VnReview
Hà Nội

Google khai sinh Pixel, Pixel XL thế chỗ cho Nexus

Google thay đổi hoàn toàn từ Nexus thành Pixel cùng với nhiều đặc điểm mới như tự gia công và không còn Android gốc nữa.

Dòng smartphone Nexus do Google phát triển ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010 và chuyển giao cho các hãng như LG, HTC, Samsung, Huawei, Motorola gia công. Các thiết bị Nexus thường được người dùng đón nhận khá tốt, đặc biệt đối với những ai thích trải nghiệm một phiên bản Android thuần Google mượt mà và gọn nhẹ. Một lợi thế khác và cũng là điểm mạnh của dòng smartphone Nexus là luôn được Google ưu tiên cho hỗ trợ các phiên bản Android mới nhất, nhanh nhất trong thời gian lâu dài ít nhất là 3 năm.

Nhưng mới đây nhất, có thông tin Google sẽ không tiếp tục sản xuất các thiết bị Nexus nữa, thay vào đó là một dòng máy hoàn toàn mới. Thực chất những thông tin về vấn đề này đã xuất hiện từ khá lâu, nhưng trong thời gian gần đây, nó đã được xác nhận bởi một số nguồn rất đáng tin cậy. Nexus sẽ biến mất hoàn toàn, thay vào đó sẽ là nhãn hiệu Pixel.

Cụ thể hơn, loạt smartphone mới của Google sẽ có tên là Pixel và Pixel XL. Đây sẽ là 2 dòng máy riêng biệt hoàn toàn và một trong số chúng có khá nhiều thứ để nói. Điều đáng nói là các nguồn tin khác nhau đều dẫn tới dòng sản phẩm mới này, nên khả năng rất cao Google đang thực sự lên kế hoạch "thay máu" cho loạt smartphone của họ.

Pixel không phải một cái tên mới, chúng ta đã từng bắt gặp máy tính bảng Pixel C hay Chromebook Pixel của Google, và giờ đây họ đồng bộ luôn thương hiệu này với các máy smartphone. Trong khi Pixel đơn thuần sẽ là tên của các thiết bị có kích thước màn hình 5-inch (hoặc nhỏ hơn) mã sản phẩm là Sailfish. Máy Pixel XL sẽ có mã Marlin, một smartphone với màn hình lớn 5,5 inch.

Tất nhiên, việc một dòng sản phẩm đổi tên sẽ khiến không ít người cảm thấy bối rối. Thay thế Nexus bằng Pixel liệu có đơn giản chỉ là đổi tên, hay các thiết bị mới sẽ mang đến các khác biệt và thay đổi nào? Nếu như trước đây Nexus vốn được coi như "hàng mẫu" của Google nhằm định hướng các nhà sản xuất khác, hoặc với người dùng thì đây là dòng máy thuần Google, luôn được cập nhật phiên bản Android mới nhất, Pixel có tiếp tục truyền thống này hay không?

Một số bài báo cho biết, không những Google thay đổi tên các dòng sản phẩm của mình, hãng còn dự kiến sẽ tự mình gia công các thiết bị công nghệ mà không thông qua bất cứ một hãng nào khác như truyền thống trước đây. Năm nay, HTC có thể sẽ là đơn vị cuối cùng hợp tác gia công phần cứng cho Google.

Hãng cũng đang lên kế hoạch tự mình sản xuất chipset di động riêng, đây được xem là một khâu rất quan trọng trong việc tự xây dựng một dòng smartphone mới. Việc tự xây dựng chipset cũng giúp Google tối ưu hóa các tính năng mới sẽ có mặt trên nền tảng Android, yêu cầu sự thống nhất về cả phần cứng và phần mềm.

Cùng với đó, smartphone Google sẽ không dùng bản Android gốc nữa, thay vào đó Google sẽ tuỳ biến một chút ở giao diện và tính năng - một điều khá bất ngờ bởi dòng máy từ Google luôn mang tiếng là nhanh và nhẹ nhàng nhờ vào Android gốc, không bị tuỳ biến quá nhiều như các hãng khác. CEO Sundar Pichai cũng hứa hẹn sẽ có nhiều tính năng sáng tạo trên các điện thoại của Google trong tương lai.;Đây sẽ là một thay đổi rất lớn với người dùng đặc biệt là với những ai yêu thích sự mượt mà và thuần khiết của Android thuần.

Dù vẫn chưa có thêm bất kỳ thông tin nào từ phía Google nhưng trong tháng sau, hãng sẽ ra mắt giới công nghệ 2 chiếc smartphone của mình là Pixel và Pixel XL. Đây có phải là một thay đổi lớn giúp Google khẳng định bản thân trên thị trường thiết bị di động hay sẽ là bước đầu cho sự thất bại dưới cái bóng quá lớn của chính Nexus. Và liệu rằng người dùng sẽ đón nhận Pixel hay hoài tưởng về Nexus nhiều hơn?

Hiếu Trung

Chủ đề khác