VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh bộ 3 màn hình cong siêu rộng của LG vừa ra mắt

LG vừa tung ra thị trường Việt Nam 3 mẫu màn hình mới dành cho giới game thủ và người làm thiết kế, trong đó có 2 mẫu màn hình cong ấn tượng kích cỡ 29 inch và 34 inch.

Cả ba sản phẩm này hiện đã có mặt trên thị trường với giá công bố của hãng lần lượt là 22 triệu đồng, 9,8 triệu đồng và 4,8 triệu đồng tương ứng với các mẫu 34 inch, 29 inch và 24 inch.

LG 34UC98: màn hình 34 inch cong siêu rộng

Sản phẩm gây chú ý nhất trong số 3 màn hình mới này tất nhiên là mẫu LG 34UC98. Với tỉ lệ siêu rộng 21:9, kích thước lớn tới 34 inch đi kèm tấm nền cong độc đáo, LG 34UC98 khiến không ít người phải trầm trồ khi lần đầu tiên nhìn thấy.

So với các tỷ lệ màn hình truyền thống như 4:3 hay 16:9, các màn hình siêu rộng 21:9 mang tới góc nhìn rộng hơn hẳn. Bạn sẽ có cảm giác như đang ghép nối từ 2 đến 3 màn hình thông thường với nhau nhưng không hề bị "vướng mắt" bởi các vạch đen từ phần khung viền.

LG 34UC98 - mẫu màn hình cong siêu rộng tỷ lệ 21:9 với kích thước tới 34 inch

Những năm gần đây, các nhà sản xuất màn hình máy tính liên tục tung ra các mẫu màn hình 21:9 nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng khi giải trí cũng như làm việc. LG là một trong những cái tên hăng hái nhất. Với khả năng tự sản xuất và cung cấp các tấm nền LCD và OLED chất lượng cao, hãng công nghệ Hàn Quốc đã có tới hàng chục model màn hình tỷ lệ siêu rộng và 34UC98 là model mới nhất vừa được giới thiệu tại Việt Nam.

LG 34UC98 có kích thước 34 inch độ phân giải WQHD 3440x1440 pixel, tấm nền AH – IPS 10 bit cong, hiển thị hơn 99% dải màu sRGB và được cân chỉnh màu sắc từ khâu sản xuất. Giá công bố của LG cho 34UC98 hiện là 22 triệu đồng.

Thiết kế đẹp mắt là ấn tượng đầu tiên về mẫu màn hình siêu rộng đến từ LG. Kiểu dáng sản phẩm trông thanh thoát, gọn gàng và sexy nhờ tấm nền được làm tràn khung, phần viền siêu mỏng và kích thước cực lớn cùng những đường cong quyến rũ.

LG 34UC98 có thiết kế bắt mắt nhờ phần viền siêu mỏng, tấm nền cong tràn khung và chân đế hình cánh cung độc đáo

Tỷ lệ uốn cong của 34UC98 là rất lớn do đặc điểm màn hình rộng chuẩn 21:9 và kích thước tới 34 inch

Màn hình cong tạo nét "sexy" rất riêng cho mẫu màn hình của LG

Phần chân đế cũng được LG làm mới so với các model trước đây, mô phỏng theo hình cánh cung với mặt trước được làm phay xước, giả kim loại, đơn giản nhưng tinh tế, tông xuyệt tông với độ cong của màn hình. Chân đế chắc chắn, cứng cáp, giúp màn hình đứng vững chãi, khá linh hoạt khi cho phép thay đổi độ cao, nghiêng màn hình về trước sau, tích hợp cả kẹp giữ cáp giúp đi dây gọn gàng. Việc tháo lắp chân đế cũng đơn giản chỉ với một nút bấm.

