VnReview
Hà Nội

10 công bố quan trọng nhất trong sự kiện Apple đêm qua

Không chỉ từ bỏ giắc cắm tai nghe trên iPhone 7, Apple đã công bố nhiều thông tin quan trọng trong sự kiện ra mắt iPhone và Apple Watch mới trong sự kiện diễn ra ở Mỹ lúc nửa đêm hôm qua (7/9) đến rạng sáng hôm nay (8/9) theo giờ Việt Nam.

Dưới đây là tổng hợp của trang công nghệ The Verge về 10 công bố đáng kể nhất của Apple trong sự kiện diễn ra lúc rạng sáng hôm nay.

iPhone 7 và 7 Plus ra mắt

Thông tin hấp dẫn nhất trong sự kiện Apple đêm qua chắc chắn là màn ra mắt iPhone 7 và 7 Plus. Trên sân khấu, Apple nhấn mạnh nhiều đến thiết kế mới của sản phẩm này. Giám đốc thiết kế Jony Ive lặp lại nhiều lần thông điệp gọi iPhone 7/7 Plus là chiếc iPhone tốt nhất từng được tạo ra, một sản phẩm được thiết kế sạch và hoàn hảo. Rõ ràng, chúng ta đã nghe những câu từ này nhiều lần trước đây nhưng điều đó không có nghĩa là màn ra mắt chính thức của iPhone mới không được chào đón.

Cả iPhone 7 màn 4.7 inch và iPhone 7 Plus 5.5 inch đều có những màu quen thuộc (bạc, vàng và vàng hồng) cùng với hai màu mới là đen bóng và đen thường. Màn hình của hai phiên bản không thay đổi kích cỡ và độ phân giải song sáng hơn 25%, dải màu rộng hơn nên tái tạo và kiểm soát màu tốt hơn. Lần này, vạch ăng ten được đưa lên mép trên và dưới khiến mặt lưng của iPhone trông thoáng đạt hơn các thế hệ cũ. Ở bên trong, hai mẫu iPhone mới được trang bị cặp loa stereo và vi xử lý A10 Fusion mới. Cải tiến quan trọng nữa là khả năng chống bụi nước đạt chuẩn IP67.

Xem thêm bài: 10 điểm mới nổi bật nhất trên iPhone 7 và iPhone 7 Plus

Tạm biệt giắc cắm tai nghe 3.5mm

Đây là thay đổi sẽ là một thử thách lòng tin của người tiêu dùng với iPhone. Apple thông báo với việc từ bỏ giắc âm thanh 3.5mm, tai nghe đi kèm trên iPhone 7/7 Plus mới sẽ hoạt động dựa trên cổng Lightning. Điều này có nghĩa là bạn không thể kết nối những tai nghe yêu thích của mình với iPhone mới nếu không có đầu chuyển (Apple tặng kèm theo iPhone mới đầu chuyển 3.5mm sang Lightning).

Tại buổi ra mắt, lãnh đạo Apple Phil Schiller cho rằng Lightning là chuẩn âm thanh tuyệt vời và điều đó khiến đội ngũ phát triển iPhone có "sự can đảm" để thay đổi.

Tai nghe không dây kết nối iPhone 7/7 Plus không cần đồng bộ

;Để làm cho bước chuyển từ cổng âm thanh 3.5mm sang cổng số Lightning trở nên dễ dàng, Apple đã phát triển tiêu chuẩn riêng cho phép các tai nghe không dây kết nối đến iPhone mới thông suốt. Sử dụng chip W1 tự chế, Apple đã thiết kế ra tai nghe không dây AirPods kết nối với iPhone không cần đồng bộ (pair) như với Bluetoot thông thường. Beats cũng đã phát triển 2 mẫu tai nghe mới sử dụng chip W1. Tai nghe AirPods có giá bán 159 USD (bán rời, không tặng kèm trong hộp máy iPhone 7/7 Plus) và sẽ ra mắt thị trường trong tháng 10. Hai tai nghe Beats mới cũng sẽ bán ra vào cuối năm với giá 149 USD và 299 USD.

Nút Home cảm ứng, không cần bấm

Một trong những tính năng thân thuộc nữa của iPhone đã biến mất là nút Home vật lý. Trên iPhone 7/7 Plus, nút Home vẫn còn nhưng không là phím cơ nữa. Thay vào đó, iPhone mới sẽ cung cấp phản hồi chạm thông qua chip Taptic Engine giống như bàn di cảm ứng của Macbook. Thay đổi mới này được cho là mang lại trải nghiệm thoả mãn tương tự như phím Home cơ. Những người đã dùng máy Macbook mới có thể đồng ý ở điểm này tuy nhiên cũng khó chắc chắn được nếu chưa có trải nghiệm thực tế đủ lâu.

Game Mario mới cho iOS

Pokémon Go có thể sẽ không phải là game di động lớn duy nhất năm nay của Nintendo. Shigeru Miyamoto, người sáng lập nhân vật Mario đêm qua đã lên sân khấu giới thiệu Super Mario Run, game chạy mới của Nintendo dành cho nền tảng iOS. Game vẫn theo phong cách 2D cổ điển đặc trưng của Mario nhưng đã được biến hóa sao cho phù hợp với iPhone và iPad. Shigeru Miyamoto chia sẻ rằng bạn có thể chơi game bằng một tay khi đang đi trên tàu điện ngầm. Game cũng sẽ có chế độ nhiều người chơi, cho phép người chơi cạnh tranh nhau trong việc thu thập tiền trên bản đồ. Game dự kiến sẽ sớm ra mắt và chỉ dành cho nền tảng iOS.

