VnReview
Hà Nội

“Tất tần tật” những thứ bạn cần biết tại WWDC năm nay

iOS 10, macOS Sierra, Siri, Apple Pay,… chỉ là 4 trong số 12 công bố quan trọng nhất tại hội nghị Apple WWDC 2016 vừa kết thúc rạng sáng nay (14/6).

Tất cả những thay đổi này đều nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng trong toàn bộ các hệ sinh thái phần mềm của Táo. Việc mở cửa Siri và iMessage cũng nhằm thu hút giới lập trình viên hơn. Sau đây là 12 công bố quan trọng nhất mà bạn cần biết tại sự kiện WWDC 2016 đêm qua, theo tổng hợp của trang công nghệ The Verge:

1. OS X có tên gọi mới, tăng khả năng đồng bộ giữa nhiều thiết bị

OS X chính thức mang tên macOS kể từ hôm nay với phiên bản macOS Sierra sẽ được phát hành chính thức vào mùa thu sau khi phát hành bản thử nghiệm Public Beta vào tháng 7 tới. Một trong số những tính năng mới của macOS Sierra chính là khả năng đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị Apple mà hãng gọi là Continuity bao gồm Universal Clipboard giúp sao chép, dán nội dung từ thiết bị này sang thiết bị khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lưu màn hình desktop hiện tại của mình lên iCloud Drive rồi truy cập nó trên một máy tính Mac khác.

Một số nâng cấp nhỏ hơn như tính năng tự động xóa dữ liệu cũ, đưa chúng lên mây giúp giải phóng dung lượng ổ cứng cũng như Auto Unlock cho phép mở khóa máy Mac bằng Apple Watch.

macOS Sierra cũng chào đón sự xuất hiện của trợ lý ảo Siri. Bạn có thể kích hoạt Siri từ thanh Dock và sử dụng giọng nói để thực hiện một số tác vụ như đặt lịch hẹn, tìm kiếm file, mở ứng dụng,…

- Apple đổi tên OS X thành macOS, tích hợp sẵn Siri và Apple Pay
- 7 điều bạn cần biết về macOS Sierra

2. Apple Pay on the Web

Người dùng sẽ có thể dùng Apple Pay để thanh toán trực tiếp từ Safari trên máy Mac rồi xác nhận danh tính bằng Touch ID trên iPhone, iPad hoặc thông qua Apple Watch mà không cần nhập thông tin thẻ tín dụng nhiều lần như trước. Tuy nhiên, hiện tại Apple Pay chưa hỗ trợ tại Việt Nam.

3. watchOS hoạt động nhanh hơn, thêm nhiều tính năng mới

watchOS 3 ra mắt với Instant Launch giúp khởi động ứng dụng nhanh hơn đến 7 lần so với watchOS 2 nhờ khả năng lưu ứng dụng vào bộ nhớ để chạy nền, bên cạnh đó là giao diện Dock giúp duyệt danh sách các ứng dụng hay Control Center cho phép tùy chỉnh nhanh một số thiết lập hệ thống tương tự iOS.

Một tính năng mới khác đó là Scribble cho phép người dùng viết tay để trả lời tin nhắn hay một thông báo nào đó, điều đặc biệt là Scribble có thể nhận dạng chữ viết dạng tượng hình như tiếng Nhật, tiếng Trung,…

Ngoài ra, với watchOS 3, Apple Watch còn trở thành thiết bị gọi cấp cứu nếu người dùng nhấn giữ vào nút bấm ở cạnh bên trong trường hợp khẩn cấp, đồng hồ sẽ tự động gọi 911 và gửi thông tin về vị trí hiện tại đến đầu số bên kia. Apple còn tập trung nâng cấp các tính năng liên quan đến sức khỏe, thể dục thể thao dành cho watchOS 3.

- Apple ra mắt watchOS 3, mở ứng dụng nhanh hơn 7 lần

4. iOS 10 và những nâng cấp đáng giá

iOS 10, phiên bản iOS lớn nhất từ trước đến nay đi kèm với ứng dụng Music, Maps, iMessage hoàn toàn mới, màn hình khóa được thiết kế lại cùng các tính năng mở rộng cho 3D Touch trên iPhone 6s/6s Plus. Raise and wake giúp tự mở màn hình khóa khi bạn nhấc máy lên, cùng rất nhiều tính năng hữu ích khác.

iOS 10 sẽ được phát hành chính thức vào mùa thu năm nay. Bài viết tổng hợp các tính năng mới trên iOS 10 sẽ có trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, đây là danh sách chính thức các thiết bị sẽ được nâng cấp lên iOS 10 từ Apple:

- Apple chính thức ra mắt iOS 10
- Danh sách các thiết bị sẽ được nâng cấp lên iOS 10
- iOS 10 cho phép gỡ bỏ ứng dụng mặc định

5. Apple News

Với hơn 2000 đầu báo khác nhau và hơn 60 triệu độc giả mỗi tháng, trình đọc tin tức Apple News được Apple nâng cấp toàn diện với tính năng phân loại tin theo chủ đề (Top News – tin nóng, Trending – xu hướng và Sports – thể thao). Các tin tức sẽ hiển thị theo thói quen đọc tin của bạn, còn Featured Stories sẽ hiển thị tin tức theo các tác giả được yêu thích. Tin hot cũng sẽ được Apple News gửi đến màn hình khóa để bạn dễ nắm bắt.

