VnReview
Hà Nội

Trải nhiệm Remix Mini, chạy PC trên nền Android

Tuy gọi là "cỗ máy" nhưng Remix Mini rất nhỏ gọn. Bạn có thể cầm vừa trong bàn tay và mang đi bất kỳ đâu nếu muốn. Khác biệt đáng kể nhất của thiết bị này với những chiếc Intel NUC là nó dùng chip ARM và chạy Remix OS (một bản Android đặc biệt).

Thiết kế và cảm nhận

Mẫu sản phẩm mà VnReview nhận được là một hộp cartone được đóng gói khá cẩn thận và vuông vắn, cho thấy nhà sản xuất đầu tư khá nghiêm túc cho thiết bị này. Theo công bố của Jide, Remix Mini có 2 phiên bản với sự khác biệt nằm ở dung lượng RAM và bộ nhớ trong, cụ thể là 1 GB RAM và 8 GB eMMC với 2 GB RAM và 16 GB eMMC.

Phần còn lại của 2 phiên bản hoàn toàn giống nhau gồm chip xử lý Allwinner 4 nhân 64-bit Cortex-A53 @ 1,2 GHz, GPU Mali-400 MP2, khả năng giải mã video 4K H.265, xuất tín hiệu màn hình tối đa 1080p, Wi-Fi tích hợp chuẩn 802.11b/g/n, Bluetooth 4.0... Model mà chúng tôi nhận được là bản có 2 GB RAM và 16 GB eMMC.

Điểm nổi bật đầu tiên đập vào mắt người dùng là dòng chữ The World's First True Android PC, có nghĩa Chiếc PC chạy Android đúng nghĩa đầu tiên trên thế giới. Jide muốn ám chỉ tới các tính năng của Remix OS giúp nó thân thiện với người dùng PC hơn, thay cho một phiên bản Android thuần tuý vốn được viết cho di động và màn hình cảm ứng. Lấy ví dụ Remix OS sẽ có cả thanh tác vụ (taskbar), hỗ trợ nhiều cửa sổ ứng dụng (multi-window) và tất nhiên là cả đa nhiệm (multi-task). Có thừa cổng USB để gắn bàn phím và chuột gần như là điều bắt buộc cho nền tảng PC.

Remix Mini, cáp nguồn và cáp HDMI

Toàn bộ hộp đựng sản phẩm có 3 thành phần chính gồm 1 chiếc Remix Mini, 1 cáp nguồn và 1 cáp HDMI. Ngoài ra là một vài tài liệu hướng dẫn sử dụng, trong đó có nêu tại lần cắm điện đầu tiên, Remix Mini sẽ tự khởi động. Do vậy người dùng sẽ cần chuẩn bị "sẵn" các thiết bị khác trước khi cắm cáp nguồn vào sản phẩm.

Sản phẩm có kích thước rất gọn

Các cổng giao tiếp nằm ở phía sau sản phẩm

Nhìn chung, Remix Mini rất gọn. Thiết bị có kích cỡ 2,6 x 12,4 x 8,8 cm, hoàn toàn lọt thỏm trong bàn tay người. Thực tế nó chỉ "bự" cỡ một con chuột PC thuần tuý. Với kiểu dáng tròn như một hòn cuội, hầu như không có chi tiết nào nổi bật ở phía trước thiết bị trừ dòng chữ Remix.

Tất cả mọi giao tiếp đều Jide "đẩy" ra phía sau tựa như một lát cắt vào "củ khoai tây". Cụ thể từ trái qua, chúng ta có cổng cắm nguồn DC, 1 cổng LAN Ethernet, 2 cổng USB 2.0, 1 khe cắm thẻ microSD tối đa 128 GB, 1 cổng HDMI và 1 cổng cắm loa ngoài/tai nghe 3,5 mm.

Những điểm trừ

Cổng USB của Remix Mini bị ngược so với các thiết bị khác

Tuy nhìn gọn gàng thanh l là thế, song thiết bị này vẫn có một số điểm để "phàn nàn". Trước hết là chiều đặt các cổng USB bị lộn ngược - vị trí miếng nhựa định vị ở cổng cái (female) này nằm ở bên dưới thay vì bên trên như những chiếc PC khác. Điều này khiến cho các thiết bị USB khác như chuột, bàn phím hay ổ flash phải xoay ngược đầu đực (male) lại trước khi cắm. Tuy đây không phải sai sót gì lớn song đôi khi nó gây khó chịu khi người dùng đã quen cách cắm thuận với các thiết bị khác.

