VnReview
Hà Nội

Chờ đợi gì ở WWDC 2016?

Hội nghị dành cho các lập trình viên Apple WWDC 2016 sẽ diễn ra vào 12 giờ đêm nay tính theo giờ Việt Nam, và những điều bất ngờ nào sẽ được Táo khuyết công bố trong vài tiếng tới?

Worldwide Developers Conference (WWDC) là hội nghị thường niên dành cho các lập trình viên được Apple tổ chức vào tháng 6 hàng năm. Năm nay, ngoài iOS 10, OS X 10.12, phiên bản watchOS và tvOS mới thì Táo khuyết sẽ còn mang đến cho chúng ta những bất ngờ gì? Tất cả sẽ được hé lộ vào 12 giờ đêm nay, nhưng trước hết hãy cùng điểm qua tin đồn về các sản phẩm sẽ được hãng giới thiệu tại hội nghị lần này qua bài viết do VnRreview lược dịch từ các trang;MacRumors, 9to5mac:

iOS 10

Nhận được sự thay đổi lớn về giao diện kể từ iOS 7 ra mắt năm 2013, nhưng nhiều khả năng điều đó sẽ không lặp lại trên iOS 10, Apple được cho sẽ chỉ thay đổi chút ít giao diện trong một số ứng dụng. Giao diện tối (Dark Mode) giúp chỉnh tông màu hệ thống từ trắng sang đen cũng được đồn đoán sẽ xuất hiện trên phiên bản iOS này, trợ lý ảo Siri mới đây cũng đã vô tình để lộ khả năng "không thể bật Dark Mode" khi được hỏi.

Ảnh minh họa tính năng Dark Mode

Apple còn dự kiến sẽ giới thiệu SDK dành cho Siri cho phép Siri tương tác với các ứng dụng bên thứ ba theo một cách thức mới. Lập trình viên có thể tích hợp Siri vào trong các ứng dụng của họ, cho phép truy cập nội dung và thực hiện các chức năng của ứng dụng khi được người dùng yêu cầu. iCloud Voicemail, tính năng cho phép Siri trả lời các cuộc gọi nhỡ, ghi âm rồi gửi nội dung cuộc gọi bằng tin nhắn đến người dùng cũng có khả năng sẽ xuất hiện trên iOS 10. iCloud Voicemail còn được cho là có thể chuyển thông tin vị trí cũng như lý do vì sao người dùng không thể nhận cuộc gọi đến đầu dây bên kia.

Trợ lý ảo Siri có lẽ sẽ là tính năng trọng tâm trên iOS 10 và được dự đoán là điểm nhấn của sự kiện năm nay, đặc biệt là khi chúng ta được tin Apple mua lại Perception và VocalIQ hồi đầu năm, các startup trong lĩnh vực trí thông minh nhân tạo (AI) được cho là để Apple cải thiện cô trợ lý của mình.

iOS 10 còn được đồn đoán sẽ đi kèm theo ứng dụng nghe nhạc mới được thiết kế lại với giao diện trực quan hơn, cùng với đó là một số thay đổi cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến Apple Music.

Với tin đồn iPhone 7 Plus sẽ được trang bị camera kép, chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng về sự "lột xác" của ứng dụng Photos trên iOS 10. Apple được cho sẽ mang đến một số tính năng nổi bật của iPhoto đã bị khai tử trước kia, như khả năng chỉnh sửa thông tin EXIF, các công cụ chỉnh sửa ảnh được tối ưu cho màn hình cảm ứng. Công cụ thêm chữ, vẽ, đánh dấu mũi tên trực tiếp lên ảnh giống Skitch cũng có nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên iOS 10.

Một số tính năng nổi bật khác được đồn đoán sẽ xuất hiện trên iOS 10 như cho phép ẩn các ứng dụng mặc định khỏi màn hình chính, hay tích hợp Apple Pay giúp mua hàng và thanh toán trực tiếp từ trình duyệt.

OS X 10.12

Phiên bản El Capitan 10.11 ra mắt năm ngoái không thực sự là một bản nâng cấp lớn của OS X. Năm nay, nhiều tin đồn khẳng định trợ lý ảo Siri sẽ xuất hiện trên OS X 10.12, cho phép người dùng ra lệnh và tương tác với máy Mac bằng giọng nói tương tự như Siri trên iOS. Người dùng có thể kích hoạt Siri thông qua một biểu tượng trên thanh dock hoặc nói Hey Siri.

Các tính năng của Siri trên OS X có lẽ cũng tương tự như trên iOS, bao gồm tìm kiếm, mở ứng dụng, tinh chỉnh các thiết lập hệ thống, trả lời một số câu hỏi đơn giản hoặc phát nhạc từ iTunes. Giống iOS, tin đồn phát hành Siri SDK giúp nhà phát triển tích hợp Siri vào các ứng dụng của họ cũng xuất hiện trên OS X.

Apple cũng được cho là sẽ bổ sung tính năng mở khóa máy Mac bằng iPhone cho OS X 10.12, giúp người dùng đỡ tốn thời gian gõ mật khẩu, được biết tính năng này sẽ sử dụng Bluetooth LE và cảm biến vân tay Touch ID chính là "chìa khóa" mở máy Mac cho người dùng.

Tính năng mở khóa máy Mac bằng iPhone cũng gợi ý về khả năng tích hợp Apple Pay vào trình duyệt, từ đó người dùng có thể mua sắm bằng máy tính rồi xác minh thanh toán bằng Apple Pay thông qua Touch ID trên iPhone hoặc iPad.

Ngoài các tính năng mới, giới thạo tin còn cho biết Apple sẽ đổi tên OS X thành macOS để đồng bộ hơn với các nền tảng hiện tại của hãng: iOS, watchOS và tvOS.

tvOS 2 và watchOS 3

Dù cho biết sẽ ra mắt tvOS phiên bản mới và watchOS 3 vào đêm nay, nhưng chúng ta không có quá nhiều thông tin về 2 nền tảng dành cho 2 thiết bị đặc biệt này.

Với những tinh chỉnh và thay đổi trên iOS 10 và OS X 10.12, có thể dự đoán tvOS 2 và watchOS 3 cũng sẽ có những điểm nâng cấp tương tự. Với watchOS 3, khả năng chạy ứng dụng độc lập mà không cần iPhone có lẽ sẽ tốt hơn bởi Apple mới vừa yêu cầu các ứng dụng cho Apple Watch được đưa lên App Store phải có khả năng chạy độc lập mà không cần kết nối đến iPhone.

Phần cứng

Ý tưởng MacBook Pro Retina thế hệ mới với dãy phím cảm ứng OLED

Một số tin đồn dự đoán Apple sẽ trình làng màn hình Thunderbolt Display và MacBook Pro thế hệ mới tại WWDC 2016, tuy nhiên khả năng xảy ra là khá ít. WWDC chủ yếu tập trung vào phần mềm và dịch vụ, nhưng không loại trừ khả năng bất ngờ có thể xảy ra nếu Apple giới thiệu một sản phẩm phần cứng mới tại đây. Một tin đồn đến từ Mac Otakara cho biết hãng sẽ trình làng cả MacBook Air và MacBook Pro mới tại đây, nhưng đến tháng 8 chúng mới được bán ra.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác