VnReview
Hà Nội

Người Nhật sắp được dùng iPhone "quẹt phát trả tiền luôn"

Trong tương lai, người dân Nhật Bản có thể sử dụng iPhone được thiết kế dành riêng cho thị trường này trong việc thanh toán, đi lại và nhiều tiện ích khác chỉ bằng cách chạm vào máy thanh toán.

Theo Bloomberg, Apple có thể đưa vào sử dụng công nghệ chạm để thanh toán (tap-to-pay) FeliCa của Sony trên các thiết bị được bán ra tại Nhật Bản. Nếu công nghệ này được áp dụng trên iPhone, người dân Nhật có thể nhanh chóng thanh toán vé xe buýt, tàu điện ngầm hoặc các dịch vụ khác nhanh hơn so với công nghệ Apple Pay sử dụng chip NFC của Táo Khuyết.

Công nghệ FeliCa của Sony đã được ứng dụng trên khoảng 1,9 triệu máy thanh toán tại các điểm tàu điện ngầm khắp nước Nhật. Ở đó, người dân phải đi qua một cổng soát vé sử dụng thẻ thanh toán. Thao tác thanh toán và quét thẻ bằng công nghệ Felica chỉ mất khoảng 0,1 giây, và quy trình thanh toán vé hoàn toàn tự động. Việc áp dụng cách thức thanh toán hiện đại này giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian và giảm tối đa chi phí phát sinh so với cách bán vé thông thường.

Những tấm thẻ tap-to-pay có thể sử dụng tại các máy bán hàng tự động hay trong các cửa hàng tiện lợi gần nhiều trạm tàu lửa tại Nhật. Tại đó, người mua có thể sở hữu món đồ mong muốn một cách nhanh chóng nhất.

Trái ngược lại, việc sử dụng Apple Pay cho các thanh toán như vậy khá mất thời gian do phải quét vân tay để xác nhận thanh toán. Trong không gian đông đúc tại các trạm xe lửa và tàu điện ngầm, Apple Pay dường như không thể đáp ứng được tốc độ và nhịp độ thanh toán liên tục. Đó là lúc công nghệ thanh toán nhanh của Sony có thể phát huy được tối đa tác dụng.

Được biết, dịch vụ thanh toán Apple Pay ra mắt lần đầu tiên vào tháng 10/2014 tại Mỹ và hiện đã có mặt tại nhiều thị trường như Úc, Canada, Trung Quốc, Hồng Kông, Pháp, Singapore, Thụy Sỹ và Anh Quốc.

Cũng theo Bloomberg, Apple đang lên kế hoạch tạo ra các phiên bản ảo của loại thẻ tap-to-pay và lưu trữ trong ứng dụng Wallet của iPhone. Bên cạnh đó nếu tích hợp thêm chip FeliCa, người dùng iPhone chỉ cần cầm máy lướt qua các cảm biến để thanh toán ngay lập tức.

Có thể khẳng định, cơ hội thành công tại thị trường Nhật Bản của Apple là rất cao nếu hãng quyết định áp dụng công nghệ thanh toán mới. Nhật Bản hiện đang chiếm khoảng 8% trong tổng doanh thu của Apple và khoảng 11% trong tổng lợi nhuận hoạt động quý gần đây nhất.

Tuy nhiên hiện chưa rõ Apple sẽ ứng dụng công nghệ Felica trên mẫu iPhone mới sắp ra mắt vào tháng 9 tới hay phiên bản iPhone 2017 sẽ ra mắt vào cuối năm sau.

Tiến Thanh

Chủ đề khác