VnReview
Hà Nội

So sánh khả năng chụp ảnh xóa phông của iPhone 7 Plus và máy ảnh Canon DSLR

Apple vừa tung ra bản cập nhật iOS 10.1 beta được bổ sung chế độ chụp chân dung Portrait Camera rất đáng chú ý. Được biết, chế độ này cho phép người dùng có thể chụp ảnh xóa phông bằng cách sử dụng cụm camera kép trên iPhone 7 Plus để tạo ra các trường ảnh có độ sâu khác nhau và được xử lí làm mờ phông bằng kĩ thuật Gaussian, tương tự như các máy ảnh DSLR hàng đầu hiện nay.

Giám đốc Marketing toàn cầu của Apple, Phil Schiller đã đùa rằng ảnh chụp xóa phông của iPhone 7 Plus có thể so sánh với bất cứ máy ảnh DSLR nào hiện nay. Sử dụng bản cập nhật iOS 10.1 beta vừa qua của Apple, kĩ thuật viên Serenity Caldwell của trang iMore đã quyết định kiểm nghiệm xem lời nói của Schiller chính xác tới mức nào.; 

Theo đó, Caldwell đã dùng một máy ảnh DSLR của Canon có tên là T4i có ống kính 40 mm và khẩu độ f/2.8 để so sánh với iPhone 7 Plus. Được biết, đây là loại máy ảnh entry-level, tức là máy ảnh DSLR cấp thấp thường dành cho những người mới học về chụp ảnh có thể dùng được.

Canon T4i sẽ chụp ở chế độ Manual, nghĩa là có khả năng cân bằng quang học và tốc độ chụp tương đương với ống kính tele của iPhone 7 Plus. Ngoài ra, cân bằng trắng trên máy ảnh cũng được để tự động. Cả iPhone 7 Plus và Canon T4i đều sẽ xuất ảnh ở định dạng JPEG và không có thêm xử lí hậu kì nào khác.

Chụp người

Khả năng chụp xóa phông được nằm trong chế độ chụp chân dung Portrait Camera của iPhone 7 Plus, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chụp ảnh người là bài thử nghiệm đầu tiên được Caldwell tiến hành.

Ở điều kiện ngoài trời, cả iPhone 7 Plus và máy ảnh Canon DSLR đều có chất lượng hình ảnh gần tương đương nhau. Dường như, cả hai thiết bị này đều làm các đường nét trên khuôn mặt và cơ thể trông mềm mại hơn, nhất là khi chụp ngược sáng. Có lẽ là để nhìn trông hợp hơn với việc phông nền của ảnh đã bị làm mờ đi.

iPhone 7 Plus có xu hướng lấy nhiều chi tiết trong phông nền hơn nên bạn có thể thấy cây cối trên phông nền của hình ảnh do smartphone này chụp nhìn rõ nét và tối hơn so với máy ảnh Canon DSLR.

Ở điều kiện trong nhà, Canon DSLR nhờ vào cảm biến camera tốt hơn đã chụp được các bức ảnh có độ nét và mịn hơn so với iPhone 7 Plus. Dù vậy, độ sâu trường ảnh trên ảnh chụp của iPhone 7 Plus trông vẫn rất tuyệt vời nhờ khả năng làm mờ ở mức vừa phải.

Chụp thú nuôi

Ở điều kiện ngoài trời, iPhone 7 Plus vẫn tiếp tục xử lí phông nền với màu sắc tối hơn và sắc nét hơn so với máy ảnh Canon. Dù vậy, độ sâu trường ảnh ở cả hai thiết bị khá tương đồng nhau. Máy ảnh Canon giành được ưu thế trong khả năng làm mờ tiền cảnh, trong khi iPhone 7 Plus thể hiện khả năng xử lí thông minh khi làm mờ được khu vực giữa hai chân trước của chú chó một cách rất đẹp và tự nhiên. Kể cả khi chú chó chuyển động trong khi chụp, iPhone 7 Plus vẫn xác định được chính xác những điểm cần làm mờ dù trông không được mịn như máy ảnh Canon DSLR.