Chân đế đơn giản, cứng cáp nhưng vẫn toát lên nét tinh tế

Bộ phận này khá linh hoạt khi cho phép điều chỉnh độ cao và độ nghiêng của màn hình

Dễ dàng tháo lắp chân đế và treo màn hình lên tường chỉ với một nút bấm

Màn hình còn tích hợp sẵn hệ thống loa kép nằm ngay ở cạnh dưới với công suất 7W mỗi loa, hỗ trợ bởi công nghệ Maxx Audio. LG cũng tích hợp tất cả các phím điều khiển vào một nút bấm duy nhất, giúp việc tinh chỉnh các thông số của màn hình nhanh chóng, thuận tiện.; 

Nút bấm dạng All in One và cặp loa công suất 7W mỗi bên được đặt ở cạnh dưới

Nút bấm có độ nẩy tốt, dễ thao tác giúp truy cập nhanh vào các thiết lập của màn hình

Ở mặt sau, sản phẩm được tối giản các chi tiết, sử dụng chất liệu nhựa bóng bẩy. Các cổng kết nối đặt gọn gàng ngay gần chân đế. Số cổng kết nối trên 34UC98 đa dạng với 2 cổng HDMI 2.0, 1 cổng DisplayPort 1.2, 1 cổng xuất âm thanh 3.5mm, 2 cổng USB 3.0 (1 cổng hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge) và 2 cổng Thunderbolt 2.0 cho phép truyền dữ liệu tốc độ cao gấp 4 lần USB 3.0 hoặc nhận hình ảnh từ các thiết bị MAC.

Mặt lưng với chất liệu nhựa bóng và được tối giản các chi tiết, không thấy sự xuất hiện của các khe tản nhiệt

Số cổng kết nối rất dồi dào với 2 cổng HDMI 2.0, 2 cổng USB 3.0, 2 cổng Thunderbolt 2.0, 1 cổng DisplayPort 1.2, 1 cổng xuất âm thanh chuẩn 3.5mm

Tính năng của 34UC98 rất phong phú do đây là mẫu màn hình cao cấp hướng tới đối tượng game thủ và dân thiết kế. Nhà sản xuuất trang bị cho 34UC98 nhiều tính năng tối cho việc chơi game như FreeSync (loại bỏ tình trạng rách, xé hình), Black Stabilizer (cân bằng tối) và Dynamic Action Sync (giảm độ trễ). Bên cạnh đó còn có chế độ Game Mode tùy chỉnh cho từng thể loại  game như FPS (bắn súng), RTS (chiến thuật). Ngoài ra, các chế độ tối ưu cho việc chỉnh sửa hình ảnh hay xem phim, đọc văn bản cũng có mặt. Đặc biệt, màn hình còn có cả chế độ Color Weakness dành riêng cho đối tượng người dùng bị hạn chế về nhận biết màu sắc.

Một loạt chế độ được tích hợp sẵn, tối ưu cho nhiều tình huống khác nhau

Thiết bị cũng cho phép tinh chỉnh chuyên sâu về màu sắc thông qua menu tích hợp sẵn hoặc người dùng có thể cài đặt phần mềm OnScreen Control để tinh chỉnh ngay từ Windows mà không thao tác với phím cứng trên màn hình.

Tùy chọn tinh chỉnh chuyên sâu về màu sắc

Ưu điểm màn hình siêu rộng cũng được LG tận dụng bằng tính năng cho phép hiển thị 2 nguồn phát cùng lúc trên màn hình hoặc sử dụng chức năng Screen Split 2.0 trong phần mềm OnScreen Control để sắp xếp các cửa sổ ứng dụng một cách tối ưu nhất. 

Cho phép hiển thị cùng lúc 2 nguồn phát

Về khả năng hiển thị, theo giới thiệu của nhà sản xuất, màn hình 34 inch của 34UC98 có độ phân giải WQHD (3440 x 1440 pixel), tấm nền AH-IPS 10 bit (8bit+FRC) cong với khả năng hiển thị hơn 99% dải màu sRGB, tái tạo được 1,07 tỉ màu, độ sáng 300cd/m2, độ tương phản 1000:1, tốc độ phản hồi mặc định 14ms (có thể tăng lên 5ms), góc nhìn 178 độ và được cân chỉnh màu sắc từ khâu sản xuất.

