VnReview
Hà Nội

Apple cho thử nghiệm rộng rãi iOS vì sự cố bản đồ

Trước iOS 8.3, các phiên bản iOS mới chỉ được Apple cho phép lập trình viên dùng thử thông qua những phiên bản thử nghiệm Developer Beta.

Theo trang tin The Verge, trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Fast Company, Phó Chủ tịch cấp cao Eddy Cue của Apple nói rằng dịch vụ bản đồ Apple Maps quá tệ hại chính là lý do trực tiếp khiến Táo khuyết quyết định tung ra các phiên bản iOS thử nghiệm rộng rãi (Public Beta) cho tất cả mọi người.

Apple Maps là dịch vụ bản đồ "cây nhà lá vườn" xuất hiện lần đầu trên iOS 6 vào năm 2012 nhằm thay thế cho Google Maps. Những sai sót cực kỳ nghiêm trọng, không thể chối cãi của Apple Maps vào những ngày đầu đã dẫn đến sự ra đi của một vị lãnh đạo cấp cao lâu năm là Scott Forstall, còn CEO Tim Cook thì phải liên tục xin lỗi người dùng.

"Hãy nhìn xem, cảm giác đầu tiên của bạn là… bối rối. Chúng tôi đã hoàn toàn đánh giá thấp sản phẩm này, cũng như sự phức tạp của nó.", Cue chia sẻ với Fast Company.

Điều đó đã buộc các nhóm điều hành của hãng phải tranh luận với nhau về giá trị của Apple Maps, hoặc là Apple sẽ xem nó như một sai lầm lớn và phải quay về với Google Maps. Cuối cùng, mọi người đã quyết định tập trung chỉnh sửa, cải tiến Apple Maps trong nhiều năm qua. Cue chia sẻ: "Có nhiều tính năng cần đến những công nghệ để phát triển, và chúng tôi sẽ không thể làm được chúng nếu cứ dựa vào những công nghệ không phải của mình."

Vụ lùm xùm trên đã thay đổi hoàn toàn, vĩnh viễn triết lý về phần mềm của Apple. Việc giữ bí mật về sản phẩm đã không còn quan trọng so với một sản phẩm hoàn thiện, làm hài lòng tất cả mọi người nữa. "Chúng tôi đã thay đổi đáng kể quá trình phát triển của hãng vì người dùng. Tại Cupertino thì bản đồ ở đây rất tốt, song những vấn đề phát sinh trong khi sử dụng lại không được phản ánh rõ ràng. Chúng tôi chưa bao giờ phát hành trước một sản phẩm nào đó rộng rãi đến người dùng để nhận được những thông tin phản hồi tích cực, nhưng bây giờ Apple sẽ làm vậy."

Kết quả đã rõ ràng: iOS 8.3 (ra mắt tháng 3/2015) là phiên bản iOS đầu tiên được phát hành rộng rãi trước khi ra mắt chính thức với các phiên bản Public Bet, tiếp sau đó là iOS 9 và bây giờ là iOS 10. "Lý do bạn có thể thử nghiệm iOS là vì Apple Maps, còn Steve Jobs không bao giờ thích làm như vậy", Cue nói thêm. Thời đại của Steve Jobs, các phiên bản iOS thử nghiệm chỉ được phát hành cho lập trình viên.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác