VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Canon 80D chính hãng

Bên cạnh việc trưng bày chiếc DSLR cao cấp 1D X Mark II, Canon cũng mang đến Image Square Giảng Võ chiếc Canon 80D. Đây là phiên bản nâng cấp của chiếc Canon 70D trước đó với việc tập trung vào khả năng quay video.

Với dòng 2 số, Canon vẫn giữ vững truyền thống ba năm ra mắt một sản phẩm mới và nâng cấp một chút về tính năng. Tương tự như 2 chiếc 60D và 70D, 80D vẫn được hãng máy ảnh Nhật Bản tập trung nhiều vào khả năng quay phim với những cải tiến đáng chú ý về chất lượng video, các phụ kiện hỗ trợ. Canon 80D hiện có giá bán chính hãng tại Việt Nam là 27,9 triệu đồng cho riêng phần thân máy (body) và 38 triệu đồng nếu đi kèm ống kit EF-S 18-135mm f/3.5-5.6 IS USM.

Thiết kế

Ngoại hình của 80D không có sự thay đổi nào đáng kể so với 70D và 60D

Có thể nói ngoại hình của những chiếc DSLR đã đạt đến điểm "bão hòa" và Canon 80D cũng không phải là ngoại lệ. So với thế hệ 70D, chiếc DSLR phiên bản mới này không có khác biệt đáng kể nào về kiểu dáng. Máy vẫn sở hữu lớp vỏ ma-giê kết hợp với nhựa Poly Carbon và da, trọng lượng tổng thể khoảng 730g. Cảm giác cầm nắm 80D tương đối nhẹ nhàng, thoải mái, vừa tay.

Số lượng, cách bố trí các nút bấm vẫn được giữ nguyên như thế hệ trước

Cạnh trên cũng không có thay đổi nào

Máy vẫn cho cảm giác cầm nắm thoải mái, vừa tay

Điểm mới trên 80D là sự xuất hiện của cổng cắm tai nghe bên cạnh trái. Đây là bổ sung đáng giá cho những ai hay quay phim với DSLR. Với cổng cắm tai nghe, 80D cho phép việc theo dõi âm thanh khi quay phim hay khi nghe lại âm thanh của các đoạn phim đã quay thuận tiện, dễ dàng hơn. Kết nối NFC cũng được trang bị trên mẫu DSLR này bên cạnh kết nối WiFi, giúp việc giao tiếp với các thiết bị hỗ trợ như smartphone, tablet diễn ra nhanh chóng, giảm bớt các thiết lập phức tạp. Đáng tiếc là cổng mini USB trên 80D vẫn chỉ dừng ở chuẩn 2.0 chứ không phải là 3.0 tốc độ cao.

Cổng cắm tai nghe và kết nối NFC là những nâng cấp đáng giá trên 80D

Viên pin đi kèm trên 80D được nâng cấp một chút so với các thế hệ trước với chuẩn mới LP-E6N dung lượng 1865mAh cho phép chụp khoảng 960 tấm, cao hơn chuẩn cũ LP-E6 (1800mA). Máy vẫn có thể sử dụng pin chuẩn LP-E6 nhưng số ảnh chụp được sẽ giảm xuống còn 920 tấm, theo thông số của nhà sản xuất. Khả năng lưu trữ của 80D vẫn chỉ có duy nhất 1 khe cắm thẻ nhớ chuẩn SD (hỗ trợ SDXC/SDHC).

Máy chỉ có duy nhất 1 khe cắm thẻ SD

Viên pin chuẩn mới có dung lượng cao hơn đôi chút

Màn hình cảm ứng xoay lật độ phân giải 1,04 triệu điểm ảnh trên 70D được giữ nguyên trên 80D, hỗ trợ thao tác thuận tiện với các thông số từ khẩu độ, tốc độ, ISO đến chọn điểm lấy nét, chạm để chụp… Trong khi đó, Viewfinder của 80D cho góc nhìn 100% khung hình rộng hơn 70D (98%).