Để gắn được vào màn hình máy tính thường, người dùng cần có cáp chuyển đổi tín hiệu

Thêm vào đó, tuy gọi là True Android PC, song Remix Mini lại có phần giống những chiếc Android Box hay Android TV. Đó là những chiếc PC "đúng nghĩa" hoặc là có cổng màn hình DVI, hoặc D-Sub (VGA) hơn là cổng HDMI. Tuy màn hình máy tính hỗ trợ HDMI đã có trên thị trường nhưng nhìn chung số lượng rất hạn chế và cũng không rẻ. Trong khi đó HDMI lại là chuẩn do các hãng TV và thiết bị giải trí phát triển, nó cũng thường có mặt trên TV hơn màn hình máy tính. Nếu thực sự để làm PC thì Remix Mini nên được trang bị cổng DVI/D-Sub hoặc DisplayPort (loại cổng do các hãng PC phát triển) hoặc tối thiểu cũng là cáp chuyển từ HDMI sang DVI/D-Sub. Tuy vậy, bộ phụ kiện Remix Mini lại chỉ có duy nhất cáp nối HDMI.

Trong tình huống này, người dùng (cả người viết) buộc phải tự trang bị thêm cáp chuyển đổi nếu muốn sử dụng thiết bị như một chiếc PC thông qua màn hình máy tính sẵn có. Nhưng đáng nói là cáp chuyển HDMI thường có giá cao hơn các loại cáp chuyển khác, kể cả DisplayPort. Nên đây có thể xem là một điểm trừ cho Remix Mini khi hướng tới PC nhưng lại kém thân thiện với PC.

Khả năng xuất tín hiệu của Remix Mini không được hoàn thiện

Và vấn đề với màn hình chưa dừng ở đó. Chúng tôi không rõ liệu có phải do cáp chuyển HDMI hay do Remix OS chưa hỗ trợ tốt các tín hiệu như DVI hay D-Sub, tuy vậy việc "hiện hình" đúng với thiết bị này là cả một vấn đề nan giải. Theo mặc định, Remix Mini hỗ trợ 2 độ phân giải 720p và 1080p ở 2 tần số quét 50 và 60 Hz (chia ra 4 mức). Điều này khác hẳn với Windows, Linux hay Mac OS, vốn có số độ phân giải hiển thị tuỳ theo màn hình. Người viết thử nghiệm với 2 màn hình máy tính khác nhau - 1 màn hình tối đa 1080p (1) và 1 màn hình 1366 x 768 pixel (2).

Với màn (1), khi chọn mức 1080p @ 60 Hz, màn hình vẫn lên hình ảnh đầy đủ và đúng (không bị lệch, giãn, phóng to hay thu nhỏ), song Remix OS có một điểm "dở" là yêu cầu khởi động lại thiết bị để xác nhận độ phân giải mới. Tuy vậy, sau khi khởi động lại thì mọi thứ... trở về điểm xuất phát. Đáng nói hơn là ở điểm xuất phát này (720p @ 50 Hz), hình ảnh lại bị lệch qua một bên và người viết không thể nào điều chỉnh để mọi thứ hiển thị "đúng". Chung cuộc trong 4 tuỳ chọn của Remix OS, chỉ duy nhất tuỳ chọn 720p @ 60 Hz là hình ảnh hiện "đúng".

Với màn (2) có chút khác biệt - màn này không hiển thị được 1080p nên kể cả khi "cố chọn" 2 mức đó thì màn hình bị mất tín hiệu. Nên chỉ có 2 tuỳ chọn 50 và 60 Hz cho mức 720p. Ở tình huống này thì ngược lại - chỉ mức 720p @ 50 Hz là hiện đúng, còn mức kia thì hình ảnh lại "lệch".

