VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei GR5 Mini: rất ấn tượng ở tầm giá 4 triệu đồng

Đây là sản phẩm được Huawei quảng bá là "cuộc cách mạng giá" ở phân khúc điện thoại giá rẻ, cũng là quân bài để hãng này tạo doanh số và tăng trưởng thị phần ở Việt Nam.

Huawei GR5 Mini vừa được bán ra thị trường Việt Nam với giá 3,99 triệu đồng. Với mức giá này, máy cung cấp bộ cấu hình và thiết kế thân kim loại khá ấn tượng: màn hình 5.2 inch IPS LCD độ phân giải Full HD, vi xử lý HiSilicon Kirin 650 tám nhân do Huawei tự sản xuất (4 nhân 2.0 GHz và 4 nhân 1.7GHz Cortex-A53), GPU mali-T830MP2, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB có khe cắm thẻ nhớ, pin dung lượng 3000mAh, 2 SIM, đầu đọc vân tay, camera chính 13MP và camera selfie 8MP đều có khẩu độ lớn f/2.0. Về phần mềm, máy hiện đang cài sẵn Android 6.0 với giao diện tùy biến EMUI 4.1.

Chiếc Huawei GR5 Mini trong bài trải nghiệm này là bản thử nghiệm nên một số tính năng vẫn chưa thật hoàn chỉnh. Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin trong bài đánh giá khi có trên tay bản thương mại.

Về thiết kế, GR5 Mini thừa hưởng nhiều nét từ chiếc GR5 trước đó với mặt lưng phay xước, cảm biến vân tay và các cạnh được bo tròn. Huawei giới thiệu sản phẩm có thân kim loại nhưng thực tế khi cầm trên tay tôi không cảm nhận được nhiều chất kim loại cho lắm, có thể do máy dùng chất liệu nhôm nhẹ và thành mỏng. Đồng thời lớp sơn bề mặt được gia công mịn và bóng nên tạo cảm giác giống với các máy vỏ nhựa. Bù lại, mặt lưng được phay xước nhẹ nhàng nên trông khá sang trọng. Mặt lưng này gắn liền với thân máy, không cho phép tháo lắp để thay pin.

Cảm biến vân tay dạng chạm được đặt ở mặt lưng dưới cụm camera và trải nghiệm nhanh cho thấy tốc độ quét tốt, nhận dạng gần như tức thì. Cảm biến vân tay có thể dùng để thao tác kéo xuống thanh trạng thái, chụp ảnh/quay phim bằng cách ấn vào và vuốt chuyển ảnh khi xem thư viện giống như trên chiếc Huawei P9 mà VnReview mới đánh giá gần đây.

Tất cả các góc cạnh của máy đều được bo cong dễ chịu, cạnh dưới có 2 khu vực được đục lỗ trông giống loa kép nhưng thực tế máy chỉ có 1 bên là loa còn lại là mic thoại.

Mặt trước của GR5 Mini không có điểm nhấn nào đặc sắc, dải dưới màn hình còn trông khá nhiều nhưng chỉ có duy nhất logo Huawei, các phím điều hướng được đưa hết vào trong màn hình nên chiếm mất một phần diện tích hiển thị.

Nhìn chung, thiết kế của GR5 Mini khá ổn ở phân khúc 4 triệu. Máy chắc chắn, cứng cáp, không có hiện tượng ọp ẹp kể cả khi ấn mạnh vào mặt lưng, các khớp nối kín khít, gia công tốt, cầm nắm thoải mái không cấn tay.

Màn hình của Huawei GR5 Mini có kích thước 5.2 inch, sử dụng tấm nền IPS và đáng chú ý khi có độ phân giải tới Full HD đạt mật độ điểm ảnh 424 PPI. Đây là một trong những sản phẩm hiếm hoi ở phân khúc máy chính hãng dưới 4 triệu đồng có màn hình độ phân giải cao như vậy nhờ thế mà mang lại chi tiết và độ nét rất tốt.

Màn hình của máy có độ sáng và tương phản cao, hiển thị khá tốt dưới trời nắng. Màu sắc tái tạo có xu hướng hơi nịnh mắt và rực rỡ nhất là ở những gam màu như xanh, đỏ, vàng. Màn hình này cũng cho góc nhìn tốt, nhiệt màu cân bằng. Máy cho phép tùy chỉnh nhiệt màu màn hình trong mục cài đặt.

Cặp camera trên Huawei GR5 Mini sở hữu độ phân giải 13MP cho camera chính phía sau và 8MP cho camera tự sướng phía trước với khẩu độ lớn f/2.0. Huawei khá ưu ái khi trang bị cho sản phẩm này gần như toàn bộ những tính năng trên các dòng cao cấp hơn, đặc biệt là là khả năng chỉnh tay khá mạnh mẽ. Người dùng có thể tinh chỉnh nhiều thông số chuyên sâu từ chế độ đo sáng, tốc độ màn trập tối đa 8 giây, chế độ lấy nét, ISO, cân bằng trắng theo độ K… Giao diện tùy chỉnh trực quan nhưng tiếc là không hỗ trợ xoay ngang màn hình.

Không chỉ cho chỉnh tay khi chụp ảnh, GR5 Mini còn cho phép chỉnh tay trước khi quay video nhưng hạn chế hơn khi không chi phép chỉnh ISO, tốc độ màn trập đồng thời không cho chỉnh trực tiếp khi đang quay phim.

Camera selfie của máy tích hợp sẵn khả năng làm đẹp với 10 mức độ khác nhau. Tính năng làm đẹp có thể sử dụng cả khi quay phim.

Chụp thử một vài bức ảnh từ GR5 Mini trong điều kiện đủ sáng cho thấy máy có tốc độ chụp nhanh, lấy nét, đo sáng ổn, chi tiết và màu sắc tương đối tốt. Những đánh giá sâu hơn về camera sẽ được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết.

Phần mềm của Huawei GR5 Mini là EMUI 4.1 được tùy biến dựa trên nền tảng Android 6.0 với các đặc trưng riêng quen thuộc của các thiết bị từ Huawei. Điển hình nhất là thanh trạng thái dạng timeline trực quan và khả năng tùy biến về giao diện khá mạnh mẽ.

Hiệu năng của GR5 Mini đảm bảo tốt các nhu cầu cơ bản nhờ CPU HiSilicon Kirin 650 tám nhân do Huawei tự sản xuất với 4 nhân 2.0 GHz và 4 nhân 1.7Ghz Cortex-A53, GPU Mali-T830MP2 cùng 2GB RAM. Máy cũng có thể chơi tốt các tựa game nặng như Suicide Squad hay Modern Combat 5 ở mức đồ hoạ trung bình (medium) nhưng hiệu năng đa nhiệm chưa thật tốt do chỉ có 2GB RAM. Hiện tượng trễ hay phải tải lại nội dung khi mở nhiều ứng dụng vẫn xuất hiện.

Trên đây là những đánh giá sơ bộ về Huawei GR5 Mini sau thời gian trải nghiệm nhanh, những đánh giá chi tiết hơn về camera, thời lượng pin, hiệu năng, màn hình của sản phẩm này sẽ được chúng tôi gửi tới bạn đọc trong những bài viết sắp tới.

Huy Đạt

Chủ đề khác