VnReview
Hà Nội

Áo thun thay đổi họa tiết khi phát hiện chất gây ô nhiễm không khí

Ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ là sự ra đời của không ít các sản phẩm được gắn mác "thông minh". Một trong những sáng tạo mới nhất đáng chú ý gần đây là dòng áo thông minh có khả năng phát hiện ra chất gây ô nhiễm nguy hiểm trong không khí.

Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ và thời trang. Những chiếc áo đặc biệt này do Aerochromics thiết kế và được tạo ra để phát hiện carbon monoxide, ô nhiễm phân tử hay thậm chí là cả phóng xạ. Về cơ bản, khi phát hiện mức độ nguy hiểm của các chất ô nhiễm trong không khí, chúng sẽ thay đổi màu sắc cũng như họa tiết và cảnh báo cho người mặc.

Theo trang The Verge, cơ chế hoạt động của những chiếc áo này khá phức tạp. Chiếc áo phát hiện ô nhiễm phân tử có hai cảm biến nhỏ, một ở phía trước và một ở mặt sau. Khi ô nhiễm phân tử được xác định, chiếc áo sẽ kích hoạt những miếng nhiệt để thay đổi họa tiết chấm bi từ màu trắng thành màu đen.

Còn chiếc áo phát hiện carbon monoxide khi tiếp xúc với chất này sẽ khởi tạo một phản ứng với hóa chất trong thuốc nhuộm áo và biến sọc đen của nó thành màu trắng.

Nikolas Bentel – người sáng lập Aerochromics cho biết: "Mục đích của những chiếc áo này là thông báo cho người mặc về chất lượng không khí tại các thành phố nơi họ sinh sống. Việc nhận biết về an toàn không khí tại khu vực đô thị nên trở thành kiến thức cộng đồng. Chiếc áo sẽ hoàn toàn thay đổi màu sắc khi phát hiện chất gây ô nhiễm không khí. Điều này cho phép những người khác cũng có thể nhận thức về môi trường xung quanh mình".

Thật tốt khi có thể biết khi nào mình đang hít thở không khí độc hại nhưng nhiều người vẫn mong muốn thay vì chỉ tập trung vào việc báo động, áo Aerochromics sẽ được nâng cấp hơn nữa để đưa ra những gợi ý có ích sau khi người dùng được thông báo rằng căn phòng họ đang ở có mức độ bức xạ hoặc carbon monoxide không an toàn.

Có lẽ điều này là do ban đầu những chiếc áo Aerochromics chỉ là một dự án nghệ thuật cá nhân. Bentel rất hứng thú với việc khám phá tương lai của cuộc sống đô thị và các mối đe dọa ô nhiễm chưa được kiểm soát có thể xảy ra với môi trường.

Tuy nhiên khi hình thành ý tưởng cho áo Aerochromics, Bentel đã quyết định biến chúng thành một sản phẩm tiêu dùng được sản xuất hàng loạt để những người sống tại các thành phố có thể dễ dàng nhận ra chất lượng không khí mà họ đang hít thở. Giá của một chiếc áo Aerochromics là 500 USD (khoảng 11 triệu đồng).

Bentel chia sẻ: "Đối với tôi, việc sử dụng những chiếc áo này sẽ giúp đưa công nghệ và những điều tốt đẹp tới gần hơn với đời sống".

Ông hy vọng sản phẩm của mình sẽ thu hút sự quan tâm của mọi người về vấn đề ô nhiễm trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Dưới đây là video ngắn giới thiệu áo Aerochromics:

Huyền Thanh

Chủ đề khác