VnReview
Hà Nội

Apple MacBook mới có thể vô cùng “khủng khiếp” với Trái đất

Nếu những tin đồn là sự thật, MacBook mới thậm chí còn nhỏ hơn cả những dòng máy trước.

Theo thông tin trên trang 9to5Mac, "mẫu MacBook 13 inch và 15 inch siêu mỏng mới" được đồn đoán là sẽ to hơn nhưng mỏng hơn so với mẫu MacBook 12 inch. Dự kiện những mẫu máy mới sẽ ra mắt vào cuối quý 2 năm nay. Mặc dù Apple chưa xác nhận bất cứ thông tin nòa, song công ty cũng không có gì bí mật đối với kế hoạch cắt gọt phần cứng của hãng, và thực tế là Apple đang tiến hành loại bỏ các cổng USB ra khỏi dòng MacBook Air.

Mẫu MacBook năm 2015

Và theo Huffingtonpost, trong bất kỳ trường hợp nào, một sản phẩm mảnh hơn cũng rất tuyệt vời với người dùng, nhưng sẽ rất khủng khiếp đối với ngành công; nghiệp tái chế.

Bởi vì, khi thiết bị của chúng ta càng nhỏ, việc tái chế chúng sẽ trở nên càng khó hơn nhiều. Các nhà sản xuất có xu hướng loại bỏ ốc vít mà dùng keo dán, khiến màn hình và các thiết bị bên trong khó thay thế hoặc tái sử dụng hơn. Nhiều pin rất khó thay thế, nếu không muốn nói là không thể.

Những thiết bị nhỏ xíu này thường được "tái chế" theo một quy trình gọi là "băm nhỏ", trong đó thiết bị sẽ được tháo rời đến những bộ phận nhỏ nhất và lấy kim loại, các linh kiện nhỏ. Nhưng quá trình băm nhỏ này không hiệu quả hoặc không bền vững, và có thể khiến nhiều bộ phận trở nên không sử dụng được và gây ô nhiễm.

MacBook mới được đồn là sẽ trang bị bản lề sử dụng công nghệ "ép phun kim loại", khiến máy đạt độ mỏng chưa từng có. Bản lề mới sẽ đúc bằng kim loại bột, bởi công ty Amphenol – hãng đã sản xuất loại bản lề này cho các máy tính bảng Surface của Microsoft. Và những thứ này hoàn toàn không có giá trị đối với các nhà tái chế.

"Nói chung, Surface vô cùng khủng khiếp khi nói về tái chế, vì chúng được dán lại với nhau – quá trình tháo rời những thiết bị này rất mất thời gian và yêu cầu quá nhiều nhiệt", Kyle Wiens, người sáng lập ra website chuyên về sửa chữa thiết bị iFixit nói. "Tôi hình dung MacBook sẽ giống như các mẫu máy cũ, chỉ có một số thay đổi về mặt thiết kế và cũng khó nhằn đối với việc tái chế".

Ông cho biết các máy MacBook cũ cũng rất khó để có thể tái chế, vì pin của MacBook không thể tháo rời khỏi khung kim loại. Nếu không thể tháo pin ra, thiết bị thậm chí không thể tháo rời, bởi vì pin là linh kiện rất độc hại và có thể phát nổ.

Trong khi đó, khách hàng hầu như không có nhiều lựa chọn sửa các sản phẩm Apple. Công ty vẫn không bán các linh kiện thay thế, sử dụng các loại đinh ốc độc quyền và rất tích cực đóng cửa các cửa hàng độc lập chuyên sửa chữa đồ của Apple.

"Chúng tôi muốn MacBook mới có pin có thể tháo rời", Wiens nói. "Sản phẩm phải dễ tháo rời, không lắp ráp các linh kiện bằng cách dán và phải cung cấp đầy đủ thông tin cho các nhà tái chế".

Trang iFixit chuyên đưa ra những hướng dẫn giúp mọi người sửa chữa các sản phẩm công nghệ, tuy nhiên họ cho biết hầu hết các sản phẩm nhỏ nhất, mỏng nhất gần như không thể sửa chữa an toàn.

Hoàng Lan

Chủ đề khác