VnReview
Hà Nội

Không phải lúc nào iPhone 7 Plus cũng dùng ống kính tele khi zoom 2x

iPhone 7 và iPhone 7 Plus đã khiến giới truyền thông tốn rất nhiều giấy mực vì những tính năng cũng như những nâng cấp của Apple dành cho bộ đôi sản phẩm này. Những thay đổi đó có thể là việc lược bỏ cổng tai nghe 3.5mm hay việc sử dụng nút Home cảm ứng lực. Tuy nhiên, cũng được chú ý không kém là cụm camera kép của iPhone 7 Plus.

Theo trang công nghệ PhoneArena, cụm camera kép này bao gồm hai cảm biến và hai ống kính với tiêu cự và khẩu độ khác nhau. Trong khi ống kính góc rộng có tiêu cự 28mm, khẩu f/1.8 thì ống kính tele lại có tiêu cự 56, khẩu f/2.8. Với một ống kính tele, không phải chiếc smartphone nào cũng có, nó cho phép người dùng có thể chụp những đối tượng ở một khoảng cách xa hơn so với các chiếc điện thoại khác một cách rõ nét hơn, không bị mất nhiều chi tiết.

Và nếu bạn muốn sử dụng ống kính tele này, khi chụp bạn sẽ phải bấm chọn zoom 2x trong giao diện chụp ảnh, chiếc iPhone 7 Plus sẽ chuyển sang sử dụng ống kính này. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn chọn zoom 2x thì chiếc iPhone 7 Plus cũng sẽ sử dụng ống kính tele. Vậy lý do là tại sao?

Như đã biết, ống kính góc rộng trên iPhone 7 Plus có khẩu f/1.8, còn ống tele có khẩu f/2,8. Vì thế, ống kính góc rộng sẽ thu sáng tốt hơn, trong khi ống kính tele với khẩu độ nhỏ sẽ thu sáng kém hơn so với ống kính góc rộng.

Đó là lý do tại sao trong điều kiện ánh sáng rất yếu, iPhone 7 Plus lại tự động sử dụng zoom điện tử trên ống kính góc rộng. Việc zoom điện tử này sẽ cho chất lượng ảnh khá kém bởi nó sẽ crop khung hình ảnh từ ống kính góc rộng thu vào, khiến cho độ sắc nét của ảnh bị giảm đi đáng kể. Nhưng có lẽ đó là một quyết định đúng của Apple bởi lẽ nếu chụp bằng ống kính tele, hình ảnh cho ra sẽ tối hơn rất nhiều.

Ngoài ra, nếu bạn chụp cận cảnh (macro) thì ống kính tele cũng không được sử dụng bởi lẽ khoảng cách lấy nét gần nhất của nó sẽ xa hơn. Nếu bạn zoom 2x thì iPhone 7 Plus vẫn sẽ sử dụng zoom điện tử của ống kính góc rộng chứ không sử dụng ống kính tele.

Minh Hùng

Chủ đề khác