VnReview
Hà Nội

Trên tay Canon EOS-1D X Mark II chính hãng

Cùng với việc khai trương cửa hàng Image Square thứ 3 tại Hà Nội, Canon cũng trưng bày chiếc DSLR cao cấp nhất của họ hiện nay là EOS-1D X Mark II để người dùng tận tay trải nghiệm.

EOS-1D X Mark II là chiếc DSLR cao cấp nhất hiện nay của Canon, máy vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4 vừa qua và hiện có giá bán chính hãng là 139 triệu đồng cho riêng phần body (thân máy). EOS-1D X Mark II ra đời thay thế cho chiếc EOS-1D X ra đời đã được 05 năm, với cảm biến CMOS 20.2 MP đi kèm hệ thống chip xử lý kép Dual DIGIC 6+ cho khả năng quay video 4K (DCI) và chụp liên tiếp với tốc độ lên đến 16fps, hệ thống lấy nét mới Dual pixel CMOS AF với 61 điểm lấy nét AF, 41 điểm Crosstype, độ phủ khung hình lớn hơn 24% theo chiều dọc so với trên 1D X.

Thiết kế

Trải nghiệm ban đầu của cho thấy ngoại hình của EOS-1D X Mark II không khác biệt quá nhiều so với người tiền nhiệm 1D X, đặc biệt là ở mặt trước. Máy vẫn giữ nguyên kích thước lớn truyền thống cùng kiểu dáng rất hầm hố với phần báng cầm cả theo chiều ngang và chiều dọc từ trước tới nay của dòng 1D. Cảm giác cầm máy đầm tay, chắc chắn, thuận tiện cả khi cầm dọc hay ngang.

Ở cạnh trên, một chi tiết mới là phần cục gù nhỏ phía trên vị trí của hotshoe dành cho bộ phận GPS, ngoài ra báng tay cầm phía dưới cũng được điều chỉnh lớn lên tương đương với báng tay cầm đứng giúp cầm máy và thao tác thuận tiện hơn.

Mặt sau của EOS-1D X Mark II chứa đựng nhiều thay đổi hơn.Nút gạt chuyển đổi nhanh giữa chế độ Live-View và quay phim đã được bổ sung tương tự như dòng EOS 6D hay 5D Mark III, nút điều hướng được thiết kế lớn hơn giúp điều chỉnh dễ hơn. Màn hình LCD vẫn giữ nguyên kích thước 3.2 inch công nghệ Clear View II nhưng độ phân giải đã được nâng lên 1.62 triệu điểm ảnh so với 1,04 triệu điểm ảnh của 1D X và trang bị thêm chức năng cảm ứng lấy nét trong khi chụp ở chế độ Live View. Phần kính ngắm viewfinder và đệm mắt eyecup trên 1D X Mark II cũng có kích thước lớn hơn so với đời 1D X. Các nút bấm khác và màn hình phụ hiển thị vẫn được bố trí tương tự như 1D X.

Về phía các cổng kết nối, điểm thay đổi dễ nhận thấy nhất là Canon đã thay lỗ cắm điều khiển từ xa (remote) trên 1D X bằng lỗ cắm tai nghe chuẩn 3,5 mm stereo giúp theo dõi, tinh chỉnh âm thanh thuận tiện hơn khi quay video. Các kết nối khác gồm cổng cắm mic, cổng cắm flash, cổng cắm phụ kiện wifi gắn rời, cổng mạng LAN, cổng HDMI và USB 3.0.

Canon cũng chuyển nút bật tắt cụm grip xuống phía dưới và đưa lỗ cắm remote thế vào, cùng với một sự thay đổi nhẹ về vị trí của các nút M-Fn và vòng xoay chính dưới grip cho các thao tác giống hơn như cầm máy ngang.

