VnReview
Hà Nội

Trên tay máy làm mát Symphony Hicool i của Ấn Độ

Đây là đầu tiên VnReview trên tay thực tế một chiếc máy làm mát hay thường được gọi là quạt điều hòa. Sản phẩm là chiếc Symphony Hicool i của nhà sản xuất đến từ Ấn Độ.

Symphony vốn là một công ty Ấn Độ chuyên sản xuất các thiết bị làm mát dùng trong công nghiệp và dân dụng. Tại Việt Nam, các sản phẩm của Symphony được nhập khẩu nguyên chiếc độc quyền bởi công ty Bình Ngân JSC, trong đó mẫu Hicool i hiện có giá là 4,9 triệu đồng, được khuyến nghị sử dụng cho phạm vi phòng từ 16 đến 20 mét vuông.

VnReview đã từng có loạt bài viết về máy làm mát như: Có thật quạt điều hoà giảm đến 15 độ C?; Quạt điều hoà: Ai, nơi nào nên mua?Quạt "điều hòa" có thực sự điều hòa?. Trong các bài viết đó, chúng tôi đã đề cập đến những băn khoăn về việc chúng có thực sự làm mát và giảm nhiệt độ được như quảng cáo hay không, liệu có phù hợp sử dụng ở Việt Nam hay là sản phẩm này phù hợp với những đối tượng sử dụng nào… Hôm nay, chúng tôi có cơ hội trải nghiệm một chiếc máy làm mát đang bán trên thị trường Việt Nam, hy vọng sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin hữu ích về dòng sản phẩm này.

Trước khi đi vào sản phẩm, cần biết rằng máy làm mát này không phải điều hoà và cũng không phải là máy phun sương. Nguyên lý hoạt động của máy làm mát là làm bay hơi (evaporative cooling, khác với khái niệm điều hòa không khí thực thụ - air conditioning) bằng cách hút không khí nóng từ bên ngoài và đẩy qua một tấm màng thấm nước. Nước chiếm nhiệt từ không khí bên ngoài và bốc hơi. Do sự truyền nhiệt từ không khí vào nước, nhiệt độ của không khí giảm, làm cho nó tương đối mát. Không khí mát mẻ này sau đó lan toả làm giảm nhiệt độ tổng thể của căn phòng, đồng thời quạt tạo lưu thông không khí với bề mặt cơ thể người, tạo trao đổi nhiệt giữa người và không khí khiến cho chúng ta có cảm giác mát hơn trong ngày hè nóng nực.

Mô hình bên trong quạt điều hoà

Nguyên lý hoạt động của máy làm mát

Thiết kế

Symphony Hicool i có kiểu dáng khá lạ so với các máy làm mát khác trên thị trường hiện nay. Thay vì sử dụng thiết kế dạng trụ đứng vuông vắn, sản phẩm này sở hữu nhiều đường cong, vát. Toàn bộ thân máy được làm bằng nhựa trọng lượng khá nhẹ, khoảng 9 Kg. Máy có 4 chân đế gắn bánh xe xoay 360 độ phía dưới nên cả khi đổ đầy nước vào khoang chứa vẫn tiện di chuyển. Về đồ hoàn thiện, thiết bị có cảm nhận tương đối cứng cáp nhưng nếu để ý kỹ thì các chi tiết ghép nối ở 2 cạnh chưa liền mạch.

Phần trên của mặt trước là khu vực cửa thổi gió mát với các cánh điều hướng cho gió lên xuống hay thổi sang 2 bên.

Phần thân dưới là khoang chứa nước, ở đây có dải nhựa trong để nhìn được mực nước bên trong. Theo nhà sản xuất, khoang này có thể chứa được khoảng 31 lít nước và sử dụng được trong khoảng 2 ngày.

Trên đỉnh máy là các nút điều khiển với đèn báo hiệu tương ứng. Khi có nước bên trong, máy sẽ có đèn báo trắng ở mục Water (Nước). Nếu chưa đổ hoặc hết nước, đèn Water sẽ nhấp nháy đỏ cùng việc phát ra tiếng beep beep để thông báo cho người dùng và máy cũng tự động ngắt máy bơm.

Nút Fan sẽ điều chỉnh cường độ của quạt, có 3 mức là High, Medium, và Low tương ứng từ mạnh, trung bình và nhẹ. Nút Cool để bật tính năng làm mát bằng nước, nếu tắt đi máy sẽ chỉ làm mát bằng quạt gió. Nút Swing là tính năng đảo luồng gió sang các hướng trái phải, cuối cùng là Timer để hẹn giờ tắt máy. Có thể hẹn từ 1, 2 cho tới tối đa 7 giờ. Góc ngoài cùng là mắt hồng ngoại để tương tác với điều khiển từ xa đi kèm.

Một tính năng khá hữu ích của Hicool i là khi máy đang chạy mà bị mất điện thì lúc có điện trở lại, máy sẽ tự động chạy với các thiết lập trước đó mà không phải thiết lập lại.

Ngăn cấp nước cũng được bố trí trên đỉnh máy nằm sau khu vực bảng điều khiển. Bên ngoài có ghi rõ là có thể điều chỉnh độ ẩm và cho thêm đá viên vào. Phía trong ngăn là các khe thoát nước và một chiếc van điều chỉnh độ ẩm.

