VnReview
Hà Nội

Sony A7R II đọ khả năng nhạy sáng cùng Nikon D5

Với mức giá 6.500 USD (khoảng 145 triệu;đồng), D5 là chiếc máy ảnh có độ nhạy sáng cao nhất của Nikon. Trong khi đó, A7R II chưa phải là chiếc máy ảnh có độ nhạy sáng cao nhất của Sony và giá bán chỉ bằng một nửa, ở mức 3.200 USD (71,3 triệu đồng). Tuy nhiên, đây đều là hai thiết bị có khả năng chụp ảnh thiếu sáng rất tốt ở thời điểm hiện tại.

Để so sánh khả năng nhạy sáng giữa hai chiếc máy ảnh này, nhiếp ảnh gia Tony Northrup đã quay 2 đoạn video 4K song song ở cùng một góc hình với các mức ISO từ 6.400 - 3.276.800.

Tuy nhiên, thời gian quay một đoạn video 4K của D5 tối đa chỉ là 3 phút, trong khi A7R II có thể quay 4K liên tục 30 phút. Hơn nữa, D5 chỉ có khả năng quay video 4K ở chế độ crop, còn A7R II có thể quay ở cả chế độ crop và Full-Frame. Trong video so sánh dưới đây, Tony đã cài đặt D5 quay video ở chế độ crop 1,3x và A7R II quay video ở chế độ Full-Frame.

Theo Petapixel, ở mức ISO cơ bản từ 6.400 - 25.600, cả hai máy ảnh đều cho kết quả rất tốt, nhưng D5 có vẻ nhỉnh hơn. Nhưng từ mức ISO 51.200 trở đi, Nikon D5 không thể bắt nét và ánh sáng có phần chập chờn.

Khi càng nâng mức ISO lên cao thì sự khác biệt giữa hai máy ảnh càng thấy rõ: hình ảnh của D5 bị nhiễu và kém chi tiết hơn nhiều so với của A7R II.

Một điểm đáng chú ý nữa đó là A7R II thực tế có ISO tối đa ở mức 102.400, các mức ISO sau đó chỉ là các mức nhạy sáng mở rộng. Chưa kể, nếu A7R II quay video ở chế độ crop thì độ nhạy sáng sẽ còn tốt hơn nữa.

Qua đó để thấy Nikon D5 kém xa Sony A7R II về khả năng chụp thiếu sáng. Tony chia sẻ: "Nikon D5 có thể tăng ISO lên đến mức siêu cao, nhưng đây không phải là nhà vô địch trong cuộc đua chụp ảnh thiếu sáng như bạn hy vọng".

Tất nhiên, đây không phải yếu tố duy nhất để đánh giá những chiếc máy ảnh, nhất là khi sự chênh lệch chỉ xuất hiện ở các mức ISO cao, vốn rất ít khi sử dụng trong nhiếp ảnh.

Hoàng Anh

Chủ đề khác