VnReview
Hà Nội

7 điểm cần chú ý khi mua Pantech V950

Pantech V950 là một trong hai mẫu smartphone đầu tiên của Pantech vừa được bán chính thức trở lại thị trường Việt Nam. Máy có giá 5,89 triệu đồng, rẻ hơn 100.000 đồng so với mẫu Pantech V955 có màn hình 5.5 inch.

Ngay sau khi ra mắt thị trường Việt Nam, bộ đôi V950 và V955 của Pantech bị nghi ngờ là máy Trung Quốc đội lốt do có hình thức giống với một số máy của nhà sản xuất điện thoại Hisense của Trung Quốc. Trao đổi với VnReview về vấn đề này, đại diện Pantech cho biết bộ đôi Pantech V950 và V955 được họ hợp tác sản xuất với Hisense dựa trên thiết kế, phần mềm và tiêu chuẩn chất lượng của Pantech. Trong tờ giới thiệu về giới thiệu về hai máy gửi tới báo chí hôm ra mắt (ngày 15/3), Pantech cũng đã ghi rõ V955 và V950 được sản xuất tại nhà máy Hisense ở Thanh Đảo, Trung Quốc. Ngoài nhà máy của Hisense ở Trung Quốc, Pantech còn sản xuất điện thoại ở nhà máy thứ hai ở Indonesia.

Trở lại với sản phẩm, VnReview đã có cơ hội trên tay một phiên bản thử nghiệm của V950 trước thời điểm bán chính thức gần hai tháng. Hiện nay, chúng tôi đã có trên tay phiên bản thương mại của V950 nên bài viết này sẽ có một số cập nhật mới từ kết quả trải nghiệm bản thương mại, chủ yếu là ở khía cạnh hiệu năng và thời lượng pin.

1. Thiết kế chống bụi nước, thân dày hợp với nam hơn

Có hai yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến thiết kế của V950 là khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP67 (chống bụi hoàn toàn và chống thấm nước tĩnh ở độ sâu 1 mét trong vòng 30 phút) và viên pin dung lượng khá lớn (3.000 mAh).

Các cổng âm thanh, micro-USB và khay SIM của máy đều được đậy nắp để chống nước. Cách chống nước này có chút bất tiện hơn trong quá trình sử dụng so với nhiều smartphone hiện nay để hở cổng âm thanh và thậm chí cả cổng micro-USB do được chống nước từ bên trong. Có lẽ cũng do tác động của thiết kế chống bụi nước nên thân máy của V950 lên tới gần 9 mm và nặng 152g, dày hơn nhiều so với các smartphone hiện nay.

V950 có thiết kế liền mạch bằng chất liệu nhựa, hai cạnh dọc được ép khung kim loại giúp máy có cảm nhận cứng cáp và khá chắc chắn khi cầm trên tay nhưng cũng hơi cấn chút do phần kim loại lồi lên trên viền máy. Hai cạnh trên và dưới được ép thêm dải nhựa sần trông khá lạ mắt để giúp sản phẩm có khả năng chống va đập. Đáng chú ý, máy có cả phím chụp ảnh vật lý ở cạnh phải dùng để chụp ảnh và khởi động nhanh ứng dụng máy ảnh.

Nhìn chung, kiểu dáng thiết kế khoẻ khoắn với thân dày của V950 sẽ phù hợp với người dùng nam giới hơn.

2. Màn hình đẹp so với tầm giá

Pantech V950 có màn hình 5 inch sử dụng tấm nền IPS LCD độ phân giải HD (1280 x 720 pixel) với mật độ điểm ảnh 294 PPI. Màn hình này có chất lượng hiển thị rất tốt đối với một chiếc smartphone tầm trung. Màn có độ sáng tối đa cao, màu sắc trung thực, màu đen hiển thị sâu, độ tương phản tốt và nhiệt màu ở mức hợp lý, hơi ấm nhẹ. Góc nhìn cũng khá rộng. Với độ sáng tối đa lên tới 494 nit, máy cũng có thể nhìn dễ dàng khi sử dụng ngoài trời. Chỉ hơi tiếc là viền màn hình của máy vẫn khá dày.

Màn hình có độ sáng tối đa cao, độ tương phản và màu sắc hiển thị tốt hơn so với Sony Xperia M4 Aqua,Obi SF1 hay Lenovo P1m.

Màn hình thể hiện màu khá chuẩn, màu máy hiển thị (ô chấm tròn) gần với màu gốc (ô màu vuông).

3. Phần mềm không còn "chất Sky"

Pantech V950 hiện được cài sẵn phiên bản Android 5.1.1 với giao diện người dùng rất khác so với các máy Pantech và Sky trước đây. Điểm đầu tiên là máy không sử dụng khay ứng dụng mà toàn bộ ứng dụng được đưa lên màn hình chính tương tự như iPhone và một số smartphone Trung Quốc như Oppo và Lenovo. Giao diện đa nhiệm và giao diện máy ảnh cũng có nét giống với iPhone.

Trong giao diện cài đặt, điện thoại này cũng được nhà sản xuất bổ sung khá nhiều thao tác điều khiển bằng cử chỉ như chạm đúp lên màn hình để mở màn hình, đặt máy lên tai nghe ngay cuộc gọi đến, úp máy để tắt chuông hay vẽ ký tự để mở ứng dụng kể cả khi màn hình tắt hay bật (chẳng hạn vẽ chữ c để mở camera, chữ m để mở nhạc…).