Remix Mini chỉ có 4 mức độ phân giải màn hình

Remix OS không có khả năng "nhớ" ngay độ phân giải mới mà phải khởi động lại thiết bị

Và vấn đề hiển thị này không chỉ bị riêng với người viết, ngay trên trang hỗ trợ khách hàng của Jide cũng có rất nhiều lời phàn nàn về chuyện hiển thị sai hoặc thậm chí là không có tín hiệu màn hình, cụ thể ở các link sau, link 2link 3. Nhận định sơ bộ của chúng tôi là Remix Mini chỉ hiện đúng với màn hình HDMI chứ không đúng qua cáp chuyển. Remix Mini cũng hiện đúng với các TV HDMI. Nhưng nếu thế thì thiết bị này giống với Android Box hơn là PC.

Hiệu năng, sử dụng và cảm nhận

Thực tế mà nói, các phiền phức với Remix Mini hầu như chỉ xoay quanh vấn đề màn hình. Nếu bạn may mắn không gặp các sự cố trên thì đây là lúc để chúng ta nói về chiếc máy tính "cầm tay" này. Cũng do chúng tôi chỉ hiển thị được ở mức 720p nên các benchmark hiệu năng cũng dựa trên độ phân giải này (không benchmark được ở 1080p vì cứ khởi động lại là về 720p).

Cấu hình thiết bị

Hiệu năng sản phẩm

Về mặt hiệu năng, do sử dụng chip 4 nhân Allwinner nên bạn gần như không mong đợi gì nhiều từ sản phẩm này. Bù lại thì giá thành của Remix Mini khá rẻ, chỉ 1,7 triệu đồng - tương đương với một chiếc smartphone Android bình dân. Do đó, đừng kỳ vọng bạn có thể chơi tốt các game đồ hoạ 3D nặng với thiết bị này. Remix Mini thuần tuý không sinh ra để chơi game nặng. Ngay chương trình benchmark AnTuTu 6.1.1 cũng đưa ra nhận định - CPU hỗ trợ đa số các ứng dụng, Đồ hoạ 3D kém, không thể chạy mượt nhiều game.

Nhưng đó là cách nhìn từ góc độ của một người mê game. Mà đây lại không phải đối tượng Remix Mini nhắm đến.

Giao diện "thuần" desktop của Remix OS

Trước hết về mặt giao diện, nhìn nhận tích cực, Remix OS đã được thiết kế lại rất nhiều, mang cho chúng ta một cảm giác "desktop" thật sự chứ không phải giao diện cảm ứng di động thuần tuý của Android nữa. Sẽ không có vụ trượt qua, trượt lại để tìm một ứng dụng nào đó vì mọi thứ đã có trên "desktop" lẫn "menu Start". Thậm chí cả nút Shutdown hay Restart thiết bị cũng được tích hợp sẵn trong này.

Các mục Settings hoặc Notification gần như lấy lại toàn bộ giao diện của Windows 10. Còn File Manager hệt như Windows Explorer. Bạn có thể xem trực tiếp ngày tháng, giờ giấc ngay trên "desktop" mà không cần bật ứng dụng Calendar. Với thank taskbar hệt như Windows, bạn cũng không cần phải ấn giữ nút Back như trên một chiếc smartphone để quay lại một ứng dụng đang mở sẵn. Tổ hợp phím Alt + Tab cũng dùng được trong trường hợp bạn muốn nhanh chóng chuyển đổi cửa sổ ứng dụng.

Taskbar giống với Windows 10

Một điểm người viết đánh giá cao ở sản phẩm nhận được là nó được cài sẵn ứng dụng gõ tiếng Việt Laban Key (tất nhiên bạn có thể tự tải về thông qua Play Store của Google), nên quá trình nhập liệu hoặc nhắn tin cho ai đó sẽ rất thuận tiện. Và nếu là "con nghiện" bàn phím, hẳn cảm giác "spam tin nhắn" cho ai đó trên Remix Mini sẽ tuyệt hơn hẳn việc gõ "chọt chọt" lên màn hình cảm ứng.

