VnReview
Hà Nội

AMD giới thiệu card đồ họa tích hợp SSD, bộ nhớ vài TB

"Bạn sẽ chẳng bao giờ có đủ bộ nhớ trên một chiếc card chuyên dụng cả". Đó là những gì đại diện của AMD nói trước khi công bố sản phẩm mới nhất của họ tại hội nghị SIGGRAPH vào tối thứ Hai. Bằng cái mà AMD gọi là công nghệ SSG, hay Solid State Graphics, họ sẽ đưa bộ nhớ NAND tốc độ cao vào dòng GPU chuyên dụng sắp ra mắt.

Theo đại diện của công ty, điều này sẽ giúp GPU có thêm nhiều bộ nhớ hơn bên cạnh bộ nhớ có sẵn. Hiện tại AMD Radeon FirePro W9100 là card có bộ nhớ lớn nhất với 32GB RAM.

Bằng công nghệ SSG, NAND được kết nối trực tiếp với nhân GPU, nằm luôn bên trong card đồ họa.

"Nó sẽ cho phép GPU kết nối tới hàng terabyte dữ liệu", David Watters, giám đốc Hiệp hội công nghiệp của AMD nói. HIện tại chưa rõ hiệu quả của công nghệ này sẽ đến mức nào, nhưng theo Watters, SSG đã mang lại những khác biệt rõ rệt khi xử lý các video 8K – lớn hơn 4K rất nhiều lần. Video Ultra HD 4K có khoảng 8.3 triệu điểm ảnh (megapixels). Video 8k, tức 7680x4320, là vào khoảng 33 megapxiels. Các GPU hiện nay có thể chạy video 8K ở mức xấp xỉ 17 fps (khung hình/giây) ; nhưng card có SSG sẽ chạy cùng một video ở mức trên 90fps.

AMD trình diễn trực tiếp thử nghiệm này tại SIGGRAPH với một hệ thống chạy video 8K chật vật ở mức 17fps. Hệ thống thứ hai có SSG không chỉ chạy 8K với 90fps mà còn có thể tua qua video một cách đơn giản.

Cách SSG hoạt động

Theo AMD, do bộ nhớ trong của các card;đồ họa hiện nay là tương đối thấp, GPU phải chia nhỏ công việc ra, rồi quản lý các phần đó. Khi GPU muốn làm việc nhiều hơn, nó phải gửi tín hiệu cho CPU, rồi CPU lấy thêm dữ liệu từ RAM hệ thống hoặc bộ nhớ trong, nhưng điều này gây ra trễ.

Với SSG, CPU hoàn toàn bị bỏ qua, giảm trễ đáng kể. Dù họ không đi sâu vào chi tiết nhưng có vẻ như SSG được xây dựng trên kết nối chuẩn M.2 dùng PCIe.

SSG sẽ không thay thế bộ nhớ RAM của card màn hình vì nó quá chậm.  Card Radeon RX480 của AMD xây dựng trên nền tảng Polaris có băng thông bộ nhớ khoảng 256GBps , trong khi đó M2 chỉ có tốc độ từ 1.5 đến 2GBps.

Đại diện của AMD cho biết bộ nhớ SSG sẽ hỗ trợ cho việc xử lý hình ảnh theo thời gian thực. Một mẫu thiết kế CAD có thể mất tới hàng giờ để load, nhưng với SSG thời gian sẽ ngắn hơn nhiều.

Trong khi đó, GPU có thể giúp stream 4K tới nhiều màn hình khác nhau và sẽ cho phép xử lí đồ họa trên các thiết bị VR nhanh chóng hơn . Nó cũng giảm thiểu các khó khăn trong việc mang lại chất lượng đồ họa mượt mà cho các thiết bị VR, như Oculus Rift và HTC Vive.

Bộ nhớ SSG sẽ được xem như một phần chung của RAM. Nếu GPU không tìm thấy dữ liệu trong bộ nhớ GDDR5+ hay HBM RAM, nó sẽ tìm trong SSG. Sau đó nó mới yêu cầu những thứ cần thiết từ CPU.

Phương Nam

Chủ đề khác