Bên cạnh đó, các nút vật lý cũng được Pantech tận dụng cho phép người dùng kết hợp với các chức năng khác. Chẳng hạn, bạn có thể bấm nút nguồn để kết thúc cuộc gọi, bấm giữ nút Home để trả lời cuộc gọi hay bấm giữ nút đa nhiệm để tắt các ứng dụng mở gần đây giải phóng RAM nhanh chóng.

4. Hiệu năng đủ dùng cơ bản

Vi xử lý Snapdragon 415 tám lõi tốc độ 1.4GHz và RAM 2GB giúp máy đảm nhận khá tốt việc xử lý các hoạt động trên điện thoại. Các chức năng cơ bản như gọi điện, nhắn tin, lướt web hay chuyển đổi giữa các màn hình chủ đều hoạt động khá nhanh nhẹn. Thậm chí, máy xử lý không bị trễ lag cả tựa game Asphalt 8 tương đối nặng ở thiết lập đồ hoạ mặc định (Medium - trung bình).

Trên các phần mềm đo hiệu năng quen thuộc, Pantech V950 đạt điểm tương đương các smartphone tầm trung với tầm giá 5-7 triệu đồng hiện nay.

Phần mềm Antutu đánh giá hiệu năng tổng thể.

Phần mềm Geekbench đánh giá hiệu năng xử lý của CPU.

Phần mềm GFX Bench ở bài đo Manhattan đánh giá hiệu năng xử lý đồ hoạ của GPU ở độ phân giải Full-HD và độ phân giải thực của màn hình.

5. Không có khe cắm thẻ nhớ

V950 có bộ nhớ trong 16 GB, trong đó hệ điều hành và phần mềm hệ thống cài sẵn chiếm khoảng 5,1 GB, còn lại 10,9 GB bộ nhớ trống dành cho người dùng lưu trữ dữ liệu (hình ảnh, video, nhạc…). Con số này có thể sẽ thiếu với một số người dùng, nhất là người thích cài nhiều game và ứng dụng nặng trên máy. Trong khi đó, đáng tiếc là máy không có khe cắm thẻ để mở rộng thêm dung lượng khi cần.

Hệ điều hành và các ứng dụng hệ thống chiếm 5,1GB dung lượng bộ nhớ, còn trống 10,9GB dành cho người dùng.

6. Camera;chất lượng trung bình

Pantech V950 có camera sau 13MP và camera trước 5MP, trong đó module camera phía sau có một đèn flash trợ sáng. Giao diện chụp ảnh của máy được thiết kế khá giống iPhone, có hỗ trợ các chế độ chụp cơ bản: tự động, HDR, cận cảnh, chế độ trẻ em và chụp ảnh có âm thanh.

Mặc dù có giao diện khá đơn giản nhưng trải nghiệm ứng dụng camera chưa thật mượt. Thao tác chuyển đổi giữa các chế độ chụp: chụp ảnh, chụp toàn ảnh và quay phim có độ trễ khá nhiều. Tốc độ chụp và xử lý cũng hơi chậm khi so với các máy cùng tầm giá như chiếc Oppo F1. Các điện thoại Sky Pantech trước đây đều không được đánh giá cao về camera và Pantech V950 cũng không tạo ra bất ngờ nào.

Trong điều kiện đủ sáng, ảnh chụp từ máy cho chất lượng ở mức vừa phải, độ chi tiết khá, độ nét ổn nhưng màu sắc hơi nhạt, ảnh có xu hướng ám vàng. Chế độ HDR cũng không giúp ích nhiều khi tốc độ chụp và lưu ảnh chậm, ảnh ra thiếu tự nhiên. Với điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp vẫn được chi tiết khá và màu sắc tự nhiên nhưng do tốc độ chậm nên ảnh dễ rung tay, mất nét. 

Ảnh ở chế độ tự động vào hôm tiết trời âm u

Ảnh ở chế độ HDR của bức ảnh trên

7. Pin rất tốt

Thời lượng pin trên phiên bản thương mại đã có những cải thiện ấn tượng so với mẫu thử nghiệm chúng tôi trải nghiệm trước đó. Cụ thể, máy có thể xem phim HD liên tục 9 giờ 25 phút, lướt web trên mạng Wi-Fi được 7 giờ 41 phút và chơi game giả lập được 5 giờ 2 phút. Lưu ý là kết quả trong bài đo này thì VnReview đều tính từ lúc máy đầy đến khi còn 10% thì dừng. Kết quả này đưa V950 xếp vào nhóm smartphone có thời lượng pin rất tốt, hoàn toàn đủ dùng một ngày ở cường độ cao hoặc 2 ngày với cường độ sử dụng không nhiều.

Tổng kết

Pantech V950 có hai ưu điểm sáng giá so với nhiều máy ở cùng tầm giá: màn hình đẹp và thời lượng pin sử dụng thoải mái. Thiết kế của máy theo hướng khoẻ khoắn với khả năng chống bụi nước và va đập, phù hợp với người dùng nam giới. Các điểm còn lại như hiệu năng và camera chỉ ở mức đủ dùng, thua kém đôi chút so với nhiều sản phẩm cùng tầm giá.

TP

Chủ đề khác