LG 34UC98 được trang bị nhiều công nghệ hiển thị mới

Kích thước lớn cùng độ phân giải cao của màn hình đem đến trải nghiệm rất đã mắt. Mọi khung hình đều choáng ngợp hơn, hoành tráng hơn cả khi chơi game, xem phim hay đơn thuần chỉ là duyệt web, soạn văn bản. Bạn dễ dàng bố trí từ 3,4 cửa sổ cùng lúc trên màn hình mà vẫn có được không gian làm việc thoải mái. Các bộ phim điện ảnh cũng không còn 2 viền đen vướng víu mà tràn hết toàn màn hình. Màn hình cong giúp việc quan sát các nội dung ở góc dễ dàng.

Khung hình siêu rộng cùng kích thước lớn cực lý tưởng cho việc chơi game hay xem phim

Màn hình cong giúp việc quan sát các nội dung ở góc dễ dàng

Các thể loại game cần góc nhìn rộng như đua xe, lái máy bay sẽ phù hợp nhất trên 34UC98

Không gian làm việc cũng rộng rãi hơn gấp bội nhờ tỷ lệ siêu rộng 21:9 cùng kích thước và độ phân giải lớn

Dễ dàng bố trí từ 3...

...hay 4 cửa cửa sổ cùng lúc trên màn hình mà vẫn làm việc thoải mái

Qua trải nghiệm nhanh, chúng tôi nhận thấy ở chế độ mặc định, 34UC98 cho độ sáng cao, màu sắc chuẩn, độ tương phản tốt và nhiệt màu tương đối cân bằng, nếu để ý kỹ thì thấy hơi ngả sang tông màu lạnh một chút. Màn hình cũng được LG tích hợp sẵn một tấm chống chói khá hiệu quả trong việc hạn chế hiện tương phản chiếu ánh sáng trong môi trường sử dụng.

LG 34UC98 có chất lượng hiển thị ấn tượng

Góc nhìn màn hình rất rộng, không bị biến đổi màu sắc khi nhìn ở các góc nhau. Nhưng do màn hình cong, nên nếu nhìn vào từ cạnh ở góc hẹp, bạn sẽ thấy phần rìa màn hình bị bóng lóa nhẹ do hiện tượng hội tụ ánh sáng.

Nhìn từ góc hẹp có thể thấy màn hình bị bóng

Các chế độ khác hiển thị khác như Game, Cinema hay Photo hoạt động hiệu quả, phù hợp cho mục đích mà chúng hướng đến là tối ưu hóa hình khi chơi game, xem phim, sửa ảnh. Game, Cinema sẽ giúp hình ảnh sáng rõ, rực rỡ, màu sắc và độ tương phản được đẩy lên cao hơn, "nịnh mắt" hơn. Trong khi, Photo giúp hình ảnh sắc nét hơn, màu sắc, độ sáng chuẩn xác hơn.

LG 34UC98 chú trọng đến các game thủ với từng chế độ tối ưu riêng cho các thể loại game RTS như Dota 2...

...hay FPS như Battlefield 4

Điểm bất ngờ là phần loa ngoài của màn hình đem lại chất âm khá ấn tượng với âm lượng lớn, bass, treble rõ ràng, cho phép tinh chỉnh khá nhiều thông số về âm thanh.

Loa ngoài không chỉ để "chống điếc" mà mang tới chất âm khá tốt cùng khả năng tùy chỉnh phong phú

Cổng USB trên 34UC98 còn hỗ trợ cả sạc nhanh nhưng khi kích hoạt sẽ chỉ truyền điện chứ không truyền được dữ liệu

LG 29UC88: màn hình cong 29 inch, giá dễ chịu

Bên cạnh chiếc 34UC98, LG còn giới thiệu mẫu 29UC88 với kích thước và độ phân giải nhỏ hơn (29 inch, 2560x1080 pixel) cùng mức giá dễ chịu hơn vào khoảng 9,8 triệu đồng. 29UC88 cũng có thiết kế màn hình cong, tỷ lệ siêu rộng 21:9, tích hợp loa kép Maxx Audio. Tuy nhiên, do kích thước nhỏ hơn, độ cong của 29UC88 cũng nhẹ hơn 34UC98.

