VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone HTC EVO 3D

Chiều ngày 8 tháng 10 năm 2011 tại khách sạn Fortuna Hà Nội, HTC phối hợp diễn đàn Tinh Tế và HD Việt Nam ra mắt điện thoại smartphone 3D không kính đầu tiên mang tên HTC EVO 3D.
 
Điện thoại HTC 3D mới ra mắt chứa đựng tất cả cấu hình phần cứng hiện đại nhất dành cho smartphone hiện nay như vi xử lý lõi kép, pin dung lượng cao, hệ điều hành Android phiên bản Gingerbread mới nhất dành cho điện thoại, màn hình cảm ứng đa điểm 3D không cần kính sử dụng công nghệ rào cản thị sai và khả năng chụp ảnh, quay film 3D.
 
Sản phẩm đã chính thức được bán ra tại thị trường Việt Nam với mức giá 15.900.000Đ chính hãng bảo hành 1 năm. Sau "siêu phẩm" LG Optimus 3D (13.799.000Đ) được trình làng trước đó, HTC EVO 3D có giá cao hơn nhưng bù lại bạn sẽ nhận được CPU tốc độ cao hơn, RAM lớn hơn và pin dung lượng cao hơn.

Với chiều dài 12,7cm, ngang 6,6cm, dày 12mm và trọng lượng 170 gam, EVO 3D có kích cỡ tương tự với sản phẩm thế hệ trước của nó là HTC EVO 4G. Ngoài những cải thiện về phần cứng, điện thoại có thể dễ dàng cầm một tay nhờ bề ngang của máy hẹp hơn và mặt sau làm bằng vật liệu nhựa cao su có độ bám tốt.

Tương tự các điện thoại Android khác, EVO 3D có 4 nút cảm biến nằm dưới màn hình cho các chức năng: Home, Menu, Back và Tìm kiếm. Smartphone này cũng được tích hợp tiện ích nhập liệu Swype và bàn phím ảo của HTC.

Mép phải của máy là nút điều chỉnh âm lượng, nút chụp ảnh và nút chuyển giữa chế độ 2D/3D trong khi cổng micro-USB được đặt ở mép trái.

Mép trái của máy là cổng micro-USB và không có cổng HDMI

Đỉnh máy là giắc cắm tai nghe 3.5mm, nút nguồn và phía dưới là máy ảnh mặt trước 1.3 megapixel.

Đáy máy là micro, khe móc dây đeo đồng thời cũng là nơi để tháo vỏ mặt sau ra.

Ở mặt sau, bạn sẽ thấy hai máy ảnh 5 megapixel với đèn LED Flash kép để chụp hình, quay phim 2D và 3D.

Một thiếu sót trong điện thoại này là không có cổng HDMI, thay vào đó nó sử dụng công nghệ MHL (Mobile High-Definition Link) để truyền hình ảnh tới màn hình tivi.

HTC EVO 3D được đóng gói cùng với dây nguồn (AC adaptor), cáp USB, thẻ nhớ microSD 8GB.

Chiếm toàn bộ mặt trước của HTC EVO 3D là màn hình qHD 4.3-inch độ phân giải 960x540 pixel. Màn hình của điện thoại này rất đẹp, hiển thị chữ và hình ảnh sắc nét trên nền màu sắc sáng sủa. Nhưng nếu bạn muốn xem hình ảnh 3D trung thực trên HTC EVO 3D, bạn phải chọn góc nhìn phù hợp. Nói cách khác, hình ảnh 3D trên điện thoại này có góc nhìn hẹp và đây cũng là hạn chế chung của các mẫu điện thoại sử dụng màn hình 3D không cần kính. Bạn khó có thể xem nội dung 3D trên điện thoại này cùng với bạn bè. Đó là điều đáng tiếc nhưng đây không phải là lỗi của HTC mà là điểm yếu của công nghệ rào cản thị sai (parallax-barrier) - công nghệ cũng được dùng trong LG Optimus 3D và Nintendo 3DS. Công nghệ rào cản thị sai tuy có hạn chế là góc nhìn hẹp nhưng có những ưu điểm vượt trội so với công nghệ thấu kính thị sai trước đây là có thể xem nội dung 3D theo cả chiều dọc và chiều ngang màn hình, chất lượng hiển thị các nội dung 2D được bảo toàn.

Về nội dung, smartphone này được tích hợp sẵn 3 game 3D và dịch vụ phim HTC Watch. Bạn có thể thuê và xem phim 3D sau khi dịch vụ này ra mắt chính thức vào thời điểm dự kiến là cuối năm nay. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào kho phim 3D trên YouTube. Nói chung, số lượng nội dung 3D sẵn có hiện còn tương đối hạn chế.
HTC EVO 3D đúng như tên gọi của nó cho phép người dùng quay film, chụp ảnh 3D, chơi game 3D hay xem các video clip Youtube 3D. Tôi đã từng sử dụng qua LG Optimus 3D trước đó và nhận thấy tính năng 3D trên EVO 3D không có nhiều khác biệt, chất lượng hiển thị hình ảnh 3D tốt với màu sắc trung thực, tuy nhiên một điểm trừ với EVO 3D là máy không hỗ trợ quay film 3D chuẩn HD 1080p.
 
