơn. Điều đó cho thấy Huawei đang muốn cạnh tranh bằng cách tạo cho người dùng ở phân khúc tầm trung một cảm giác như được dùng hàng cao cấp.

Nhưng các chi tiết đó cũng không thể gạt bỏ việc GR5 chỉ là một sản phẩm phổ thông. Đặc biệt với phần camera thua kém và màn hình không dùng kính cường lực. Dù vậy, đây không phải vấn đề riêng của Huawei mà mọi hãng khác đều vậy - với một sản phẩm ít tiền hơn, chắc chắn sẽ có những điểm luôn thua thiệt.

Nhìn chung, ở phân khúc 6 triệu đồng, Huawei GR5 là một lựa chọn sáng giá bên cạnh một số sản phẩm khác như Samsung Galaxy A5, Oppo R7 Lite hay Oppo F1.

Huyền Thế

Chủ đề khác