VnReview
Hà Nội

Qualcomm trình diễn loạt công nghệ mới trên Snapdragon 820

Sự kiện gặp gỡ báo chí của Qualcomm tại khu vực Nam Á với chủ đề Snapdragon 820 vừa diễn ra tại Singapore trong ngày hôm qua (31/03), với sự tham dự của nhiều công ty và báo giới trong khu vực. Bên cạnh buổi giới thiệu về Snapdragon, đây còn là dịp giới truyền thông được trực tiếp trải nghiệm các màn demo công nghệ mới nhất của Qualcomm.

Ông Jim Cathay, Phó chủ tịch tập đoàn Qualcomm kiêm Chủ tịch Qualcomm khu vực Châu Á Thái Bình Dương & Ấn Độ, chia sẻ về Snapdragon 820

Được biết, các công nghệ này hầu hết đã có sẵn và được tích hợp vào vi xử lý Snapdragon 820 mới nhất của hãng. Tuy nhiên việc tận dụng nó còn tùy thuộc vào các nhà sản xuất smartphone/tablet và một số công nghệ vẫn đang ở trong giai đoạn thử nghiệm.

Dưới đây là tổng hợp của VnReview về một số màn trình diễn (demo) công nghệ đáng chú ý nhất của Qualcomm tại sự kiện này, mời các bạn theo dõi:

Cảm biến vân tay siêu âm Sense ID và tích hợp bảo mật phần cứng

Demo cảm biến vân tay Sense ID của Qualcomm

Hai công nghệ bảo mật thu hút nhiều người quan tâm nhất lần này đều liên quan tới bảo mật. Được trình diễn tại hội thảo năm nay, Qualcomm đã cho thấy sự "lợi hại" của Sense ID khi cho phép các nhà sản xuất smartphone tích hợp cảm biến vân tay vào thiết bị mà không cần phải làm phím cứng riêng biệt nữa, cũng không phụ thuộc vào chất liệu phần cứng nhờ vào việc Sense ID sử dụng công nghệ sóng siêu âm để "dò" vân tay xuyên qua vỏ smartphone.

Một công nghệ khác thú vị không kém là công nghệ bảo mật tích hợp từ phần cứng và được Qualcomm gọi là "Sec Switch". Công nghệ này không những cho phép người dùng khoá máy từ xa thông qua cổng thông tin đã đăng ký với Qualcomm mà còn cung cấp mức độ bảo mật cao với khả năng "đóng băng" thiết bị, không cho truy cập bất cứ thành phần nào trên màn hình trừ việc nhập code được tạo ra ngẫu nhiên từ trang quản lý của;Qualcomm để mở khoá.

Với công nghệ Sec Switch, Qualcomm cho phép người dùng khoá máy ngay cả từ bootloader

Thậm chí, ngay cả khi hacker cố gắng thâm nhập qua đường bootloader để root hoặc cài lại máy cũng không được và khi đó máy sẽ hiện thông báo đã bị khoá truy cập. Đây được coi là giải pháp an toàn trong bối cảnh người dùng lưu nhiều thông tin nhạy cảm trên smartphone.

Nhận diện và điều chỉnh hình ảnh theo ngữ cảnh

Công nghệ mới của Qualcomm cho phép xử lý ảnh chụp và video dựa theo ngữ cảnh ngay trong khi thao tác chụp/quay

Từ trước tới nay, việc chụp ảnh hoặc quay video trong các môi trường ánh sáng yếu, ánh sáng phức tạp và nhất là ngược sáng thì thường phải kích hoạt chế độ HDR nhằm "bù sáng" để hài hoà hình ảnh thu được. Nhưng việc này thường khiến quá trình xử lý mất thời gian, chưa kể nhiều cảm biến ảnh chưa hỗ trợ tốt HDR và kể cả khi tăng sáng lên cũng dẫn tới mất chi tiết ở những khu vực tối hoặc dư sáng.

Để giải quyết vấn đề này, Qualcomm đã phát triển công nghệ nhận diện các khu vực hình ảnh bị tối hoặc có độ tương phản thấp dựa theo ngữ cảnh để "bù sáng cục bộ" nhằm mang đến độ sáng và chi tiết hài hoà hơn cho toàn cảnh.

