VnReview
Hà Nội

8 công bố quan trọng nhất sự kiện Apple đêm qua

Bên cạnh iPhone SE và chiếc iPad Pro cỡ nhỏ mới, Apple còn công bố nhiều thông tin quan trọng khác trong sự kiện họp báo diễn ra nửa đêm hôm qua (21/3) theo giờ Việt Nam.

Dưới đây là 8 công bố quan trọng nhất trong sự kiện Apple đêm qua, theo tổng hợp của trang công nghệ The Verge. Trong đó, điểm sáng nhất rõ ràng là sự xuất hiện của hai sản phẩm thu nhỏ mới: iPhone SE và iPad Pro 9.7 inch.

iPhone SE màn hình 4 inch

iPhone SE là sản phẩm kết hợp cấu hình của iPhone 6s và kiểu dáng của iPhone 5. Điện thoại này có vi xử lý A9 và camera sau 12MP từ iPhone 6s nhưng hình thức lại giống hệt iPhone 5/5s. Có lẽ Apple muốn chiều lòng những người dùng thích điện thoại iPhone nhỏ gọn. Ngoài nâng cấp sức mạnh vi xử lý và camera, Apple còn kích thích người dùng iPhone 5s nâng cấp lên iPhone SE bằng cách trang bị cho máy kết nối Wi-Fi và LTE nhanh hơn, thời lượng pin tốt hơn và hỗ trợ dịch vụ thanh toán Apple Pay qua NFC. Nói cách khác thì đây là một mẫu iPhone nhỏ mạnh mẽ. Đặc biệt, giá bán của iPhone SE cũng tương đối dễ chịu: 399 USD (khoảng 8,8 triệu đồng) với bản 16GB và 499 USD với bản 64GB. Người dùng ở một số thị trường có thể đặt mua từ ngày 24/3 và bắt đầu bán ra từ 31/3.

Apple cam kết bảo vệ iPhone trước FBI

Apple đã sử dụng sự kiện đêm qua để thể hiện rõ quyết tâm trong cuộc chiến với FBI về việc bảo mật dữ liệu trên iPhone. Tim Cook đã không phí thời gian và mở màn sự kiện ra mắt iPhone SE/iPad mới bằng những lời bình luận về cuộc chiến pháp lý của hãng với FBI. "Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi có trách nhiệm giúp bạn bảo vệ dữ liệu và bảo vệ sự riêng tư của bạn. Chúng tôi bảo vệ nó cho khách hàng của mình và chúng tôi bảo vệ nó cho đất nước này. Đó là vấn đề ảnh hưởng đến tất cả chúng ta và chúng tôi sẽ không chối bỏ trách nhiệm này".

iOS 9.3 bổ sung các tính năng mới

Đây không phải là bản cập nhật lớn của iOS nhưng lại có một số tính năng thú vị. iPhone và iPad cập nhật lên iOS 9.3 sẽ có thể điều chỉnh áng sáng theo thời gian trong ngày. Các nội dung ghi chú bây giờ có thể bảo mật bằng vân tay Touch ID và các gợi ý từ ứng dụng đọc tin Apple News cũng được cải tiến nhấn mạnh hơn vào các chủ đề nóng. Bên cạnh đó, cũng có vài thay đổi với tính năng như Apple Health và CarPlay. Với việc bảo bật, các nhà nghiên cứu của đại học John Hopkins mới đây đã phát hiện ra lỗ hổng trong iMessage có thể cho phép hacker giải mã và xem ảnh/video gửi qua dịch vụ nhắn tin này. Phiên bản iOS 9.3 sẽ vá lỗ hổng này. Bản nhập cập iOS 9.3 hiện đã sẵn sàng cho người dùng tải về cập nhật.

Máy tính bảng iPad Pro 9.7 inch

Các thiết bị của Apple ngày càng nhỏ. Bên cạnh chiếc iPhone SE, Apple đã thu nhỏ chiếc iPad Pro 12.9 inch để tạo ra phiên bản 9.7 inch vẫn giữ nguyên thiết kế 4 loa và hỗ trợ bút Apple Pencil. Chiếc iPad mới này có trọng lượng nhẹ (437g) và có bàn phím cỡ nhỏ riêng. Người dùng có thể chọn các màu bạc, vàng, xám và vàng hồng. Giá khởi điểm ở thị trường Mỹ là 599 USD với bản 32GB, còn bản 128GB có giá 749 USD và 899 USD với bản 256GB. Bạn có thể đặt mua ở một số thị trường từ ngày 24/3 và sẽ bắt đầu bán ra chính thức ở một số thị trường từ 31/3. Lưu ý là Apple cũng sẽ bán phiên bản 256GB của iPad 12.9 inch với giá ở Mỹ là 1.099 USD.

Apple Watch được giảm giá, nhiều mẫu dây đeo mới

Không có Apple Watch mới nhưng phiên bản Apple Watch đã được giảm giá từ 349 USD xuống còn 299 USD. Cùng với việc giảm giá, Apple cũng thông báo ra mắt bộ dây đeo mới gồm các màu mới cho dây da và dây thể thao.

Siri tìm kiếm trong Apple TV

Bắt đầu từ hôm nay (23/1), người dùng có thể tải về phiên bản mới nhất của phần mềm dành cho Apple TV là tvOS 9.2. Phần quan trọng nhất của bản cập nhật này là việc bổ sung chức năng điều khiển. Bây giờ bạn có thể đề nghị Siri tìm kiếm một bộ phim nào đó hoặc nhập mật khẩu bằng giọng nói, một cải tiến lớn so với việc nhập mật khẩu trên điều khiển từ xa của Apple TV.

Apple TV hiện có hơn 5.000 ứng dụng. Để giúp tìm kiếm dễ dàng hơn, Apple đã bổ sung tính năng mới gọi là thư mục cho phép bạn sắp xếp lại ứng dụng trên màn hình chủ, ví dụ như tạo nhóm cho nhu cầu thể thao, tin tức hay giải trí. Với phiên bản tvOS 9.2, sẵn sàng cung cấp cho người dùng tải về tự do từ hôm nay (21/3), bạn cũng có thể truy cập thư viện ảnh iCloud Photo Library gồm cả ảnh Live Photos để xem trên màn hình lớn.

CareKit

Apple đã giới thiệu CareKit, ứng dụng mới trên Apple Watch giúp người dùng dễ dàng ghi lại, theo dõi và chia sẽ dữ liệu y tế của mình với bác sĩ. Cùng với việc ra mắt CareKit, hãng này cũng công bố hợp tác với 6 tổ chức y tế gồm có đại học John Hopkins và đại học y Stanford. Theo Apple thì dựa trên CareKit, các tổ chức y tế này có thể tạo ra các ứng dụng giúp bệnh nhân theo dõi triệu chứng bệnh của mình cùng với việc khám bệnh của bác sĩ.

Tái tạo môi trường

Tại sự kiện đêm qua, Apple cũng đưa ra mục tiêu tham vọng là 100% các cơ sở của hãng sẽ hoạt động dựa trên năng lượng tái tạo. Hiện 93% các cơ sở của Apple hoạt động dựa trên năng lượng tái tạo và 100% cơ sở ở Mỹ của hãng là thân thiện với môi trường. Apple cũng giới thiệu trang trại chạy bằng năng lượng mặt trời mới ở Trung Quốc và cho biết 99% giấy dùng đóng gói sản phẩm là từ tái chế hoặc đến từ "rừng được quản lý bền vững". Bên cạnh đó, hãng đã trình diễn robot tên là Liam giúp tháo iPhone cũ để tái chế theo cách mà Apple nói là "an toàn cho dữ liệu và an toàn cho cả hành tinh".

TT

Chủ đề khác