Khi Caldwell đem chú chó của mình vào nhà để chụp gần trong điều kiện thiếu sáng, anh ta đã nhận ra rằng iPhone 7 Plus có thể chụp rõ ràng được các chi tiết trên mặt chú chó và làm mờ được các khu vực khó như khu vực gần tai. Tuy nhiên, điện thoại của Apple lại vô tình làm mờ luôn phần thân của chú chó. Trong khi đó, máy ảnh Canon làm tốt hơn với việc làm nổi bật được đầy đủ toàn bộ hình ảnh của chú chó cũng như phông nền trông mịn hơn.

Chụp sản phẩm

Caldwell là người thường xuyên chụp ảnh các sản phẩm bằng máy ảnh DSLR. Anh ta nhận xét iPhone 7 Plus không thể chụp sản phẩm tốt bằng các máy ảnh DSLR chuyên dụng được, chủ yếu vì ống kính tele của máy cần có ánh sáng đủ tốt và khoảng cách chụp đủ xa để tạo ra những bức ảnh chất lượng.

Ống kính tele của iPhone 7 Plus là loại 56 mm, tương đương với khoảng cách lấy nét tối thiểu của nó là 19 inch (tức khoảng 48,26 cm). Mặc dù khi chụp gần, iPhone 7 Plus vẫn đủ sức làm nổi bật sản phẩm và làm mờ phông nền xung quanh nhưng như vậy là chưa đủ để so sánh với máy ảnh DSLR thông dụng. Ngoài ra, ống kính tele của iPhone 7 Plus cũng không có khả năng ổn định quang học cũng như cảm biến đủ tốt nên việc chụp trong điều kiện thiếu sáng thật sự là một thử thách.

Mọi việc còn tệ hơn khi Caldwell thử cố gắng chụp các vật nhỏ như mô hình Lego ở trên. Kết quả là iPhone 7 Plus không thể làm nổi bật được sản phẩm, thậm chí phần đầu của mô hình còn bị làm mờ đi.

Chụp hoa

Do chụp trong bóng râm nên rõ ràng máy ảnh Canon DSLR có chút lợi thế khi hình ảnh hoa và lá được chụp rõ ràng hơn đối thủ. Ngoài ra, iPhone 7 Plus cũng xóa phông kém hơn khi khoảng trống giữa những cành hoa ở giữa bức ảnh vẫn chưa được làm mờ hết, khiến bức ảnh trông khá kì cục.

Caldwell sau đó đã dùng kĩ thuật chụp ảnh macro (chụp cận cảnh) để chụp lại một chiếc lá nằm dưới đất. Nhờ sự trợ giúp của ánh nắng mặt trời, hình chụp của iPhone 7 Plus đã có màu ấm hơn và trông rõ hơn, nhưng khả năng làm mờ phông, đặc biệt là phông tiền cảnh vẫn chưa bằng được máy ảnh Canon DSLR.

Chụp đồ uống

Có thể nói đây là một thử thách thật sự với iPhone 7 Plus khi chai rượu whisky trong bài thử nghiệm làm bằng thủy tinh và được đặt trong một căn bếp khá tối. Ngoài ra, hình ảnh còn bị nhân đôi do Caldwell đã để chai rượu trên một chiếc bàn làm bằng kính.  Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi smartphone của Apple đã không thể hiện được gì nhiều. iPhone 7 Plus đã làm mất đi hình ảnh phản chiếu trên mặt kính và làm mờ đi dòng chữ trên thân chai rượu. Trong khi đó, máy ảnh Canon DSLR lại thể hiện rất tốt trong trường hợp này.

Kết

Chế độ chụp chân dung Portrait Camera cùng khả năng chụp xóa phông trên iPhone 7 Plus mới chỉ trong giai đoạn beta, vì vậy sẽ không tránh khỏi khiếm khuyết. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện, iPhone 7 Plus vẫn dư sức thay thế được một chiếc máy ảnh DSLR cồng kềnh trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi chụp ảnh chân dung.

Nhiều khả năng, Apple sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa tới người dùng những trải nghiệm mới về chụp ảnh xóa phông trong các bản cập nhật iOS tiếp theo. Những điều bạn cần nhớ bây giờ để chụp được một bức ảnh xóa phông đẹp với iPhone 7 Plus đó là nên chụp ở nơi đủ sáng và không nên để camera quá gần chủ thể của bức ảnh.

Nguyễn Long

Chủ đề khác