Camera kép

Phiên bản iPhone 7 Plus cỡ lớn sẽ có camera kép phía sau nhưng không phải để chụp ảnh 3D như thủa ban đầu. Thay vào đó, mỗi camera sẽ có tiêu cự ống kính khác nhau, cho phép người dùng lựa chọn khi chụp ảnh với ống kính góc rộng hoặc ống kính tele. iPhone 7 Plus cũng có thể kết hợp cả hai camera để tạo những bức ảnh bokeh làm mờ hậu cảnh như một số điện thoại của HTC và Huawei.

Hiện tại, camera kép chỉ có trên iPhone 7 Plus. Phiên bản iPhone 7 thường (4.7 inch) chỉ có một camera góc rộng nhưng cũng được nâng cấp đáng kể so với iPhone 6S. Camera chính trên iPhone 7 sử dụng cảm biến 12MP mới, bộ đèn flash 4 chiếc và ống kính khẩu f/1.8. Camera này cũng hỗ trợ chống rung quang và Apple cho biết chip xử lý hình ảnh mới sử dụng ngôn ngữ máy để cải thiện khả năng lấy nét tự động, chỉnh phơi sáng và tái tạo màu. Tại buổi ra mắt, Apple dành nhiều lời có cánh cho camera mới trên iPhone 7 và 7 Plus nhưng chúng ta vẫn phải chờ trải nghiệm thực tế mới biết được.

Thế hệ Apple Watch thứ hai

Sau khi ra mắt chiếc smartphone đầu tiên năm ngoái, Apple đã trở lại với phiên bản mới được gọi là Apple Watch Series 2. Nó có nhiều cải thiện về thông số: màn hình sáng hơn gấp đôi thế hệ cũ, chip S2 mới có 2 lõi nhanh hơn 50%. Ở bên ngoài, kiểu dáng màn vuông và các nút bấm vẫn tương tự nhưng có thêm phiên bản trắng xứ mới cùng với chất liệu nhôm và thép không gỉ quen thuộc. Apple cũng giới thiệu một số mẫu dây đeo mới được Hermès thiết kế và có thêm phiên bản Nike nhắm đến những người ham mê thể dục.

Apple Watch Series 2 có giá khởi điểm 369 USD, bắt đầu nhận đặt hàng từ ngày 9/9 và bán ra vào cuối tháng 10. Hệ điều hành watchOS 3 được giới thiệu hồi đầu năm sẽ có mặt trên các Apple Watch hiện tại vào ngày 13/9 tới cùng với iOS 10.

Chống nước rất ấn tượng và GPS

Chiếc Apple Watch đầu tiên có thể chống nước tạt nhưng phiên bản mới Series 2 có thể chống nước ở độ sâu tới 50 mét. Điều này có nghĩa là nó có thể dùng khi bơi. Nhưng chiếc Apple Watch mới không chỉ dành cho người thích bơi lội mà nó còn được tích hợp GPS giúp người đeo có thể định vị.

Pokémon Go cho Apple Watch

Ngoài việc giới thiệu game Super Mario Run cho nền tảng iOS, hãng Nintendo còn ra thêm phiên bản game Pokémon Go cho Apple Watch, cho người đeo đồng hồ của Apple có thể bắt pekemon và ghé vào những điểm pokestop. Tuy vậy, ứng dụng Pokémon Go trên Apple Watch được định hướng phát hiện pokemon nhiều hơn là dùng để bắt trên thiết bị này. Ứng dụng này dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay.

iOS 10 phát hành vào tuần tới

iOS 10 sẽ chính thức phát hành vào ngày 13/9 tới, mang đến nhiều cập nhật mới cho người dùng thiết bị Apple và đây được coi là một trong những bản cập nhật iOS lớn nhất từ trước tới nay. iOS 10 mang lại những cải tiến lớn cho trợ lý ảo Siri về khả tìm kiếm hình ảnh, xử lí các thư thoại và viết hộ tin nhắn văn bản cho bạn. Ngoài ra, giờ đây các nhà phát triển bên thứ 3 cũng được phép tham gia phát triển Siri để giúp bạn có thể tự động gửi một tin nhắn cho bạn bè trên WhatsApp hay đặt xe Uber bằng giọng nói thông qua trợ lí ảo trên iPhone.

Apple cũng bổ sung một tính năng mới tên là Universal Clipboard cho phép bạn sao chép nhanh văn bản và hình ảnh từ iPhone sang các máy Mac. Bên cạnh đó, một tính năng mới khác trên iOS 10 là "raise to weak" cũng rất đáng chú ý khi cho phép màn hình iPhone tự động sáng lên khi bạn nhấc máy lên hay bỏ từ trong túi ra.

Màn hình khóa cũng có một số thay đổi trên iOS 10, có thể tương tác với các thông báo mới và widget thông qua công nghệ 3D Touch ngay trên màn hình khóa mà không cần phải mở ứng dụng ra như trước.

iOS 10 sẽ phát hành vào ngày 13/9 và hoàn toàn miễn phí cho các thiết bị sau của Apple: iPhone 5 hoặc cao hơn, iPod touch thế hệ thứ 6, iPad mini 2 hoặc cao hơn, iPad thế hệ thứ 4, các mẫu iPad Air và iPad Pro.

Sau iOS 10, bản cập nhật mới của macOS gọi là macOS Sierra sẽ chính thức phát hành vào ngày 20/9 tới. Đây không phải là bản cập nhật lớn của macOS, chỉ bổ sung một số cải tiến nhỏ như cho phép người dùng Mac tiếp cận những thứ như file và email bằng điều khiển giọng nói và những cải tiến về khả năng kết hợp giữa iPhone và Mac trong việc lưu trữ file.

NHM

Chủ đề khác