Bên cạnh tính năng 3D còn phải nói tới các thành phần quan trọng khác như CPU 1.2Ghz lõi kép, RAM 1GB kênh đơn hay pin dung lượng cao Li-Ion 1730 mAh. Tuy có cấu hình phần cứng cao hơn Optimus 3D nhưng EVO 3D không được trang bị công nghệ Tri-dual (CPU lõi kép, RAM kênh đôi và kênh truyền tải dữ liệu kép) giúp chạy đa nhiệm nhiều ứng dụng một lúc mà không bị hiện tượng thắt cổ chai (bottle-neck).
 
EVO 3D chạy hệ điều hành Android 2.3 Gingerbread cùng phiên bản giao diện người dùng HTC Sense mới nhất cung cấp các widget cải tiến và màn hình khóa mới. Với HTC Sense, mỗi khi bạn nhấc máy điện thoại lên xem ai đang gọi máy sẽ tự động giảm âm lượng chuông và khi cần tắt hẳn chuông bạn chỉ cần lật úp điện thoại xuống. Trong trường hợp bạn để điện thoại trong túi xách và đang ở ngoài phố ồn ào, khi có cuộc gọi đến, máy bạn sẽ tự động phát nhạc chuông ở âm lượng cao nhất giúp bạn không bỏ lỡ cuộc gọi. Máy EVO 3D cũng được cài đặt sẵn các ứng dụng quen thuộc: Google search, Maps, Gmail, la bàn số, Youtube, Google Talk, Picasa, Facebook, Flick… giống như các điện thoại Android khác giúp bạn thao tác nhanh hơn với ứng dụng khi cần.
 
Ngoài Bluetooth, Wi-Fi và GPS, EVO 3D có thể sử dụng làm hotspot để chia sẻ kết nối mạng Internet tới tối đa 5 thiết bị thông qua tính năng Wi-Fi tethering, đây thực sự là tính năng hữu ích khi bạn đi đến những vùng không có sóng Wi-Fi, bạn có thể dùng 3G và chia sẻ sóng Wifi để vào mạng trên laptop của mình.
 
Điện thoại này theo như giới thiệu tại buổi ra mắt có một tính năng đáng chú ý là khi bạn đi công tác nước ngoài, ngay khi xuống máy bay, bạn bật điện thoại lên và máy sẽ tự động cập nhật múi giờ, chuyển sang giờ địa phương cũng như tự cập nhật tình hình thời tiết.

Máy ảnh của EVO 3D có một số công cụ điều chỉnh: phơi sáng, tương phản, độ nét và bão hòa. Trong môi trường ánh sáng tốt, thậm chí không tùy chỉnh các thiết lập đó, chất lượng hình ảnh khá sáng sủa và nét. Cặp đèn LED flash của máy giúp hình ảnh chụp trong phòng thiếu sáng trông mạnh mẽ và sinh động hơn. Máy ảnh này cũng có thể quay phim 1080p ở chế độ 2D và 720p ở chế độ 3D với chất lượng phim cũng khá tốt, tuy nhiên bạn không thể quay film 3D ở chế độ 1080p.

Bộ nhớ trong của EVO 3D tương đối nhỏ, chỉ có 1GB so với 8GB trên điện thoại Optimus 3D cũng là một hạn chế về dung lượng lưu trữ, tuy nhiên HTC đã bán kèm theo máy một thẻ microSD dung lượng 8GB để lưu trữ các file video clip, nhạc hay ảnh chụp.

Pin của máy là loại Li-Ion 1730 mAh theo nhà sản xuất có thời gian thực hiện cuộc gọi lên tới 9 giờ 20 phút và thời gian chờ 358 giờ. So sánh với pin 1500mAh của LG Optimus 3D cho thấy pin của EVO 3D dùng được lâu hơn.

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ thực hiện bài đánh giá chi tiết sản phẩm HTC EVO 3D đăng trên VnReview, các bạn hãy chú ý theo dõi.

Kết luận:

Với mức giá gần 16 triệu đồng, HTC EVO 3D là một trong những điện thoại 3D chạy Android đầu tiên có mặt trên thị trường Việt Nam cho phép người dùng trải nghiệm các hình ảnh, video clip hay game 3D trên màn hình lớn và không cần dùng kính. HTC EVO 3D là sự lựa chọn tốt dành cho các bạn yêu công nghệ, muốn khám phá nội dung 3D trên một chiếc smartphone cấu hình mạnh mẽ dù giá không hề rẻ.
 
ThanhNC
 

Chủ đề khác