VnReview
Hà Nội

Phải chăng Apple đã từ bỏ cảm ứng lực Force Touch và 3D Touch?

Apple luôn tự hào về khả năng sáng tạo của mình. Một trong số những sáng tạo mới nhất của hãng này là tính năng cảm ứng lực Force Touch được giới thiệu trên đồng hồ Apple Watch và sau đó là MacBook. iPhone 6s và iPhone 6s Plus cũng có tính năng tương tự nhưng được gọi với tên khác là 3D Touch.

Chúng ta nên lưu ý là sự khác nhau giữa tên gọi Force Touch và 3D Touch không phải là ngẫu nhiên. Theo giới thiệu trong bằng sáng chế của Apple thì cả hai công nghệ này có chung tính năng nhưng 3D Touch nhạy hơn và phản ứng tức thời, còn Force Touch kém nhạy hơn chút và phản ứng cũng chậm hơn.

Nhưng điều chúng ta nên quan tâm hơn về Force Touch và 3D Touch hiện này có vẻ như tính năng này đang bị Apple phớt lờ. Trong sự kiện hôm qua, hãng này không đề cập chút nào đến công nghệ màn hình cảm ứng lực của mình. Cả chiếc iPhone SE và iPad Pro 9.7 inch mới đều không có tính năng 3D Touch và cả hai bản cập nhật iOS 9.3 và watchOS 2.2 cũng không mang lại bất kỳ tính năng mới nào hoặc những cải tiến gì cho tính năng màn hình cảm ứng lực.

Sự thiếu vắng thông tin liên quan đến Force Touch và 3D Touch đặt ra câu hỏi lớn: phải chăng Apple đang muốn từ bỏ tính năng này? Các công ty phần mềm đều biết rằng tính năng mới luôn là nỗ lực nhiều rủi ro và có thể mất thời gian để nhận ra tiềm năng thực sự của chúng. Để các tính năng mới đi vào thực tiễn, bạn cần có đội ngũ người phát triển luôn nỗ lực hết mình đưa chúng đến với người tiêu dùng và thuyết phục họ sử dụng.

Trong trường hợp của 3D Touch trên cặp đôi iPhone 6s và iPhone 6s Plus, Apple đã đặt cược rất lớn. Tính năng này không chỉ đòi hỏi thay đổi phần cứng và phần mềm mà còn cả thói quen của người dùng. Đáng buồn là đến nay vẫn chưa có nghiên cứu hay khảo sát nào để chúng ta biết mức độ thoả mãn của người dùng với 3D Touch cũng như mức độ sử dụng tính năng này trong thực tế.

Tuy nhiên với sự kiện đêm qua, Apple rõ ràng đã cho thấy một điều: 3D Touch trên điện thoại di động chưa thành công như mong muốn ban đầu hoặc tính năng này không thể thực hiện được trên iPhone SE cỡ nhỏ do giới hạn chi phí hoặc không gian màn hình (nhưng nếu là giới hạn không gian màn hình thì tại sao iPad Pro 9.7 inch cũng không có 3D Touch?). Cáo buộc của công ty Immersion của Mỹ gần đây cho rằng Apple vi phạm bằng sáng chế liên quan đến công nghệ cảm ứng lực trên màn hình có thể là lý do Apple không đề cập đến 3D Touch trong sự kiện đêm qua.

Hy vọng Apple sẽ sớm có phản hồi về nghi vấn này hoặc chúng ta sẽ phải đợi đến sự kiện ra mắt iPhone mới vào tháng 9 tới để biết Apple có từ bỏ 3D Touch hay không?

TT

Chủ đề khác