Màn hình cảm ứng xoay lật của 70D được giữ nguyên trên 80D

Tính năng

Từ chiếc 60D, Canon đã chú trọng hơn vào khả năng quay phim trên những chiếc DSLR của họ. Điều này tiếp tục được phát huy trên 70D và hoàn thiện trên 80D. Độ phân giải tối đa của video trên 80D vẫn chỉ là Full HD 1080p nhưng số khung hình được tăng lên gấp đôi thành 60fps so với chỉ 30fps của 70D, giúp khung hình mượt mà hơn và người dùng cũng có thể tạo ra các đoạn video slow motion ở dạng cơ bản.

80D đã có thể quay 60fps ở độ phân giải Full HD

80D cho phép lưu file với 1 trong 2 định dạng MP4 hoặc MOV. File MP4 có chất lượng khoảng 60 Mb/s, còn MOV là khoảng 90 Mb/s. Máy cũng có cơ chế nhận diện cảnh giúp khử sọc (flicker) khi quay phim dưới ánh đèn huỳnh quang hay màn hình máy tính/ điện thoại có tần số quét thấp.

80D hỗ trợ lấy nét Dual Pixel CMOS AF trên cảm biến, có thể lấy nét liên tục trong chế độ Live View hoặc quay phim (Servo AF II) nhanh nhạy và chính xác hơn. Trải nghiệm thực tế cho thấy việc lấy nét khi dùng Live View trên 80D đã khắc phục được hiện tượng chớp màn trập và hiệu ứng tương phản mạnh trên 70D hay 60D trước đây.

Khả năng chụp ảnh của 80D được nâng cấp với cảm biến 24.2MP, chip xử lý DIGIC 6 (trên 70D là 20.2MP và chip Digic 5+). Số điểm lấy nét cũng tăng lên thành 45 điểm cross type so với chỉ 19 điểm trên 70D giúp việc lấy nét, căn bố cục thoải mái hơn. Người dùng cũng có thể chọn nhiều phương thức lấy nét như theo điểm, theo vùng hoặc để máy tự động lựa chọn. 80D có thể lấy nét nhanh ngay cả khi điều kiện ánh sáng xuống rất thấp (-3EV). Cơ cấu gương lật mới cũng xuất hiện trên 80D, giúp giảm thiểu độ rung khi vận hành và nhờ đó giúp hình ảnh sắc nét hơn, ngay cả khi chụp ở tốc độ màn trập thấp. Cơ cấu gương lật này đã xuất hiện trên chiếc 7D Mark II và 5Ds.

Số lượng điểm lấy nét "dầy đặc" với 45 điểm cross type

Người dùng có thể phương thức lấy nét theo điểm hay theo vùng

Dải ISO trên 80D được mở rộng hơn một chút, mặc định ở mức 100 đến 16000 (trên 70D là 100 đến 12800), và có thể lên tới 25600 ở chế độ chỉnh tay. Tốc độ chụp tối đa của máy cũng tăng lên mức 7 fps so với 6.7fps của thế hệ trước, số ảnh chụp trong chế độ burst được nâng lên tới 110 ảnh JPEG và 25 ảnh RAW (70D chỉ được 65 ảnh JPEG và 16 RAW).

Mức ISO tối đa mà 80D hỗ trợ là 25600

Ống kính kit đi kèm của 80D là EF-S 18-135mm f/3.5-5.6 IS USM, với công nghệ Nano USM Technology đem lại tốc độ lấy nét nhanh hơn cả khi quay phim và chụp ảnh. Ống kính này sẽ phát huy tối đa sức mạnh khi kếp hợp cùng phụ kiện có tên PZ-E1, hỗ trợ zoom mượt mà hơn với hai tốc độ zoom khác nhau. Phụ kiện này cũng có thể được điều khiển qua ứng dụng Camera Connect trên điện thoại. PZ-E1 được bán riêng nhưng hiện chưa rõ liệu Canon có bán phụ kiện này tại Việt Nam hay không.

Trên đây là những cảm nhận nhanh của chúng tôi trong thời gian ngắn trải nghiệm chiếc Canon 80D, những đánh giá chi tiết hơn về chất lượng ảnh, chất lượng quay phim, hiệu năng hoạt động của chiếc DSLR bán chuyên này sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong thời gian tới.

Xem thêm video trên tay Canon 80D chính hãng

Thành Đạt

Chủ đề khác