VnReview
Hà Nội

Hậu Computex 2016: Sự trở lại của PC

Nhiều người cho rằng thời đại của PC đã hết, nhưng ngành công nghiệp máy tính đã cho thấy sự trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết tại Computex 2016.

Đó là nhận định của biên tập viên Brad Chacos, PCWorld. Anh này cho rằng không chỉ trở lại, các sản phẩm máy tính đang đổi mới hơn bao giờ hết. Dưới đây là bài viết của Chacos, do VnReview biên dịch:

Ai mà nghĩ chỉ một năm, mọi sự có thể khác đến vậy.

Tại Computex năm ngoái, sự tập trung của Asus được dồn vào các sản phẩm như smartphone hoặc đồng hồ thông minh

Còn nhớ 12 tháng trước, các nhà phân tích cho rằng PC đã chết, và đưa ra những lời khép lại cho Computex – triển lãm lớn nhất của ngành công nghiệp PC. Chúng ta có lý do để lo lắng! Doanh số máy tính lẹt đẹt, các nhà sản xuất lớn như Acer hay Asus thì thích trưng bày những thứ như đồng hồ thông minh hoặc nội thất thông minh hơn là máy tính. Năm ngoái, thậm chí CEO của Intel và Microsoft còn không xuất hiện tại Computex 2015.

Thế nhưng những tin đồn về sự đi xuống của thị trường PC đã bị làm quá lên. Computex 2016 là ví dụ minh chứng điều đó, với hàng loạt những linh kiện máy tính độc đáo, mạnh mẽ. Ngành công nghiệp máy tính đã đưa ra những thế hệ phần cứng mới cũng như kiểu dáng mới mà hàng năm trời chúng ta chưa từng thấy. Này mọi người, PC đã quay trở lại.

Thị trường PC chưa hoàn toàn sụp đổ

Có một số lý do chính để thị trường PC mạnh mẽ trở lại.

Đầu tiên, trong 12 tháng qua, chúng ta càng ngày càng thấy rõ mình đang sống trong thế hệ "PC và các thiết bị khác", chứ không phải thời đại "hậu PC" mà nhiều nhà bình luận mong mỏi. Rõ ràng là doanh số PC không tăng thêm, và mọi người ngày càng ít nâng cấp máy tính hơn. Tuy nhiên điều đó cũng hợp lý thôi: khi định luật Moore không còn chính xác, chúng ta có quá nhiều thiết bị, và giá máy tính vẫn cao, máy tính hiện nay đã trở thành thứ "đồ gia dụng" phổ thông với nhiều người.

PC appliances

PC đã trở thành "đồ gia dụng" mà mọi người đều có

Dù vậy cũng cần lưu ý doanh số máy tính bảng đang suy giảm, còn đà tăng trưởng của smartphone cũng đã chậm lại, đặc biệt là ở các nước phát triển. Thế giới đang tiến vào thời kỳ bão hòa công nghệ.

Gaming PC

Tuy nhiên thị trường máy tính cho game thủ lại tăng trưởng mạnh trong năm qua

Vậy nhưng vẫn có những sản phẩm trong ngành PC đạt tăng trưởng. Đó là các linh kiện máy tính cao cấp và hướng tới game thủ. Trong khi thị trường máy tính nói chung suy giảm, thị trường máy tính dành cho game thủ đã tăng trưởng 26% trong năm qua.

Ngày càng có nhiều thiết bị máy tính thú vị

Sau nhiều năm chỉ có những nâng cấp nhỏ, bỗng nhiên tất cả các loại linh kiện máy tính đều có những thay đổi mạnh mẽ trong năm nay.

VR performance

VR có thể sẽ là động lực thúc đẩy các hiệu năng máy tính trong tương lai

Công nghệ thực tế ảo dành cho người dùng phổ thông đã trở thành sự thật, và nó đang thổi một luồng gió mới. Ngành công nghiệp hiện nay vẫn chưa thể tìm ra hết tiềm năng của VR, và đang dồn toàn lực để thử nghiệm. Ngoài sự mới lạ, rõ ràng những công nghệ HTC Vive hay Oculus Rift cần rất nhiều sức mạnh máy tính để xử lý. Hệ thống của bạn sẽ khó có thể đáp ứng được VR một cách "ngon lành" nếu không sở hữu một card đồ họa có giá từ 350 USD trở lên, hay một hệ thống có giá dưới 1000 USD.

Đó là trước khi NVIDIA và AMD "xuất chiêu".

Nvidia GTX 1070

Bộ đôi GTX 1080 và GTX 1070 của Nvidia đem tới hiệu năng cao nhất từ trước tới nay

Sau 4 năm kẹt lại ở tiến trình 28nm, cả AMD và Nvidia đã đưa ra những nâng cấp tương đương 2 thế hệ. NVIDIA GeForce GTX 1080 là GPU mạnh nhất từ trước tới nay, còn GTX 1070 đem lại hiệu năng tương đương Titan X với mức giá chỉ bằng 60%.

AMD chọn con đường khác. Card Radeon RX 480 với giá 200 USD hứa hẹn đem lại hiệu năng VR tương đương những sản phẩm có giá 500 USD. Và tất cả những sản phẩm mới đều chỉ tiêu thụ điện rất ít so với thế hệ trước. Radeon Nano, GPU siêu nhỏ của AMD cũng cho thấy tiềm năng với những thế hệ bộ nhớ nhanh hơn.

Intel Core i7-6950X

Intel khiến mọi người ngạc nhiên với vi xử lý 10 nhân Core i7-6950X

Các nhà sản xuất vi xử lý cũng không hề kém cạnh. Intel công bố vi xử lý 10 nhân đầu tiên dành cho người dùng cá nhân, còn AMD cũng đưa ra vi xử lý Zen để đối chọi lại. Cùng lúc đó, sự trưởng thành của công nghệ Thunderbolt 3 hứa hẹn đủ băng thông cho những thiết bị ngoại vi mạnh mẽ nhất, như card đồ họa gắn ngoài.

Đó là chuyện những linh kiện đơn lẻ. Các nhà sản xuất máy tính, những người sẽ ghép nối các linh kiện với nhau, thậm chí còn sáng tạo hơn.

Backpack PC

Tại Computex, nhiều nhà sản xuất đã giới thiệu máy tính dạng "ba lô" dành cho VR

All in one PC

Cỗ máy all-in-one này tích hợp tất cả những phần cứng mạnh nhất của Intel và Nvidia, có giá 5000 USD

Tại Computex 2016, chúng ta đã chứng kiến hàng loạt kiểu dáng mới của PC, từ những chiếc "ba lô máy tính" với cấu hình cao, tới chiếc máy all-in-one tích hợp phần cứng mạnh mẽ nhất của Intel và Nvidia, và cả chiếc máy tính có thể định nghĩa lại khái niệm DIY của Asus nữa. Kể cả những thiết kế truyền thống cũng được làm mới, như chiếc laptop với hai card màn hình, hai nguồn và tản nhiệt nước của Asus, hay cỗ máy sử dụng quạt trường từ của Corsair.

Asus Avalon

Asus Avalon, cỗ máy định nghĩa lại khái niệm DIY khi không cần dây nối trong máy tính

Asus ROG GX800

Chiếc laptop này sở hữu cấu hình mạnh mẽ và đế cắm tản nhiệt nước

Thế nên, PC chưa chết đâu. Computex cũng vậy. Lần đầu tiên trong nhiều năm, ngành công nghiệp PC đã tăng tốc và cho thấy công nghệ máy tính vẫn còn rất hấp dẫn.

Anh Minh\

Chủ đề khác