VnReview
Hà Nội

Apple iOS 6: Những tính năng mới tốt nhất

Apple khoe hàng tấn tính năng mới của iOS 6 tại sự kiện WWDC cùng với nhiều cải tiến đáng mong đợi và những ngạc nhiên đầy bất ngờ khác.

Apple iOS 6: Những tính năng mới tốt nhất

Trong buổi thuyết trình ở WWDC vào rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, Apple đã dành tới hai giờ đồng hồ trình bày số liệu, tin tức, những mô hình trực quan sinh động về iOS 6. Phiên bản hệ điều hành mới này đã được thêm vào hơn 200 tính năng mới và được dự tính ra mắt vào mùa thu năm nay. Sau đây là một số nhận xét về mặt mạnh và chưa mạnh của hệ điều hành iOS 6.

Facebook: Cuối cùng thì Apple đã tích hợp Facebook vào iOS 6. Còn nhớ iOS 5 chỉ có Twitter đã làm cho bao nhiêu người dùng phải khó chịu vì nó không hỗ trợ Facebook. Ở iOS 6, người dùng có thể cập nhật status, chia sẻ ảnh và liên kết trực tiếp từ những ứng dụng của iOS.

Siri: Trong khi Apple không còn gọi tính năng Siri mới là phiên bản hoàn chỉnh 1.0, "người trợ lí cá nhân" này có nhiều chức năng đáng chú ý. Nó có thể mở những ứng dụng khác, chẳng hạn như người sử dụng ra lệnh cho Siri mở chương trình chạy nhạc, nó sẽ mở. Tương tự với nhiều nhiều ứng dụng và thao tác khác. Số lượng ứng dụng được thêm vào mà Siri có thể tương tác được là bước đột phá lớn. Sự thật việc nó làm việc tốt hơn khi tìm kiếm số liệu thể thao, thời gian chiếu phim , mua vé và đặt bữa tối đã là điểm cộng rồi.

Eyes Free: một tính năng lí thú của iOS 6 là Eyes Free. Apple đã kết hợp với một loạt những nhà sản xuất xe hơi để đặt thêm nút "Siri" trong ô tô. Điều này cho phép những người sở hữu thiết bị iOS tiếp cận Siri và iPhone khi lái mà không cần rời mắt khỏi đường.

Passbook: Đây là tính năng không được yêu cầu. Passbook thu thập những thứ như là vé xem phim, vé tàu, vé máy bay, vé xem thể thao và mã hóa chúng lại dưới dạng kỹ thuật số trong một ứng dụng duy nhất thông qua QRCodes và 2-D barcodes. Với Passbook, người dùng có thể mua ứng dụng thông qua Fandango, gửi tới iPhone rồi đến rạp chiếu phim lướt iPhone qua cửa soát vé là được vào.

Apple Maps: Apple đã chính thức loại Google Maps ra khỏi iOS 6. Theo như Apple tiết lộ, công cụ bản đồ của iOS cung cấp định hướng ngã rẽ, tìm kiếm từng địa điểm, kết hợp với Siri để ra lệnh và có khả năng báo cáo giao thông và các sự cố. Nó bao gồm chế độ flyover/3D cho phép cung cấp chỉ dẫn cực kì chi tiết về các thành phố của nước Mỹ. Trong bản dùng thử nó trông có vẻ rất ấn tượng và có thể là địch thủ đáng gờm của Google Maps.

FaceTime qua mạng di động: Cuối cùng sau hai năm, Apple đã đưa tính năng đàm thoại video Facetime hoạt động trên mạng di động. Hạn chế nghiêm trọng trong tính năng Facetime của Apple trong hai năm qua là nó chỉ hoạt động trên mạng Wi-Fi. FaceTime cũng kết hợp số điện thoại của người dùng và Apple ID cho phép họ trả lời qua điện thoại hoặc qua ứng dụng FaceTime trên điện thoại hay trên Mac.

Safari: Apple đã sao chép từ một số đối thủ và thêm vào nhiều nâng cấp cần thiết cho Safari. Đầu tiên và quan trọng nhất là khả năng đồng bộ các tab mở từ Safari trên máy tính với Safari trên thiết bị iOS thông qua iCloud. Điều này cũng đòi hỏi hệ điều hành X Mountain Lion phải hỗ trợ nhưng Apple vẫn còn nhiều thời gian. Opera, Firefox và nhiều trình duyệt khác đã hỗ trợ tính năng này nhiêu năm rồi.

Email: Apple không dành nhiều thời gian cho ứng dụng email trên iOS mới nhưng có đưa ra hai cải tiến cần thiết nhất. Đầu tiên là người dùng điện thoại iOS có thể chỉ định người gửi email VIP, tức là nếu bạn muốn ưu tiên email gửi từ các sếp trong công ty trên iPhone, bạn có thể làm được. Quan trọng hơn là khả năng chèn ảnh và video vào email trực tiếp từ ứng dụng của email. Trong những phiên bản trước đây của iOS, nếu bạn muốn chèn ảnh, video hoặc các tập tin khác bạn phải thao tác trực tiếp từ ứng dụng hình ảnh. Đây là phiền toái nhẽ ra cần phải được giải quyết từ lâu.

Ngoài những tính năng nổi bật trên, Apple cho biết có hơn 200 tính năng mới khác có trong chiếc điện thoại này. Phiên bản beta của iOS 6 đã có để tải về cho các nhà phát triển đã đăng kí. Nó cũng sẽ có sẵn trong iPhone 4S, iPhone 3GS và iPad 2, iPad 3 cuối năm nay.

Lan Phương

Chủ đề khác