VnReview
Hà Nội

MIUI 7 chưa ổn định, Xiaomi đã vội ra MIUI 8

Trong buổi ra mắt giới thiệu điện thoại Mi Max màn 6.44 inch, Xiaomi cũng đã giới thiệu phiên bản mới của hệ điều hành nhân Android được ưa chuộng của mình mang tên MIUI 8. Điểm đáng quan tâm bên cạnh những chi tiết đổi mới về giao diện và tính năng mới mẻ, nhiều người dùng đang tỏ ra băn khoăn khi MIUI 7 vẫn còn đang tồn tại rất nhiều lỗi, Xiaomi đã vội tung ra phiên bản tiếp theo.

MIUI 6 được ra mắt cách đây 2 năm đã gây ra nhiều tranh cãi khi được cho là sao chép hoàn toàn giao diện trên iOS 7 thời điểm đó. Cũng khoảng gần 1 năm trước, MIUI 7 ra mắt với không nhiều cải tiến, tuy nhiên thay vì mang tới hiệu năng ổn định và trải nghiệm mượt mà như Xiaomi công bố thì MIUI 7 lại hoạt động không mang lại được cảm giác xứng đáng như mong đợi.

Không những thế, trong khi nhiều thiết bị của các hãng khác đã lên tới Android 6.0 thì hiện giờ chỉ một vài máy của Xiaomi được cập nhật, bao gồm Mi 3, Mi 4, Mi Note và các thiết bị ra sau kể từ khi Mi 5 ra mắt. Đặc biệt trên những thiết bị cũ, MIUI 7 trên nền Android 6.0 hoạt động thiếu ổn định, nhiều người dùng đã than phiền trên cộng đồng rằng sau khi nâng cấp lên Android 6.0, máy giật, "lag" hơn, ngốn RAM và ngốn pin hơn, các ứng dụng cũng hay bị "crash" (dừng đột ngột) trong quá trình sử dụng. Như vậy, kể từ khi ra mắt đến giờ là đã gần 1 năm mà MIUI 7 vẫn chưa thể hoạt động được ổn định.

Bất chấp việc không ít người dùng than phiền về MIUI 7, Xiaomi vẫn quyết định sớm ra mắt MIUI 8 trong sự kiện ra mắt chiếc phablet Mi Max ngày hôm nay. MIUI 8 được giới thiệu với bộ mặt mới, các ứng dụng được thay đổi hoàn toàn về giao diện, màu sắc, thậm chí một vài ứng dụng còn tự động thay đổi màu sắc theo thời tiết.

Ngoài việc mang tới diện mạo mới về giao diện, các thao tác cử chỉ mới, một số ứng dụng cũng được Xiaomi tích hợp thêm nhiều tính năng mới như Thư viện, Ghi chú, Máy tính, Quét mã...;

Ứng dụng 'Thư viện' với tính năng chỉnh sửa ảnh hỗ trợ vẽ và chèn nhãn dán, chỉnh sửa video với hiệu ứng và âm nhạc đi kèm, cử chỉ chia sẻ nhanh.

Ứng dụng 'Quét mã' được nâng cấp thêm khả năng quét mã hay chụp ảnh để tìm mua trực tuyến sản phẩm có sẵn trên mạng, quét để thanh toán qua ví điện tử, tính năng quét và giải một số dạng toán cho học sinh.

Ứng dụng 'Ghi chú' được hỗ trợ bảo mật bằng mật khẩu hoặc vân tay, giao diện bố trí thuận tiện hơn và nhiều dạng form mẫu thẩm mĩ sẵn để chia sẻ.

Ứng dụng 'Tiết kiệm pin' với tính năng đóng băng ứng dụng, ngăn chặn chạy nền để hạn chế gây tốn pin.

Những thiết bị được hỗ trợ MIUI 8 bao gồm: Mi 2, Mi 2S, Mi 3, Mi 4, Mi 4c, Mi 4S, Mi 5, Mi Max và tất cả các thiết bị trong series Redmi và Mi Note, chưa có cho các thiết bị máy tính bảng Mi Pad. Xiaomi cũng chưa thực sự tự tin để ra mắt sớm mà phải đến tận ngày 17/5 (hơn 1 tháng sau khi giới thiệu) mới bắt đầu tung ra bản thử nghiệm đầu tiên cho các nhà phát triển. 

Huy Anh

Chủ đề khác