29UC88 (màu đen, bên trái) bên cạnh 34UC98

29UC88 có kích thước nhỏ, độ phân giải thấp cùng mức giá dễ chịu hơn 34UC98  (29 inch, 2560x1080 pixel, 9.8 triệu đồng)

Thiết kế tương đồng với 34UC98

Độ cong của màn hình ít hơn do kích thước nhỏ hơn

Số cổng kết nối cũng được giản lược bớt với chỉ 1 cổng Display Port 1.2 và 2 cổng HDMI 1.4, cổng xuất âm thanh chuẩn 3.5mm. Việc tháo lắp chân đế của 29UC88 cũng phức tạp hơn khi phải sử dụng đến các ốc vít chứ không đơn thuần chỉ với một nút bấm như 34UC98. Dù vậy, chân đế vẫn cho phép tinh chỉnh độ cao và độ nghiêng.

Chân đế trên 29UC88 kém linh hoạt hơn khi phải dùng đến ốc vít để tháo lắp

Các cổng kết nối cũng "khiêm tốn" hơn với chỉ 2 cổng HDMI 1.4, 1 cổng Display Port 1.2 và 1 cổng xuất âm thanh 3.5mm

Tính năng của 29UC88 gần như tương đương với "người anh" với tấm nền AH-IPS, hiển thị 99% dải màu sRGB, cân chỉnh màu sắc từ khâu sản xuất, công nghệ FreeSync chống rách, xé hình khi chơi game, độ sáng tối đa 300 cd/m2, tốc độ phản hồi 5ms, góc nhìn 178 độ. Các chế độ hiển thị Game Mode, Color Weakness, Photo, Cinema, nhận tín hiện từ 2 nguồn phát, chia màn hình thành nhiều cửa sổ. Tuy nhiên, 29UC88 chỉ được trang bị tấm nền 8 bit với khả năng tái tạo 16,7 triệu màu.

29UC88 cũng được trang bị nhiều thông số cao cấp nhưng tấm nền chỉ là 8 bit với khả năng tái tạo 16,7 triệu màu

Tỷ lệ siêu rộng 21:9 phát huy tác dụng tối đa với phim ảnh...

...hay khi chơi game

Khả năng hiển thị của 29UC88 vẫn rất tốt với màu sắc trung thực, độ tương phản cao, góc nhìn rộng nhưng ở chế độ mặc định, nhiệt màu có phần ấm hơn và độ sáng thấp hơn 34UC98.

Kích thước nhỏ hơn và độ phân giải thấp hơn cũng khiến 29UC88 hạn chế hơn người anh về khả năng hiển thị nhiều cửa sổ cùng lúc. Nếu trên 34UC98 việc đặt từ 3 đến 4 cửa sổ cùng lúc trên màn hình vẫn rất thoải mái thì ở 29UC88, 2 cửa sổ là mức tối ưu nhất. Nếu mở nhiều cửa sổ hơn, diện tích hiển thị sẽ nhỏ, khó quan sát.

Kích thước nhỏ và độ phân giải thấp hơn khiến việc sắp 3 trang Word trên 29UC88 không thoải mái

2 cửa sổ cùng lúc là mức tối ưu với mẫu màn hình này

LG 24MP88HM: màn phẳng 24 inch, viền rất mỏng

Ngoài 2 mẫu màn hình cong, LG không quên phân khúc màn hình phẳng tỷ lệ 16:9 truyền thống với việc giới thiệu mẫu 24MP88HM kích thước 23,8 inch độ phân giải Full HD 1920x1080 pixel, tấm nền AH- IPS, góc nhìn 178 độ, tốc độ phản hồi 5ms, độ sáng tối đa 250cd/m2. Màn hình này có thể tái tạo 99% dải màu sRGB, hiển thị được 16,7 triệu màu và được cân chỉnh màu sắc từ khâu sản xuất. Cặp loa kép công nghệ Maxx Audio cũng có mặt nhưng công suất chỉ còn 5W mỗi loa. Giá công bố của 24MP88HM là 4,8 triệu đồng.

24MP88HM với tỷ lệ 16:9 và tấm nền phẳng truyền thống

Sản phẩm này cũng có thiết kế khá ấn tượng với phần viền siêu mỏng ở cả 4 cạnh, thiết kế tràn khung, tấm nền chống lóa, chân đế cánh cung phay xước sang trọng.

