VnReview
Hà Nội

Xem phim 3D không cần kính nhờ công nghệ mới của MIT

Viện Công nghệ Massachusetts – MIT của Mỹ đã thành công trong việc tạo ra công nghệ trình chiếu mới, theo đó người xem phim sẽ không cần sử dụng kính khi xem phim 3D.

Xem phim 3D tại rạp chiếu phim không phải là lựa chọn ưa thích của nhiều người vì một số lý do, trong đó kính hỗ trợ xem phim được xếp hạng là một trong những điều gây khó chịu nhất.

Điều này còn trở nên tồi tệ hơn với những người cận thị hay có vấn đề về thị lực và phải đeo kính. Bên cạnh đó, những chiếc kính nhựa giá rẻ còn hay bị đánh dấu và trầy xước. Đó là lý do tại sao công nghệ chiếu phim 3D không cần dùng kính của MIT dù mới chỉ là mẫu thử nghiệm nhưng lại đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của giới công nghệ và những người yêu thích thể loại phim 3D.

Nhiều người có thể đã trải nghiệm máy chơi game Nintendo 3DS với khả năng trình diễn hình ảnh lập thể không cần dùng kính. Tuy nhiên, dòng máy chơi game cầm tay thế hệ mới nhất này dù đã có nhiều cải tiến nhưng chỉ được thiết kế để sử dụng bởi một người duy nhất.

Rõ ràng đây không phải là công nghệ phù hợp với rạp chiếu phim với hàng trăm chỗ ngồi và mỗi người trong số đó lại có một góc nhìn không giống nhau.

Phòng thí nghiệm khoa học máy tính và trí tuệ nhân tạo CSAIL của MIT đã nghiên cứu để tạo ra loại màn hình cho phép người dùng có thể nhìn thấy hiệu ứng 3D trong rạp chiếu phim từ bất kỳ chỗ ngồi nào mà không cần đeo kính.

Phối hợp cùng Viện Khoa học Weiszmann của Israel, CSAIL đã thành công trong việc tạo ra một nguyên mẫu tên là "Cinema 3D" sử dụng sự sắp xếp phức tạp giữa gương và các thấu kính để tạo ra rào cản thị sai (cho thấy những điểm ảnh khác nhau ở mỗi bên mắt của người xem để mô phỏng độ sâu). Công nghệ này còn có thể định vị mọi góc nhìn trong rạp chiếu phim dựa trên vị trí ghế ngồi.

Các nhà nghiên cứu đã khám phá ra rằng phương pháp này có thể áp dụng trong các rạp chiếu phim, bởi không giống như xem phim tại nhà, họ có thể biết chính xác nơi khán giả sẽ ngồi và góc nhìn của họ: ghế ngồi luôn ở vị trí cố định và mọi người không có xu hướng di chuyển, thay đổi chỗ ngồi hay góc nhìn trong quá trình xem phim.

Về độ phân giải hình ảnh, công nghệ này "bao phủ" tất cả các góc nhìn từ máy chiếu, trong đó chia tổng số điểm ảnh hiển thị cho tất cả mọi người. Một điểm nổi bật khác mà CSAIL và Viện Khoa học Weiszmann đã tiếp cận được là "Cinema 3D" có khả năng bảo tồn độ phân giải và mang lại những hình ảnh sắc nét cho người xem.

Đến thời điểm hiện tại, nguyên mẫu này vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng để được đưa ra thị trường bởi nó cần đến 50 bộ gương và thấu kính để hoạt động. Nhưng nó đã chứng minh tính thực tế của thiết kế và các nhà nghiên cứu hy vọng rằng họ có thể phát triển nguyên mẫu của mình thành một sản phẩm thương mại và đó có thể là điều sẽ thay đổi hoàn toàn phương thức xem phim 3D truyền thống trong tương lai không xa.

Huyền Thanh

Theo Tech Crunch

Chủ đề khác