VnReview
Hà Nội

ARM giới thiệu chip Cortex A-73 với hiệu năng "vượt trội"

Hãng ARM vừa chính thức ra mắt chip xử lí Cortex A-73 và đồ họa Mali-G71 hứa hẹn sẽ giúp cho những chiếc smartphone trong tương lai trở nên mạnh mẽ hơn nữa.

ARM giới thiệu chip Cortex A-73 và đồ họa Mali-G71 nâng cao hiệu suất và khả năng tiết kiệm năng lượng

Theo PhoneArena, với nền tảng Daydream VR trên Android N, người dùng đang có hi vọng sẽ được nhìn thấy những chiếc điện thoại thông minh với tính năng thực tế ảo (VR) vào cuối năm nay từ các nhà sản xuất như Samsung, HTC, LG, Xiaomi Huawei, ZTE, Asus và Sony Ericsson. Và tất nhiên ARM, một tên tuổi lớn trong làng chip di động cũng không muốn đứng ngoài xu hướng này.

Tại sự kiện Computex 2016 đang diễn ra ở Đài Loan, ARM đã trình làng chip xử lí Cortex A-73 và đồ họa Mali-G71 với khả năng hỗ trợ VR. Hải sản phẩm này sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm tới. Cả chip xử lí và chip đồ họa mới của ARM đều có hiệu suất mạnh mẽ hơn các sản phẩm tiền nhiệm và điều quan trọng là chúng được trang bị công nghệ mới giúp tiết kiệm pin hơn cho các thiết bị di động.

Cho đến thời điểm này, MediaTek, Huawei HiSilicon, Marvell và 7 đối tác khác đã được ARM cấp phép sử dụng các chip mới và đang trong giai đoạn thử nghiệm chúng. Nhiều khả năng, chúng ta sẽ nhìn thấy Cortex-A73 và GPU Mali-G71 trên các thiết bị thương mại vào đầu năm tới.

Theo thông tin từ ARM thì Cortex-A73 nhanh hơn Cortex-A72 30% và được sản xuất dựa trên quy trình FinFET 10nm, điều này giúp kích thước của con chip giảm xuống mức dưới 0,65 mm. Trong khi đó, đồ họa Mali-G71 sẽ hỗ trợ cho các màn hình có độ phân giải 4K với tốc độ làm tươi 120Hz, nhanh hơn 33% so với tốc độ làm tươi 90Hz tối thiểu cho các thiết bị có hỗ trợ VR. Điều này có nghĩa rằng con chip đồ họa này sẽ giúp cho màn hình làm tươi với tốc độ 120 khung hình mỗi giây.

Mali-G71 có hiệu suất nhanh hơn 50% và tiết kiệm hơn 20% điện năng so với Mali-T880. Và với độ trễ 4ms, người dùng cũng không còn phải quá lo lắng về độ trễ trong thực hiện các tác vụ của thiết bị nữa. Ngoài ra, Mali-G71 cũng sở hữu đến 32 shader cores, gấp đôi con số trên Mali-T880 nên sẽ giúp cho hình ảnh thể hiện trên màn hình điện thoại chính xác và sắc nét hơn.

Bạch Đằng

Chủ đề khác