VnReview
Hà Nội

SE trong iPhone SE thực chất là gì?

Chắc chắn SE không phải là viết tắt của từ "Super Expensive" (siêu đắt). Apple chưa giải thích những chữ cái này có ý nghĩa như thế nào đối với chiếc iPhone 4 inch vừa ra mắt. Còn sau đây là những suy đoán về thuật ngữ SE của trang tin CNET.

Apple vừa trình làng một chiếc iPhone mới. Nó nhỏ hơn, rẻ hơn và được gọi là iPhone SE. Tuy nhiên CEO Tim Cook đã "quên" nói với giới công nghệ rằng tên gọi SE đến từ đâu.

Trang CNET đã có những suy đoán thú vị về tên gọi SE. Đêm hôm qua (21/3) theo giờ Việt Nam, Tim Cook đã khai mạc sự kiện giới thiệu iPhone SE, như một sự "đặt gạch" thách thức trong cuộc chiến giữa Apple và FBI. Vì thế, SE hẳn là từ viết tắt của "Secure Edition" (ý muốn nói iPhone SE là một phiên bản iPhone cực kỳ bảo mật).

Một suy đoán khác mang tính rộng hơn, nhưng lại tẻ nhạt hơn, giải thích rằng SE là "Special Edition" (phiên bản đặc biệt), hoặc có thể là Second Edition" (phiên bản thứ 2), bởi vì Apple đã ra mắt mẫu iPhone 4 inch thứ hai.

Nhưng nếu tất cả những giải thuyết trên đều không đúng, thì tại sao Apple chưa giải thích SE nghĩa là gì? Điều này đã dẫn đến suy đoán lý do Apple không muốn giải thích nghĩa của "SE". Và có một lý do hơi "buồn cười": SE có thể là viết tắt của "Small-Hands Edition" (phiên bản nhỏ, dành cho người tay nhỏ), hoặc "Sad Edition" (phiên bản buồn), "Squeezed Edition" (phiên bản siết nhỏ), hoặc một thứ mang tính chất hung bạo, như là "Surrender, Everyone" (tất cả mọi người đầu hàng đi).

Trước khi Tim Cook công bố iPhone SE, Lisa Jackson, Phó Chủ tịch của Apple phụ trách môi trường và là cựu giám đốc; Cục bảo vệ môi trường, đã nói về những nỗ lực liên tục của Apple. Bà cho thấy viễn cảnh về những chú bò Tây Tạng đang dạo chơi bên cạnh các panel mặt trời của Apple ở Trung Quốc. Vì thế, có lẽ SE còn có thể là "Super Environmental" (vì môi trường).

Nhìn lại lịch sử của Apple, công ty đã ra một chiếc Macintosh SE năm 1987. Trong trường hợp này, SE là viết tắt của "System Expansion" (hệ thống mở rộng), bởi vì đó là chiếc máy Mac compact đầu tiên có khe cắm mở rộng. Nhưng chiếc iPhone 4 inch mới này lại không hề có một khe cắm thẻ nào, vì thế, SE hẳn không phải là "mở rộng".

Trên Twitter, bình luận về chữ SE cũng rất rôm rả. Không chỉ trên Twitter, mà ở khắp mọi nơi, SE cũng là bí ẩn mà người yêu công nghệ nào cũng muốn biết. Đôi khi, SE được công chúng nghĩ một cách đơn giản, đó là hai chữ cái viết tắt của cụm từ "Standard Error" (sai số chuẩn).

Hoàng Lan

Chủ đề khác