6. Apple Music

Sau 1 năm hoạt động, dịch vụ nghe nhạc Apple Music cũng đã được "đại tu" về mặt giao diện trên iOS 10. Danh sách các bài hát, album mới tải về được xếp vào một trang riêng, ngoài ra mục gợi ý nội dung For You cũng được thiết kế lại trông hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều.

7. Maps

Maps là ứng dụng thứ 3 được thiết kế lại hoàn toàn trên iOS 10. Giờ đây bạn đã có thể mua vé xe, đặt chỗ nhà hàng trực tiếp từ Apple Maps rồi thanh toán nhanh chóng bằng Apple Pay. Tính năng chỉ đường cũng được nâng cấp với khả năng hiển thị tình trạng giao thông theo thời gian thực, Maps trên CarPlay cũng được cập nhật với các tính năng tương tự.

8. iMessage

iMessage trên iOS 10 có khả năng nhận diện và tự động chuyển nội dung chữ sang emoji có cùng ý nghĩa, ngoài ra bạn có thể gửi nhạc, video và người nhận có thể xem chúng ngay trong iMessage mà không cần chuyển qua ứng dụng khác.

Bạn cũng có thể gửi nhãn dán, tùy chỉnh hiệu ứng bong bóng theo ý thích giúp cuộc trò chuyện thú vị và vui vẻ hơn. iMessage cũng được mở cho các nhà lập trình viên, như vậy kể từ iOS 10 iMessage sẽ có thể đủ sức cạnh tranh với các ứng dụng khác như Snapchat, WhatsApp hay Facebook Messenger.

- Apple đã biến iMessage thành... bản sao của WeChat

9. Photos

Ứng dụng Photos trên macOS Sierra và iOS 10 được bổ sung tính năng mới mang tên Moments. Với Moments ứng dụng sẽ tự động nhóm các bức ảnh được chụp lại thành một chủ đề dựa trên vị trí và thời gian chụp, và người dùng có thể dùng Moments để tạo nên các đoạn phim ngắn nhằm chia sẻ với bạn bè cũng như tìm kiếm ảnh bằng từ khóa.

10. tvOS ngày càng phát triển

Dù ra đời chưa được 1 năm nhưng nền tảng tvOS dành cho Apple TV đã có hơn 6000 ứng dụng và 1300 kênh video khác nhau. Ngoài việc bổ sung một số kênh mới, Apple còn giới thiệu ứng dụng Apple TV remote mới trên iPhone, iPad giúp thay thế hoàn toàn remote đi kèm theo Apple TV. Bạn đã có thể dùng Siri để tìm kiếm video trên YouTube hoặc tìm nội dung dựa trên thông tin năm phát hành và tác giả.

Ngoài ra, Apple còn giới thiệu ReplayKit giúp ghi và phát trực tiếp quá trình chơi game cũng như HomeKit cho phép dùng Apple TV để điều khiển các thiết bị nhà thông minh. Bản nâng cấp tvOS mới sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay.

11. "Mở cửa" Siri cho lập trình viên

Siri, trợ lý ảo nhận hơn 2 tỷ yêu cầu mỗi ngày giờ đã được Apple "mở cửa" cho các lập trình viên để tích hợp cô trợ lý này vào các ứng dụng của họ. Điều này cũng đồng nghĩa rằng bạn có thể yêu cầu Siri nhắn tin cho ai đó bằng WeChat, bảo Siri gọi xe bằng Uber hay tìm ảnh trên Pinterest hoàn toàn đơn giản bằng giọng nói.

12. Swift Playgrounds

Ứng dụng mới dành cho iPad giúp các bạn nhỏ dễ dàng lập trình game và ứng dụng dựa trên ngôn ngữ Swift của Apple. Thông qua các bài học đơn giản, trực quan, hấp dẫn cùng những bài tập thực hành sinh động, Swift Playgrounds sẽ giúp các "lập trình viên nhí" dễ dàng tạo ra các ứng dụng iOS và phát hành nó trong tương lai nếu đó là ước mơ của mình.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác