VnReview
Hà Nội

Samsung muốn sản xuất chip "mạnh như não người"

Samsung đang lên kế hoạch phối hợp với IBM để sản xuất những con chip "bắt chước não người". C trong một cảm biến tiên tiến của máy ảnh để nâng tốc độ fps (khung hình mỗi giây) lên tới 2000.

cam bien samsung

Theo Engadget, chip TrueNorth của IBM, còn được gọi "chip nhận thức", được giới thiệu là rất giống não người. Con chip này có tới 4096 lõi để mô phỏng một triệu tế bào thần kinh và 256 triệu kết nối giống với kết nối của các dây thần kinh. IBM khẳng định chip TrueNorth hoạt động hiệu quả, cực kì nhanh chóng và tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các con chip thông thường khác. Samsung dự định sẽ phối hợp với IBM để đưa chip TrueNorth vào trong một cảm biến có tên Dynamic Vision Sensor (DVS) nhằm tạo ra những camera kĩ thuật số có tốc độ chụp cao hơn.

Một camera kĩ thuật số ngày nay có tốc độ chụp tối đa là 120 fps. Trong khi đó, camera được trang bị cảm biến DVS sẽ có tốc độ lên tới 2000 fps. Khác với các cảm biến thông thường, mỗi điểm ảnh sẽ chỉ phản ứng nếu phát hiện ra sự thay đổi của đối tượng.

Cảm biến DVS cũng được cho là có triển vọng trong việc tạo ra các bản đồ 3D và tính năng điều khiển bằng cử chỉ. Tại một buổi họp báo vào thứ 5 tuần trước tại San Joe (Mỹ), Samsung đã trình diễn khả năng hỗ trợ điều khiển bằng cử chỉ của cảm biến DVS bằng cách dùng nó để tắt, bật một chiếc TV ở khoảng cách 3 m.

Ngoài ra, cảm biến DVS cũng rất tiết kiệm điện khi chỉ tiêu thụ 300 mW điện, tức là chỉ bằng 1% so với một chiếc laptop và 1/10 so với các smartphone thông thường. Dù vậy, một đại diện của Samsung nói rằng hãng vẫn chưa hài lòng và mong muốn cảm biến chỉ tiêu thụ lượng năng lượng tương đương với não người. Bộ não của chúng ta có thể xử lí một số công việc giống như máy tính nhưng tiêu thụ ít năng lượng hơn tới 100 triệu lần.; 

Nguyễn Long

Chủ đề khác