Điều chỉnh độ tương phản hình theo môi trường ngay trong đồ họa

Demo: Khi chiếu đèn pin vào khu vực nào thì lập tức hình ảnh đồ họa khu vực ấy được tăng độ tương phản lên nhằm dễ quan sát trong môi trường nhiều ánh sáng

Một trong những công nghệ thú vị mà Qualcomm giới thiệu lần này là khả năng điều chỉnh độ tương phản của hình ảnh đồ họa 3D (như game 3D hoặc các ứng dụng đồ họa khác) ngay từ bước render phần mềm - khi nhận diện được sự thay đổi ánh sáng của môi trường bên ngoài - chứ không chỉ điều chỉnh ánh sáng màn hình để tăng độ tương phản như cách tiếp cận truyền thống.

4G tốc độ cao

Bộ vi xử lý Snapdragon 820 mới của Qualcomm được giới thiệu là sẽ hỗ trợ kết nối 4G tốc độ cao lên tới 600 Mbps, tương ứng với tốc độ thử nghiệm (lý tưởng) của mạng 4G tại Việt Nam. Đây cũng là thế hệ vi xử lý đầu tiên của hãng hỗ trợ tốc độ 4G lên tới 600 Mbps, trong khi các thế hệ vi xử lý trước đó chỉ hỗ trợ tối đa 450 Mbps.

Tại khu vực demo sản phẩm, Qualcomm đã trình diễn và so sánh tốc độ truyền tải 2 và 4 băng tần cùng lúc với tốc độ tối đa, cho thấy khả năng stream video 4K tốc độ cao qua mạng di động. Ngoài ra, Snapdragon 820 cũng được nâng cấp về khả năng bắt sóng Wi-Fi.

Nhận diện âm thanh và tích hợp chip âm thanh Hi-Res

Cuộc chạy đua về giải mã âm thanh chất lượng cao (Hi-Res) vẫn tiếp tục diễn ra khốc liệt, ngay cả các hãng sản xuất vi xử lý trung tâm như Qualcomm cũng không chịu đứng ngoài cuộc. Tại sự kiện và buổi trình diễn demo, Qualcomm cho biết họ đã tích hợp thành công phần cứng giải mã âm thanh Hi-Res và khả năng mô phỏng âm thành vòm dựa vào 2 loa ngoài của thiết bị. Điều này ít nhiều giúp giảm giá thành sản phẩm nhờ giảm chi phí trang bị chip xử lý âm thanh rời.

Khả năng nhận diện âm thanh được tăng cường trên vi xử lý Qualcomm

Vì sao Galaxy S7 không dùng công nghệ sạc nhanh 3.0?

Bộ xử lý mới của Qualcomm trang bị công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 với tốc độ sạc nhanh gấp đôi thế hệ cũ và gấp 4 lần so với công nghệ sạc truyền thống. Thử nghiệm tại buổi demo, Quick Charge 3.0 đã sạc pin một chiếc điện thoại thông thường từ mức 0% lên 80% trong vòng 35 phút.

Khi được hỏi vì sao tốc độ sạc tối ưu như vậy mà sản phẩm mới ra của Samsung là bộ đôi Galaxy S7/S7 edge lại không dùng công nghệ Quick Charge 3.0 mà lại dùng đời cũ 2.0 thì Qualcomm lý giải rằng hãng không bình luận gì vì điều này phụ thuộc một phần vào Samsung. Có thể do Samsung đã phát triển S7 từ trước đó khá lâu trong khi Quick Charge 3.0 vừa ra mắt nên họ chưa tích hợp kịp. Còn việc sử dụng sạc nhanh trên Xiaomi Mi5 bị nóng thì Qualcomm cho rằng có thể do những nguyên nhân khác chứ không phải do công nghệ sạc nhanh Quick Charge 3.0 của họ gây ra.

Bphone tiếp tục hâm nóng khu trưng bày

Bphone sử dụng Snapdragon 810 tiếp tục xuất hiện tại điểm trưng bày các sản phẩm sử dụng vi xử lý Qualcomm

Chiếc điện thoại Bphone của Công ty Bkav lại một lần nữa xuất hiện trong khu trưng bày sản phẩm sử dụng vi xử lý Snapdragon của Qualcomm.Tuy đây chỉ mới là phiên bản đầu tiên của Bphone nhưng lại là một trong những mẫu điện thoại đại diện cho thiết bị sử dụng vi xử lý Snapdragon 810 được trưng bài trong sự kiện lần này bên cạnh các tên tuổi khác đến từ Sony, Samsung, Oppo và LG...

T&M

Chủ đề khác