Bàn phím ảo trên Remix OS khá chiếm dụng màn hình

Song có một điều mà tôi cho là "hơi thừa" là việc Jide vẫn giữ lại bàn phím cảm ứng trên Remix. Với một sản phẩm chỉ có thể nhập liệu thông qua cổng USB, việc có bàn phím cảm ứng thực sự không cần thiết lắm. Và trong một số trường hợp thì nó chiếm khá nhiều diện tích màn hình. Thực tế tôi cho rằng Remix OS nên có tuỳ chọn ẩn đi bàn phím cảm ứng nếu người dùng không thích nó.

Vẫn còn "nặng bóng" Android

Tuy Jide đã có nhiều cố gắng để Remix OS có "cái vỏ" giống với Windows, song "cái cốt" của hệ điều hành này vẫn là Android. Và nhìn chung thì hệ sinh thái của Remix vẫn gắn chặt với Android. Bạn chỉ có thể cài đặt ứng dụng Android thông qua Play Store, không có Microsoft Office "chuẩn" hay các ứng dung Windows 32-bit/64-bit. WinRAR được kèm theo sẵn thiết bị là bản cho giao diện mobile và bạn sẽ phải "tập" cách thao tác sử dụng như mobile. Tương tự các ứng dụng khác cũng thế, thuần tuý là mobile và cảm ứng.

Các ứng dụng được cài sẵn hầu như chỉ để... xem phim

WinRAR nền tảng Android

Nếu có thể ví von thì Remix OS có hiện trạng khá giống Windows Phone - nó có một giao diện "desktop" nhưng hệ sinh thái ứng dụng lại toàn "mobile". Có nghĩa rằng Remix OS lẫn Windows Phone không phải là những hệ điều hành tệ, chúng chạy rất tốt và rất ổn, nhưng lại thiếu hụt các ứng dụng phù hợp để sử dụng. Ngay trong "menu Start" và "desktop" của Remix Mini cũng thế, hầu hết là các ứng dụng giải trí quen thuộc của di động như Candy Crush, HDViet, FPT Play, FlyTV, Viet Mobi...

Lời kết

Nếu nhận xét công tâm về Remix Mini, đây là một sản phẩm tốt ở một mức giá thành hợp lý. Nhưng có một số điểm khiến nó không đạt cái điều mà hãng sản xuất đã đề ra - The World's First True Android PC.

Remix Mini chạy Remix OS, một nỗ lực nhằm đưa Android đến với thế giới PC, với màn hình máy tính, chuột và bàn phím, chứ không chỉ là màn hình cảm ứng và di động. Tuy vậy, các trục trặc với việc hiển thị màn hình khiến cho trải nghiệm PC của thiết bị này bị giảm đi đáng kể (rất nhiều người không dùng được sản phẩm này). Nguyên nhân có lẽ đến từ việc hãng đã không tính đến các tình huống người dùng sử dụng màn hình DVI hoặc D-Sub. Nhược điểm này về lâu dài, hoàn toàn có thể khắc phục được nhờ các bản cập nhật sửa lỗi.

Giống PC? Có thể...

Song một nhược điểm khác có thể nói nằm ngoài khả năng của Jide là hệ sinh thái ứng dụng. Dựa trên Android, tất nhiên Remix OS không thể đòi hỏi các lập trình viên hỗ trợ giao diện desktop cho ứng dụng của họ được. Trong một kịch bản tốt nhất, Jide có thể kêu gọi họ viết thêm phiên bản dành riêng cho Remix OS. Nhưng đây là điều khá khó xảy ra.

Vì vậy, nếu có một ứng dụng khả hữu nhất thì Remix Mini có thể xem như một chiếc Android Box/TV. Dù sao với việc chỉ hỗ trợ tốt màn hình HDMI, Remix Mini cũng phù hợp để gắn vào TV hơn màn hình máy tính. Bên cạnh đó với số các ứng dụng giải trí được cài đặt sẵn, có thể thấy đơn vị nhập khẩu sản phẩm này, công ty TNHH Rambo, muốn hướng Remix Mini đến với những người có nhu cầu sử dụng Internet TV hơn là PC.

... Nhưng sử dụng? Như Android TV

Với cấu hình chip 4 nhân, RAM 1/2 GB, bộ nhớ trong 8/16 GB, giá 1,7 triệu đồng, suy cho cùng Remix Mini cũng rất đáng để thử qua nếu bạn muốn trải nghiệm một "làn gió mới".

Huyền Thế

Chủ đề khác