VnReview
Hà Nội

Retina MacBook Pro và PC laptop: Cuộc chiến bắt đầu

Apple đã có một bước nhảy vọt so với các đối thủ cạnh tranh khi giới thiệu MacBook Pro 15-inch mới với màn hình Retina và thiết kể mỏng nhẹ như MacBook Air vào hôm thứ Hai vừa qua. Cải tiến đột phá của Macbook Pro được cho là sẽ khơi mào cho một cuộc chiến mới trên thị trường máy tính xách tay.

Mẫu MacBook Pro mới không hề rẻ, nhưng bù lại nó rất mỏng và nhẹ với độ dày 1,8 cm và trọng lượng 2 kg nhờ bỏ đi ổ đĩa quang, cổng FireWire, cổng Ethernet, chỉ bổ sung thêm ổ SSD. Có nhiều thứ đưa MacBook Pro trở thành sản phẩm hàng đầu nhưng ấn tượng nhất là màn hình LED-backlit với độ phân giải 2880x1800, tức là 220 điểm ảnh trên inch.

MacBook Pro Retina

MacBook Pro màn hình Retina

Các nhà phân tích trên PCWorld từ lâu đã dự đoán Apple sẽ dần hợp nhất các sản phẩm trong dòng MacBook với; MacBook Air, và quá trình này hiện tại đã và đang diễn ra. Apple gọi MacBook Pro mới với màn hình Retina là MacBook Pro thế hệ tiếp theo.

Có thể nhận định rằng MacBook Pro Retina của Apple sẽ vượt lên trên các máy tính xách tay và Ultrabook của các hãng khác? Hoặc Apple, một lần nữa, sẽ truyền cảm hứng cho các hãng khác nhằm thiết kế các sản phẩm cạnh tranh lại MacBook Pro mới giống như việc trước đó họ đã cho ra mắt rất nhiều Ultrabook nhằm cạnh tranh với MacBook Air.

Các mẫu MacBook Pro mới sẽ rất khó bán

Ở thời điểm này, MacBool Pro mới không tạo ra sự hấp dẫn với khách hàng đang muốn mua một máy tính xách tay. Model cấu hình cơ bản nhất của MacBook Pro mới đã có giá từ 2200 USD (khoảng 46 triệu đồng) chỉ với một ổ SSD 256GB, bộ vi xử lý bốn nhân Core i7 2.3 GHz - kém hấp dẫn hơn hẳn so với mức 1500 USD (khoảng 31,5 triệu đồng) của sản phẩm Asus G75VW với cùng một bộ vi xử lý, ổ cứng HDD có dung lượng lớn hơn 6 lần so với MacBook Pro và màn hình 17-inch độ phân giải 1920x1080.

MacBook Pro Retina

Chắc chắn Apple cũng sẽ bán được một số MacBook Pro Retina, nhưng thực tế hầu hết mọi người chỉ dám nhìn nó trên Apple Store và thèm muốn mà thôi, nó không phải là sản phẩm có thể mua hàng loạt. MacBook Pro mới cũng sẽ giống MacBook Air trong những ngày đầu ra mắt vào năm 2008. Khi đó, Macbook Air có giá quá cao với hầu hết mọi người với mức 1700 USD (khoảng 35,7 triệu đồng) cùng các tính năng nghèo nàn. Nhưng mọi người lại thích thú với ý tưởng có thể đi du lịch với một laptop mỏng như vậy. Theo thời gian, Apple đã cải tiến nhiều thông số kỹ thuật, cải tiến các thiết bị và hiện tại hãy xem sự bùng nổ của MacBook Air trong năm 2011 sau khi Apple giới thiệu nhiều mẫu Air 11-inch và 13-inch với các mức giá khác nhau.

MacBook Pro Retina

Đúng vậy, có thể Apple đang muốn áp dụng lại chu trình phát triển MacBook Air lên MacBook Pro mới, ngoại trừ việc lần này các laptop Apple có giá tốt hơn chắc sẽ không mất đến 3 năm để xuất hiện trên thị trường như MacBook Air trước đây. Đơn giản bởi vì các thông số kỹ thuật trên MacBook Pro đã là khá tốt, chỉ còn vấn đề giảm chi phí ở khâu sản xuất và vận chuyển.

MacBook Pro Retina sở hữu cấu hình đáng để thèm muốn

Ngoài bộ vi xử lý 4 nhân Core i7 và màn hình với độ phân giải cao nhất trong các dòng máy tính xách tay hiện nay, các thông số khác của Macbook Pro Retina bao gồm: 8GB RAM (tối đa 16GB), card đồ hoạ rời Nvidia GeForce GT650M 1GB GDDR5, webcam 720p, 2 cổng USB 3.0, hai cổng Thunderbolt, khe cắm thẻ nhớ SDXC, Wi-Fi 802.11n, Bluetooth 4.0 và pin có tuổi thọ lên tới 7 giờ. Tất nhiên chúng ta luôn mong sản phẩm này có tuổi thọ pin dài hơn và không gian lưu trữ lớn hơn.

MacBook Pro Retina

Việc cải thiện các thông số kỹ thuật và giá cả sẽ giúp Apple tiêu thụ được nhiều sản phẩm MacBook Pro hơn. Và sớm muộn gì chúng ta cũng sẽ nhìn thấy MacBook Pro thay đổi thông số kỹ thuật và có mức giá thích hợp hơn.

Thách thức của các sản phẩm Ultra

MacBook Pro Retina

Giờ thì Apple đã kết thúc tốt đẹp màn ra mắt các sản phẩm thế hệ tiếp theo, điều này ảnh hưởng gì đến phần còn lại của ngành công nghiệp máy tính? Ultrabook và các laptop chạy trên nền Windows khác sẽ vẫn làm bạn chú ý trong những tháng tới và thật thú vị khi Microsoft phát hành Windows 8 với giao diện cảm ứng thân thiện vào tháng Mười. Chúng ta cùng chờ để thấy màn hình cảm ứng được trang bị trên các laptop, sẽ có nhiều laptop "biến hình" hơn và touchpad sẽ được thiết kế lại để tăng cường nhiều cử chỉ hơn cho giao diện người dùng Windows 8 Metro.

Hi vọng các nhà sản xuất máy tính sẽ có cái nhìn mới về MacBook Pro thế hệ tiếp theo của Apple và nhận ra rằng Ultrabook là sản phẩm riêng không liên quan gì tới MacBook Pro. Các sản phẩm Ultrabook theo tiêu chuẩn của Intel sẽ có nhiệm vụ phải hợp nhất các tiện ích từ máy tính bảng (khởi động nhanh, mỏng, nhẹ) và các laptop chạy trên nền Windows (bộ vi xử lý mạnh mẽ, bàn phím có kích thước đầy đủ).

Những khái niệm thiết kế đang được áp dụng trên Ultrabook nên được áp dụng cho các laptop chạy trên nền Windows trên toàn cầu. Apple dường như đang đi theo xu hướng tạo ra một chuỗi sản phẩm laptop giống Macbook Air với màn hình Retina sắc nét, mỏng và nhẹ, lưu trữ với ổ SSD. Để giữ được vị thế, các nhà sản xuất các sản phẩm laptop chạy trên nền Windows nên bắt đầu suy nghĩ theo cách tương tự.

Đỗ Kỷ

Chủ đề khác