Máy được trang bị 2 khe cắm thẻ nhớ song song chuẩn CF, trong đó 1 khe là chuẩn CFast 2.0 cho phép sao chép dữ liệu ở tốc độ cao (theo lý thuyết có tốc độ truy xuất gần 450MB/s), giúp lưu trữ tới 170 ảnh RAW và không giới hạn số ảnh JPEG ở chế độ chụp liên tiếp.

Viên pin trên 1D X Mark II cũng sử dụng chuẩn mới LP-E19 lithium-ion với dung lượng 2700mAh, cao hơn mức 2450mAh của chuẩn LP-E4N trên 1D X. Người dùng có thể chụp khoảng 1210 tấm với viên pin này. Máy có thể sử dụng lại pin LP-E4N của dòng 1D X cũ nhưng với tốc độ chụp bị giảm xuống bằng dòng 1D X (12/14fps) và số ảnh chụp được khi sạc đầy pin cũng sẽ ít hơn dòng pin mới.

Tính năng

Cải tiến đáng chú ý nhất về mặt tính năng của 1D X Mark II là khả năng chụp liên tục lên tới 14 khung hình/giây ở chế độ thông thường với gương lật và 16 khung hình/giây ở chế độ Live-View khóa gương lật. Với tốc độ này, 1D X Mark II hiện là mẫu máy ảnh chuyên nghiệp có tốc độ chụp liên tiếp nhanh nhất thế giới hiện nay. Trải nghiệm thực tế cho thấy tốc độ chụp liên tiếp của máy rất ấn tượng, hệ thống màn trập và gương lật liên tục chuyển động với tốc độ rất cao cùng âm thanh phát ra tựa như những chiếc "máy khâu". Đây là chế độ rất đáng giá cho các phóng viên ảnh thể thao hay nhiếp ảnh chuyên chụp động vật hoang dã.

Video thử nghiệm khả năng chụp liên tục của 1D X Mark II

Bên cạnh tốc độ chụp liên tục cực nhanh, 1D X Mark II cũng được nâng cấp khả năng quay video lên chuẩn 4K (4096 x 2160 pixel) tốc độ 60 khung hình/giây codec Motion-JPEG (cho phép việc cắt khung hình thuận tiện hơn) và khả năng quay video 120 khung hình/giây ở độ phân giải Full HD 1080p. Hệ thống lấy nét mới Dual Pixel AF cùng việc hỗ trợ lấy nét bằng cảm ứng trên màn hình cho phép việc lấy nét liên tục trong khi đang quay video dễ dàng hơn rất nhiều.

1D X Mark II cho phép quay video độ phân giải 4K 60fps định dạng Motion JPEG MOV

Máy cũng có khả năng quay video slow motion 120fps ở độ phân giải Full HD 1080p

Dải ISO mặc định của 1D X Mark II trải dài từ 100 đến 51200 và có thể mở rộng lên mức ISO 50 đến 409600. Ở mức ISO 409600, khả năng chụp liên tục của máy sẽ giảm xuống 10fps. Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ môi trường quá thấp, mức ISO tối đa sẽ dừng ở 32000.; Chúng tôi đã thử chụp vài bức ảnh ở mức ISO 409600 và thấy ảnh noise khá nặng. Đây là điều khó tránh khỏi, bởi mức ISO cao như vậy chỉ phục vụ cho việc chụp ảnh trong điều kiện cực kỳ thiếu sáng mà vẫn cần có ảnh.

Mức ISO cao nhất có thể lên đến 409600

Trên đây là những cảm nhận nhanh của chúng tôi trong thời gian ngắn trải nghiệm chiếc Canon 1D X Mark II, những đánh giá chi tiết hơn về chất lượng ảnh, chất lượng quay phim, hiệu năng hoạt động của chiếc DSLR cao cấp này sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.

Một số ảnh chụp thử từ Canon 1D X Mark II và ống kính Canon EF 50mm F/1.8 STM

Xem thêm video trên tay Canon 1D X Mark II chính hãng

Thành Đạt

Chủ đề khác