VnReview
Hà Nội

iOS6: 200 thay đổi, Siri thông minh hơn, tích hợp Facebook

Hôm qua, theo giờ Mỹ, Apple đã công bố phiên bản MacBook được làm mới, hệ điều hành OS X Mountain Lion sẽ có từ tháng Bảy với giá 20 USD và bản thử nghiệm iOS 6 dành cho các nhà phát triển.

Vào buổi trưa ngày 11/6 tại San Francisco (rạng sáng ngày hôm nay theo giờ Việt Nam), WWDC 2012 – hội nghị dành cho những nhà phát triển của Apple – đã chính thức mở màn. Bài phát biểu chính của hội nghị do CEO Tim Cook của Apple và các cộng sự trình bày đã giới thiệu những điểm mới về Mac OS X, Macbook Air và Macbook Pro mới, cũng như iOS 6.

Đầu tiên phó chủ tịch Scott Forstall cho biết đã có tới 365 triệu thiết bị sử dụng iOS được bán ra cho tới tháng Ba năm nay, với 80% trong số đó đã được cập nhật lên iOS 5. Trong khi đó so sánh với Android 4.0, phiên bản được ra mắt cùng thời gian với iOS 5, chỉ mới có 7% thiết bị Android đã được cập nhật lên Android 4.0. Điều này cho thấy sự phân mảnh của Android.

iOS 6

iOS 6

Apple cho biết có tới 200 thay đổi ở iOS 6. Tính năng được cải tiến đầu tiên chính là Siri, trợ lý thông minh được giới thiệu vào cuối năm ngoái. Giờ đây người dùng đã có thể sử dụng Siri để biết thêm nhiều thông tin như tỉ số thể thao (Apple chỉ giới thiệu về 3 môn được người Mỹ ưa chuộng: bóng bầu dục, bóng chày và bóng rổ), thông tin và đặt chỗ ở nhà hàng, cũng như các thông tin về phim ảnh.

Ngoài ra Apple cũng hợp tác với một số nhà sản xuất xe hơi như GM, BMW, Mercedes, Honda hay Toyota để tích hợp công nghệ Eyes Free vào xe hơi, cho phép khởi động Siri chỉ với một nút bấm trên vô lăng. Siri cũng hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn như tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Hàn Quốc, Trung Quốc, và tính năng tìm kiếm địa chỉ ở địa phương đã hỗ trợ các nước ngoài Mỹ. Siri cũng sẽ chính thức được hỗ trợ trên iPad thế hệ 3.

Facebook cũng đã được tích hợp vào trong iOS 6, giống như Twitter. Chỉ cần đăng nhập một lần, và người dùng có thể đưa những bức ảnh, đường dẫn trong Safari, hay vị trí của mình trực tiếp lên Facebook. Các ứng dụng mà người dùng thích trong App Store cũng có thể hiện lên trên Facebook. Người dùng cũng có thể dùng Siri để cập nhật Facebook.

Khi có điện thoại đến, iOS 6 có thêm các tùy chọn như trả lời bằng tin nhắn hay nhắc lại sau.

Safari cũng được cập nhật, với tính năng iCloud Tabs cho phép đồng bộ các trang đang mở trên máy tính với thiết bị dùng iOS.

Phần mềm Passbook trên iOS 6 giống như một chiếc ví ảo, chứa tất cả những vé hay thẻ giảm giá, và sẽ thông báo cho người dùng khi đến gần một địa điểm có lưu trong Passbook.

Như đã dự đoán, phần mềm bản đồ cũng đã được giới thiệu. Từ bỏ cơ chế của Google Maps, phần mềm bản đồ trong iOS 6 do chính Apple xây dựng. Bên cạnh việc xem bản đồ và dẫn đường, phần mềm bản đồ mới cho phép tìm kiếm những địa điểm kinh doanh, thông tin về tắc đường hay tai nạn.

Tính năng 3D trong bản đồ cũng đã được công bố, cùng với mô hình 3D của một số địa điểm quen thuộc. Siri cũng sẽ hỗ trợ dẫn đường với phần mềm bản đồ.

Bản thử nghiệm của iOS 6 sẽ được đưa tới các lập trình viên ngay lập tức. Phiên bản iOS 6 chính thức sẽ được ra mắt vào mùa thu này, trên các thiết bị từ iPhone 3GS, iPad 2 và iPod Touch thế hệ 4.

Tuấn Anh

Chủ đề khác