VnReview
Hà Nội

Canon công bố cảm biến CMOS mới với Global Shutter

Theo nguồn tin từ PetaPixel, hôm qua (31/8), Canon đã thông báo rằng hãng đang phát triển một cảm biến CMOS với global shutter, mở đường cho các thế hệ DSLR của Canon trong tương lai mà không bị ảnh hưởng bởi hiệu ứng "rolling shutter".

Cảm biến CMOS đã thống trị ngành công nghiệp camera trong thời gian gần đây, giúp cho giá thành rẻ hơn so với các camera dùng cảm biến CCD. Tuy nhiên, một trong những lợi thế mà cảm biến CCD có được là global shutter, có nghĩa là nó bắt tất cả các điểm ảnh trên cảm biến cùng một lúc thay vì quét một hàng cùng thời điểm từ trên xuống dưới trên các cảm biến CMOS hiện nay.

Các cảm biến CMOS hiện nay gây ra hiệu ứng rolling shutter khi chụp với đối tượng nhanh, nó sẽ bắt tất cả các chuyển động từ khi bấm cho đến khi nó quét xuống hết cảm biến.

Hiệu ứng rolling shutter ở phần cánh quạt của chiếc trực thăng

Video rõ hơn về hiệu ứng rolling shutter

Video do nhóm The Slow Mo Guys thực hiện cho thấy cơ chế hoạt động của màn trập gây ra hiệu ứng rolling shutter

Cảm biến CMOS với global shutter mới của Canon sẽ khắc phục được nhược điểm chính này của cảm biến CMOS. Canon cho biết "Global shutter sẽ cho thấy tất cả các điểm ảnh của cảm biến cùng một lúc, vì thế, nó cho phép chụp một chuyển động nhanh mà không bị biến dạng".

Ngoài ra, Canon cũng cho biết rằng các cảm biến mới này sẽ sử dụng một hệ thống đọc dữ liệu và pixel cấu trúc mới, điều này làm giảm đáng kể tiếng ồn và tăng phạm vi hoạt động của DSLR.

Trước đây, các nhà sản xuất máy ảnh khác đã ra mắt cảm biến với global shutter. Điển hình là Sony đã công bố vào năm 2014, trong khi Panasonic mới vừa ra mắt vào tháng Hai năm nay.

Canon cho biết trước hết hãng sẽ khai thác thị trường ứng dụng công nghiệp, đưa cảm biến mới vào trong các camera có khả năng quay video trong các tác phẩm điện ảnh, phim truyền hình cũng như quảng cáo thương mại, hoặc trong các camera dùng trong các ngành sản xuất để phục vụ giám sát kiểm tra. Chưa rõ liệu rằng công nghệ cảm biến CMOS với global shutter này có được Canon đưa vào sử dụng ở các chiếc camera dành cho người dùng thông thường hay không, nhưng đây sẽ là một cuộc cách mạng lớn trong nền công nghiệp máy ảnh.

Minh Hùng

Chủ đề khác