VnReview
Hà Nội

10 tính năng thú vị trên iOS 10

Rạng sáng ngày 14/9 (tính theo giờ Việt Nam), Apple đã công bố phiên bản chính thức của iOS 10. Đây được cho là bản cập nhật lớn nhất kể từ khi Apple ra mắt iOS 7 vào năm 2013. iPhone 7 và iPhone 7 Plus sẽ được cài sẵn iOS 10 khi bán ra vào ngày 16/9.

Theo TeleGraph, đây là tất cả những tính năng mới và thú vị của iOS 10.

Nhấc điện thoại lên để mở máy

Bạn ghét việc nhấn các nút để xem thông báo? Vậy thì bạn có thể yên tâm khi nâng cấp lên phiên bản iOS mới nhất. Với iOS 10, cảm biến gia tốc sẽ theo dõi các cử chỉ của máy. Khi nó nhận ra chiếc điện thoại được nhấc lên thì màn hình sẽ sáng lên, hiện màn hình khóa và hiển thị thông báo mới nhất.

Widget

Các ứng dụng sẽ hữu ích hơn khi người dùng không cần phải mở mà vẫn sử dụng được nó bằng các widget. Trên iOS 10, các widget sẽ hiển thị trên màn hình khóa và khi bạn sử dụng 3D Touch trên các ứng dụng.

Widget sẽ cho phép bạn xem nhanh các cuộc hẹn, thông tin thời tiết khi bạn vuốt sang trái trên màn hình khóa, hoặc xem thông tin các trận đấu thể thao bằng cách sử dụng 3D Touch trên các ứng dụng thể thao như ESPN.

Xóa ứng dụng mặc định

Một số người có thể coi ứng dụng Compass là ứng dụng quan trọng, hoặc với một số người là ứng dụng Stocks. Nhưng cũng có người sẽ không thích chúng. Vì vậy, iOS 10 đã hỗ trợ người dùng xóa các ứng dụng mặc định mà người dùng không hay dùng tới, ví dụ như Stocks.

Emoji

iOS 10 đã cập nhật thêm tính năng này giúp cho người dùng có thể thay thế từ ngữ bằng các hình ảnh emoji sinh động. iOS 10 sẽ nhận ra được một số từ và gợi ý bạn có thể thay thế bằng một emoji. Nếu bạn gõ "bóng rổ" thì emoji trái bóng rổ sẽ hiện ra.

Sẽ khá mất thời gian nếu bạn tìm kiếm emoji mình cần trong số emoji hiện có. Thay vì đó, iOS 10 sẽ tự động tìm giúp người dùng có thể tiết kiệm được thời gian.

Chuyển thành các thư thoại

iOS 10 sẽ có tính năng tự động sao chép tin nhắn điện thoại để trả lời lại hộp thư thoại.

Ứng dụng và sticker trên iMessage

So với cái tên Messenger đến từ Facebook thì có vẻ như iMessage đã khá lép vế vơi một chút. Tuy nhiên, iOS 10 đã mang đến một làn gió mới cho iMessage khi tích hợp vào nó một App Store độc lập. Bạn có thể sử dụng nó để đặt đồ ăn, shopping hay du lịch. Tất cả chỉ bằng một thao tác trong iMessage. Ngoài ra, bạn cũng có thể tải các gói sticker dễ thương từ kho ứng dụng có sẵn, những cái tên nổi tiếng như Disney, Bandai, Namco hay Sanrio đều đã có trên App Store.

Apple Music mới

Apple Music đã là một thành công của Apple khi ra mắt vào năm ngoái với 20 triệu thuê bao trả phí. Tuy nhiên, không hẳn là nó không bị phê bình.

Với iOS 10, phần mềm này đã được xây dựng lại. Đội ngũ kĩ sư của Apple cũng chăm chút lại giao diện gọn hàng hơn. Hay nói theo Apple: "Phần mềm này sử dụng ngôn ngữ thiết kế mới cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận, điều hướng và khám phá âm nhạc hơn."

Mở rộng Siri cho lập trình viên

Siri đã được 5 năm tuổi, và nếu so với Alexa của Amazon thì có vẻ như Siri đã hụt hơi hơn. Đó là lý do mà tại sao Apple cho phép các nhà phát triển bên thứ ba có thể phát triển Siri. Điều này có nghĩa là bạn có thể yêu cầu Siri gửi một tin nhắn WhatsApp hay đặt xe từ Uber.

Nâng cấp bản đồ

Apple Maps rất tệ và hầu hết người dùng phải sử dụng Google Maps hay Here Maps để thay thế. Các cải thiện gần đây có vẻ cũng chưa đủ khả năng để có thể cạnh tranh với hai đối thủ trên. Thế nên, trong iOS 10, Maps đã được thiết kế lại với các nút lớn hơn, làm cho nó đơn giản hơn và dễ sử dụng hơn. Nó cũng thể được mở rộng và cho phép bạn đặt xe Uber đến một địa điểm nào đó.

Photo Memories

Ứng dụng này giống như TimeHop, nó sẽ giúp bạn lưu lại các ký ức trong quá khứ. Tuy nhiên TimeHop không có quyền tuy cập vào toàn bộ ảnh như ứng dụng của Apple. Trong iOS 10, Apple sẽ thêm một tính tính năng "Memories", nó sẽ tự động ghép các ảnh lại với nhau thành một đoạn video theo thông tin thời gian và địa điểm. Ví dụ như các ngày lễ hay lễ cưới.

Minh Hùng

Chủ đề khác