Thiết kế thừa hưởng từ 2 mẫu màn hình cong với chân đế bắt mắt

Màn hình phẳng tràn khung, viền siêu mỏng ở cả 4 cạnh

Hệ thống loa kép công suất 5W mỗi loa và nút điều khiển dạng All in One vẫn được trang bị

Tuy vậy, chân đế của 24MP88HM không linh hoạt như 2 mẫu màn hình cong. Chân đế này phải dùng đến ốc vít để tháo lắp và điều chỉnh độ nghiêng.

Chân đế vẫn đẹp mắt nhưng kém linh hoạt hơn hẳn 2 mẫu màn hình cong

Mặt sau của 24MP88HM cũng được làm bóng bẩy như 34UC98 nhưng không hỗ trợ việc gắn lên tường. Số cổng kết nối trên sản phẩm này tương đối phong phú với 2 cổng HDMI, 1 cổng D-Sub (VGA), 1 cổng nhận âm thanh từ máy chuẩn 3.5mm và 1 cổng xuất âm thanh ra loa ngoài, tai nghe cũng chuẩn 3.5mm.

Mặt sau được tối giản và không hỗ trợ việc gắn lên tường

Số cổng kết nối vừa "đủ dùng" với 2 cổng HDMI, 1 cổng D-Sub (VGA), 2 cổng xuất, nhập âm thanh 3.5mm

24MP88HM vẫn có một số tính năng và chế độ hiển thị giống với 2 mẫu màn hình cong như công nghệ Black Stabilizer (cân bằng tối) giúp nhìn rõ hơn những vùng tối trên màn hình. Các chế độ hiển thị Game Mode, Color Weakness, Photo, Cinema, nhận tín hiện từ 2 nguồn phát, chia màn hình thành nhiều cửa sổ. Ngoài ra, màn hình có chế độ Flicker Safe và Reader Mode giúp lọc bớt ánh sáng xanh dương gây hại cho mắt và giảm tối đa hiện tượng nháy hình gây mỏi mắt.

Các chế độ vẫn tương đối đầy đủ nhưng không còn chế độ tối ưu cho từng thể loại game cụ thể

Khả năng tinh chỉnh âm thanh tiếp tục được trang bị

Về mặt hiển thị, trải nghiệm nhanh cho thấy ở chế độ mặc định 24MP88HM cho màu sắc tự nhiên, trung thực, nhiệt màu hơi ấm nhẹ, độ tương phản tốt, độ sáng khá, góc nhìn tốt.

24MP88HM có chất lượng hiển thị tốt với màu sắc tự nhiên, độ tương phản cao

Tuy nhiên, khi chuyển sang chế độ Photo, dù màu sắc, độ sáng, độ tương phản được tăng lên nhưng độ nét lại hơi "quá" làm các nội dung như văn bản, text bị đứt nét, khó đọc. Chế độ Cinema lại ngược lại khi khiến chữ viết mờ nhòe. Màn hình này còn có chế độ Super Resolution+ giúp tăng độ nét nhưng có lẽ sẽ phù hợp hơn khi chơi game, xem phim bởi nếu sử dụng thông thường, hiện tượng đứt nét ở các chữ viết cũng xuất hiện giống chế độ Photo.

Chế độ Super Resolution+ đẩy độ sắc nét lên rất cao, phù hợp với phim hay game hơn là sử dụng thông thường

Nhìn chung, bộ 3 màn hình mới của LG đều cho chất lượng hiển thị tốt, đặc biệt là 2 mẫu màn hình cong siêu rộng tỷ lệ 21:9 mang lại những trải nghiệm thú vị. Cả ba đều có mức giá khá cạnh tranh so với các đối thủ ở cùng phân khúc, nhất là khi mà nhiều cửa hàng hiện nay đều bán giá thấp hơn tới vài triệu đồng so với giá công bố của LG. Với việc ra mắt bộ 3 màn hình cao cấp ở nhiều tầm giá khác nhau, LG thể hiện rõ tham vọng trong việc tấn công mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam. Người dùng yêu cầu cao về chất lượng hiển thị, thiết kế cũng sẽ có thêm những lựa chọn đáng giá bên cạnh những cái tên đã rất quen thuộc từ Dell, Asus hay HP.

Thành Đạt

Chủ đề khác