Phía mặt sau là dàn làm mát của HiCool i với một tấm lọc ngăn côn trùng, bụi bẩn. Nhấc tấm lọc ra sẽ nhìn thấy khu vực dàn làm mát (Cooling Pad). Dàn làm mát này có một lớp tạo ẩm màu xanh với thiết kế tổ ong được cấu tạo từ giấy và bột gỗ. Bộ phận này có nhiệm vụ giữ nước để quạt hút lấy hơi ẩm và tạo ra không khí mát ở phía trước. Lưu ý là tấm màng này sẽ luôn trong tình trạng ẩm ướt do đó có thể gây nấm mốc hoặc mùi khó chịu, là nơi khu trú của vi khuẩn, muỗi nên cần được vệ sinh thường xuyên.;

Ở mặt sau còn có một lỗ thoát nước màu trắng, khi đổ thừa nước, nước sẽ chảy ra từ đây và dưới cùng có một van xả nước màu xanh để tháo nước ra khỏi máy khi cần di chuyển.

Tấm nhãn mặt sau cho thấy máy được sản xuất tại Ấn Độ

Sử dụng thực tế

Để sử dụng Symphony HiCool i, người dùng chỉ cần đổ nước vào ngăn chứa cho đến khi đầy. Mở van điều khiển độ ẩm, đóng nắp ngăn chứa nước, sau đó cắm điện, bật nguồn là máy đã sẵn sàng hoạt động. Lưu ý là khi đổ nước vào ngăn chứa, cần tắt điện tháo dây nguồn để tránh rò rỉ điện và đôi khi quạt hút quá mạnh có thể hút nước đang đổ vào gây ẩm ướt, chập mạch các linh kiện bên trong. Trong những ngày nắng nóng, nhà sản xuất cũng khuyến cáo nên sử dụng thêm đá viên hoặc nước lạnh, nước đá để máy làm mát sâu hơn.

Khi máy hoạt động, có thể nhìn thấy hoạt động của quạt ly tâm bên trong. Quạt này có đường kính cánh 18cm, nằm sâu trong thân máy và có một khung bọc bên ngoài. Dù cố đưa tay hết cỡ cũng khó có thể chạm vào cánh quạt nên khá an toàn với trẻ nhỏ. Dù vậy, do đường kính cánh nhỏ cộng với tốc độ quạt quay rất mạnh nên nếu bạn để máy hoạt động ở mức High sẽ khá ồn.

Để đo hiệu quả làm mát của Symphony HiCool i, chúng tôi sử dụng 2 máy đo nhiệt độ. Một là camera nhiệt FLIR i3 của hãng FLIR System (Mỹ) và thiết bị còn lại là máy đo nhiệt độ bằng tia laser. Chúng tôi sử dụng đá viên và đo nhiệt độ phòng cùng nhiệt độ từ khe gió thổi ra từ máy làm mát.

Nhiệt độ phòng đo được từ 2 thiết bị đo nhiệt độ

Nhiệt độ phòng test đo được từ camera nhiệt FLIR i3 là khoảng 40 độ C còn từ chiếc máy đo nhiệt độ bằng tia laser là khoảng 36 độ. Trong khi đó, nhiệt độ phía trước quạt làm mát là khoảng 31,5 độ C từ camera nhiệt FLIR i3 và 27 độ C từ máy đo nhiệt độ laser. Như vậy, nhiệt độ chênh lệch đo được từ cả 2 thiết bị đo nhiệt là khoảng 9 độ C. Lưu ý đây là nhiệt độ chênh lệch ở trước vị trí quạt thổi, không phải là nhiệt độ phòng và nhiệt độ chênh lệch này là khi sử dụng đá viên để làm mát. Nếu sử dụng nước thường, nhiệt độ chênh lệch rơi vào khoảng 5 độ C.

Nhiệt độ từ cửa thổi gió của máy làm mát Symphony Hicool i

Cảm nhận thực tế khi ngồi trước máy làm mát, nhiệt độ thực tế giảm đáng kể ở vị trí quạt thổi, độ ẩm không quá cao như quạt phun sương, quạt hơi nước và không quá khô như quạt thường hay điều hòa. Tuy nhiên do khoang thổi gió khá nhỏ nên diện tích làm mát của HiCool i không cao, chỉ khoảng 2m ngang trước quạt. 

Nhìn chung, máy làm mát Symphony HiCool i phù hợp với các không gian thoáng, rộng như phòng khách, phòng bếp, phòng ăn, nhà hàng, nhà vườn, nhà xưởng hoặc các gia đình ở quê cao thoáng, ít sử dụng đồ điện tử, gỗ công nghiệp.... Nếu sử dụng trong phòng ngủ, cần mở cửa sổ, đưa van điều chỉnh độ ẩm về mức thấp nhất để không khí lưu thông, tránh gây ẩm đến các đồ nội thất, đồ điện tử, đồ gỗ (nhất là gỗ công nghiệp). Mẫu máy làm mát này có ưu điểm ở kiểu dáng lạ mắt, gọn gàng, có van điều chỉnh độ ẩm và nút bật tắt chế độ làm mát bằng hơi ẩm giúp người dùng chủ động kiểm soát độ ẩm khi sử dụng. Dù vậy, sản phẩm không tránh khỏi những nhược điểm chung của các máy làm mát hiện nay là độ ồn lớn, tấm làm mát Cooling Pad dễ gây ẩm mốc và mùi khó chịu, cần vệ sinh thường xuyên và diện tích làm mát chủ yếu phía trước luồng gió của quạt, không rộng như điều hoà.

Xem thêm video trải nghiệm máy làm mát Symphony Hicool i

Huy Đạt

Chủ đề khác